TP.HCM quay lại câu chuyện thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện án theo hợp đồng, kinh phí dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm Thành phố.

Theo đề xuất của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong, hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra còn có một số cổng thu phi bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng gần sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM quay lại câu chuyện thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Phương thức đầu tư là đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BLT (Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao) thời hạn 10 năm và không tái đầu tư với Ttổng vốn đầu tư dự kiến là 2.274,1 tỷ đồng. Trong ods chi phí đầu tư ban đầu 478,1 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành (có bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 là 1.796 tỷ đồng. Kinh phí lập đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định, hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ. 

Theo Sở GTVT TPHCM, đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM đã được UBND TPHCM phê duyệt. Trong đó, nêu rõ việc phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp, đồng thời với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Các giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm giải pháp kinh tế, hành chính. Giải pháp “thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Sở này lý giải việc thu phí ôtô vào trung tâm nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố, trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Thanh Mai

Đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị dùng các công cụ thuế để kiềm đà tăng của giá xăng

Đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị dùng các công cụ thuế để kiềm đà tăng của giá xăng

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng các công cụ cần được sử dụng khi giá dầu thế giới có xu hướng vẫn còn tăng lên.