Tràn lan thông tin xuyên tạc về nhân sự Đại hội XIII

Đây chính là âm mưu phá hoại niềm tin của nhân dân với Đảng, phá hoại công tác nhân sự cho Đại hội XIII.

Mới đây, VTV đưa tin, hiện nay có hàng loạt các thông tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đại hội và với Đảng.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa lớn lao đối với con đường phát triển của đất nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, càng gần đến Đại hội thì các hoạt động chống phá của các phần tử chống đối ngày càng rầm rộ hơn. Từ việc nói xấu, đặt điều vu khống về các đồng chí lãnh đạo cấp cao, đến việc xuyên tạc tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ, đặc biệt là thủ đoạn dựng lên các câu chuyện về "phe cánh"…

  Tràn lan thông tin xuyên tạc về nhân sự Đại hội XIII

Tràn lan thông tin xuyên tạc về nhân sự Đại hội XIII

Các thế lực thù địch cũng dựng lên một loạt video clip, các tuyến bài "Hướng tới nhân sự Đại hội 13" tung tin và  nhân sự lãnh đạo chủ chốt Đại hội XIII của Đảng đã được sắp xếp xong, vấn đề bầu bán chỉ là hình thức.... Ngoài ra, kênh Việt Tân đã đăng tải ngay clip: "Tiết lộ danh sách ứng viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư sẽ đưa ra tại Hội nghị 13" với nhiều tên tuổi cụ thể.

Hàng loạt kênh phản động đăng tải các thông tin sai lệch như VOA tiếng Việt, Nhật ký yêu nước, Việt Tân, Đài Châu Á tự do, Nhà xuất bản tự do, mua quan bán chức ở Việt Nam, thanh niên công giáo hay Hội anh em dân chủ.Ngoài ra, cũng có nhiều tài khoản cá nhân với hàng trăm nghìn lượt theo dõi cũng liên tục đưa ra những thông tin không đúng, đi kèm những lời bình luận mang tính phá hoại. Không chỉ vậy còn có sự xuất hiện của hàng loạt blog phản động như danlambao, quanlambao, chandungquyenluc… trước thềm Đại hội 12.

Trang blog có tên gọi Chân dung quyền lực liên tiếp đăng tải hàng chục bài viết liên quan đến đời tư, gia đình của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Có rất nhiều thông tin giả, tin đồn thất thiệt về nhân sự đưa ra với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo lại được một số người nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác, hoặc vì những động cơ xấu đã phát tán, chia sẻ, lan truyền.

Các đối tượng còn dùng thủ đoạn xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Đảng, qua việc xử lý những vụ việc phức tạp. Thời gian qua, với quyết tâm cao, không có vùng cấm, Đảng và Nhà nước ta đã hành động quyết liệt để xử lý những vụ án tham nhũng lớn. Nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, khởi tố, thậm chí có cả cán bộ cấp cao đương chức. Tuy nhiên, một số phần tử phản động và các trang mạng xã hội lại cho rằng: tệ nạn tham nhũng do chế độ, cơ chế mà ra.

  Một loạt các tài khoản trên mạng xã hội thường xuyên đăng tải các thông tin xấu độc

Một loạt các tài khoản trên mạng xã hội thường xuyên đăng tải các thông tin xấu độc

Dù đã có nhiều thông tin về việc xử lý kỷ luật hàng trăm cán bộ tham nhũng, quản lý kinh tế nhưng trên mạng xã hội vẫn xuất hiện không ít giọng điệu lạc lõng phủ nhận những cố gắng này, đồng thời  khơi dậy những nghi ngờ năng lực của các lãnh đạo Đảng và vai trò của những cán bộ cốt cán trên mặt trận đấu tranh với tham nhũng tiêu cực.

Thời kỳ đại dịch, Việt Nam là  1 trong 2 nền kinh tế châu Á được dự báo tăng trưởng dương nhờ nỗ lực của Chính phủ và của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Nhưng các thế lực thù địch đã sử dụng những hình ảnh lượm lặt đâu đó, để thể hiện sự khốn cùng của người dân, sự đổ vỡ trong phát triển kinh tế, hay những phân tích vô căn cứ, phiến diện để vẽ nên một bức tranh tối tăm, quy kết trách nhiệm cho chính quyền.

