Trẻ có 3 "khuyết điểm" này lớn lên có thể kiếm được rất nhiều tiền nhưng lại gây phiền phức, khiến nhiều cha mẹ hiểu lầm

Nếu con bạn có 3 "khuyết điểm" sau đây, đừng giống như các bậc cha mẹ thế hệ trước dán nhãn tiêu cực cho con hoặc bắt con sửa sai.

So với thế hệ tước, thế hệ cha mẹ trẻ ngày nay có tư duy tiến bộ hơn và có xu hướng liên tục tìm hiểu, cập nhật các vấn đề nuôi dạy con cái. Lấy việc một đứa trẻ nghịch ngợm làm ví dụ, trong mắt các bậc cha mẹ trước, đây là điển hình của sự "bất tuân". Còn nhỏ đã rất khó kiểm soát, vậy tương lai chúng khi lớn lên sẽ ra sao?

Nhưng bây giờ chúng ta đều biết rằng những đứa trẻ nghịch ngợm không hẳn là xấu, bởi chúng thường có trí tuệ phi thường và chỉ số IQ tương đối cao, tuy hơi khó dạy dỗ nhưng chỉ cần được hướng dẫn đúng cách thì trẻ có thể trở nên tốt hơn.

Trên thực tế, có rất nhiều ví dụ tương tự như thế này. Tuy một số hành vi, đặc điểm của trẻ bị cha mẹ coi là "khuyết điểm" có vẻ khó kiểm soát nhưng khi trẻ lớn lên, những ưu điểm của chúng sẽ dần bộc lộ và sẽ phát huy tác dụng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu con bạn có 3 "khuyết điểm" sau đây, đừng giống như các bậc cha mẹ thế hệ trước dán nhãn tiêu cực cho con hoặc bắt con sửa sai.

01. Trẻ nhạy cảm với môi trường và kích thích bên ngoài

Gần đây có một bà mẹ than vãn trên diễn đàn nọ về con trai mình. Chị cho rằng, con thường không thích nói nhiều và có tính cách hơi hướng nội, nhưng lại có khả năng nhận thức nhạy bén về môi trường bên ngoài. Chẳng hạn như chỉ cần nghe thấy tiếng ve kêu trong rừng, con có thể xác định chính xác phương hướng, vị trí của con ve.

Chính vì "thiếu sót" này mà con thường xuyên bị môi trường bên ngoài thu hút, nếu không để ý sẽ không biết con ở đâu. Mẹ của cậu bé nói rằng việc chăm sóc con rất khó khăn.

Sau này, khi con đi học, "thiếu sót" này càng được phóng đại lên vô cùng, bởi vì một giây trước đang nghe thầy giảng, giây tiếp theo con lại bị thu hút bởi một chuyển động nào đó bên ngoài cửa sổ. Con kém tập trung và thái độ học tập lơ đãng.

Nhưng trên thực tế, những đứa trẻ như vậy thường có nhiều tài năng vì khả năng quan sát và nhận thức nhạy bén. Chẳng hạn, chỉ cần có hứng thú với một việc gì đó, chúng sẽ bộc phát với tính kiên trì và động lực siêu phàm, và chúng có tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

Những đứa trẻ này có vẻ dễ bị thế giới bên ngoài thu hút nhưng thực tế chúng có chỉ số IQ siêu cao và vượt trội hơn các bạn cùng lứa về trí nhớ, khả năng quan sát và các khía cạnh khác.

Vì vậy, nếu con thuộc loại này, bạn không được coi đó là "thiếu sót", mà phải coi trọng mối quan tâm, sở thích của trẻ, phát huy hết ưu điểm của trẻ và để trẻ thể hiện hết khả năng của mình.

Trong hoàn cảnh bình thường, miễn là cha mẹ đưa ra sự hướng dẫn phù hợp, những đứa trẻ như vậy khi lớn lên sẽ có nhiều khả năng tham gia vào các công việc mang tính nghiên cứu cao và thu nhập của chúng sẽ tương đối vượt trội.

02. Trẻ hay xao lãng và thích mơ mộng

Là cha mẹ, có thể bạn sẽ cảm thấy rất áp lực khi gặp phải một đứa trẻ thường xuyên lơ đãng và thích mơ mộng. Lý do rất đơn giản, trông như thể con đang làm bài tập về nhà nhưng đầu óc không còn chắc chắn nó ở đâu nữa. Đôi khi trò chuyện với các con, bạn sẽ thấy chúng nghĩ ra đủ thứ ý tưởng kỳ lạ. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ cho rằng kiểu trẻ này khó quản lý nhất.