Trước những thiệt hại của miền Trung trước bão lũ,  thế lực chống phá tiếp tục phủ nhận mọi nỗ lực của Chính phủ và các cá nhân lãnh đạo Chính phủ, địa phương và lực lượng vũ trang tham gia ứng cứu đồng thời vu cáo rằng, Đảng, Nhà nước chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế, ứng cứu chậm trễ, thậm chí còn bỏ mặc người dân trong lũ lụt.

Thậm chí chúng còn thổi phồng khuyết điểm nhằm hạ uy tín các cán bộ dự kiến được lựa chọn, giới thiệu để đại hội bầu vào cấp ủy khóa mới. Chúng đăng tải loạt bài viết như: Việt Nam đã chọn xong người làm Tổng Bí thư", "Cuộc bỏ phiếu là sự đấu tranh giữa các phe phái trong Đảng"…Mục đích sâu xa hơn của chúng là đòi "đa nguyên, đa đảng", tìm cách xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những hành động xuyên tạc, bịa đặt này là hành vi vi phạm pháp luật. Đây đều là những việc làm mờ ám, vụng trộm, lén lút, không trong sáng, không nhân văn giữa con người với con người. Nếu động cơ trong sáng, thực sự vì sự tiến bộ của người khác, với tinh thần xây dựng vì sự vững mạnh của tập thể, vì sự ổn định, phát triển của đất nước thì không thiếu hình thức, biện pháp phê bình, góp ý dân chủ, công khai, minh bạch.

Pháp luật Việt Nam bảo đảm quyền tự do ngôn luận của công dân, nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức xã hội. Việc lợi dụng tự do ngôn luận, tự do trên mạng để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, bịa đặt, vu khống uy tín tổ chức và cá nhân, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các chiến sĩ an ninh luôn nắm bắt được mọi hoạt động của các tổ chức, các cá nhân chống phá … trên không gian mạng.Tại Phòng nghiệp vụ của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, bằng hệ thống rà quét tự động hiện đại này, các chiến sĩ an ninh luôn nắm bắt được mọi hoạt động của các tổ chức, các cá nhân chống phá … trên không gian mạng. 

Tính từ đầu năm đên snay, lực lượng công an đã cùng phối hợp xử lý trên 2.500 trường hợp với nhiều mức độ khác nhau, trong đó có xử lý hình sự trên 100, xử lý hành chính trên 780 đối tượng. Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng an ninh cũng đã vô hiệu hóa trên 1.600 đối tượng chống phá cùng hàng nghìn bài viết, video clip có nội dung xấu độc.

Tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, Bộ thông tin và Truyền thông, những "điểm nóng" như các tài khoản mạng xã hội của đối tượng thù địch, chống phá đều được giám sát chặt chẽ.

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông đã chủ động sử dụng công nghệ, trong đó có phân tích dữ liệu lớn để nhận diện xu hướng thông tin, phát hiện những thông tin tiêu cực, xấu độc nhằm xử lý kịp thời. Yêu cầu, đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook... phải chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung xấu độc, xuyên tạc... để ngăn chặn, gỡ bỏ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rà quét, yêu cầu xử lý hơn 2000 bài viết, 5300 video tuyên truyền thông tin sai lệch. 

Càng gần đến thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cơ quan chức năng dự báo, việc tuyên truyền, phát tán thông tin xấu độc về nhân sự sẽ diễn ra với mức độ gay gắt, thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm hơn. Nhiều người dân đã ý thức tự bảo vệ mình trước các luồng thông tin xấu. 

Sự quan tâm theo dõi của người dân đến công tác cán bộ của Đảng, những thông tin về công tác chuẩn bị, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội XIII của Đảng là điều dễ hiểu và đáng mừng. 

Mỗi người dân chúng ta, cũng cần tỉnh táo, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng mỗi khi định chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Thanh Mai

Indonesia nắm giữ chìa khóa cho việc định giá IPO 'tích cực' của GoTo

Indonesia nắm giữ chìa khóa cho việc định giá IPO 'tích cực' của GoTo

GoTo Group - hãng công nghệ lớn nhất Indonesia - sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng này và dự kiến thu về 17.992 tỷ rupiah (1,3 tỷ USD), đánh dấu đợt IPO trong nước lớn thứ hai trong lĩnh vực đang bùng nổ.