Nhưng thực tế, việc gì cũng có hai mặt. Những đứa trẻ hay lơ đãng và thích mơ mộng thực ra lại có những lợi thế rất lớn. Ví dụ, xu hướng "lang thang" cho thấy một đứa trẻ có trái tim và trí tưởng tượng phong phú, điều này có vẻ như là một thiếu sót. Trong quá trình "tâm trí lang thang", những đứa trẻ như vậy có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng và hiểu biết mới lạ.

Nghiên cứu có liên quan đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ thích mơ mộng có xu hướng có chỉ số IQ cao hơn, kỹ năng học tập, trí nhớ và tư duy tốt hơn.

Nói chung, những đứa trẻ có đặc điểm hành vi này thường có khả năng giải quyết và xử lý các vấn đề một cách có trật tự, có khả năng biến trí tưởng tượng và suy nghĩ của mình thành hiện thực. Ví dụ, những người như nhà văn, nghệ sĩ và doanh nhân thực sự là kiểu người thích lang thang trong suy nghĩ và mơ mộng.

Bởi chỉ khi bạn giỏi mơ mộng thì mọi chuyện mới có thể thực hiện được. Cuộc sống không chỉ có việc "tuân theo các quy tắc" trong suốt quãng đời còn lại. Những người thích suy nghĩ và ước mơ thường có thể khiến cuộc sống của mình trở nên giàu có và đầy màu sắc, có thể kiếm được nhiều tiền.

03. Trẻ thích "phá nhà"

Trong cuộc sống, có lẽ nhiều bậc cha mẹ đã nuôi dạy kiêu con cái này. Dù ở nhà hay ra ngoài, chúng cũng không thể ngồi yên dù chỉ nửa phút. Việc chăm sóc chúng không chỉ khó khăn mà quan trọng hơn là nó còn có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho cha mẹ, trong đó rõ ràng nhất là an toàn.

Ví dụ, nếu nhìn thấy các thiết bị điện, đồng hồ và các đồ cơ khí khác nhau ở nhà, trẻ sẽ tháo chúng ra thành nhiều bộ phận và chơi với chúng liên tục.

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn về tình trạng này, nhưng trên thực tế, bạn có bao giờ nghĩ rằng những đứa trẻ như vậy thường có khả năng thực hành và sáng tạo siêu phàm.

Lấy Edison làm ví dụ, ông là một "kẻ hủy diệt" từ khi còn nhỏ và thích phá bỏ nhà cửa. Tuy nhiên, chính vì sự "thiếu sót" này mà ông đã tạo ra một thế hệ nhà phát minh thiên tài và khiến ông đạt được những thành tựu phi thường.

Với sự phát triển của thời đại và sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo, trẻ em có thể phải đối mặt với một môi trường ngày càng phức tạp và cạnh tranh trong tương lai. Vậy làm thế nào để trẻ em có thể nổi bật trong thời đại này?

Câu trả lời rất đơn giản: Sự sáng tạo.

Một doanh nhân đã đề cập đến chủ đề này trong bài phát biểu. Ông cho rằng tương lai là thế giới trí tuệ nhân tạo, làn sóng thất nghiệp sẽ càn quét khắp thế giới, nhưng chỉ có một nghề có thể tồn tại, đó là công việc sáng tạo. Chỉ những đứa trẻ có khả năng sáng tạo mới có thể trở thành tinh hoa của thời đại ở mức độ lớn nhất. Thực tế, sáng tạo chính là vũ khí thần kỳ giúp bạn có chỗ đứng trong xã hội và cuộc sống bất cứ lúc nào.

Những đứa trẻ thích phá nhà thì sẵn sàng thử sức. Nếu cha mẹ có thể cho con nhiều không gian hơn, chúng có thể đạt được thành tích cao hơn.

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Trong quá trình nuôi dạy con, chúng ta không nên đánh giá sự trưởng thành của trẻ từ góc độ người lớn và gán ghép, định nghĩa trẻ một cách rập khuôn. Một khi rơi vào những hiểu lầm như vậy, chúng ta có thể bỏ qua những ưu điểm của trẻ, trở thành trở ngại cho thành công của con cái mình.

Hiểu Đan

“Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên “Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này

“Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên “Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này

Quách Ngọc Tuyên nhận định, lập gia đình và nhất là có con khiến anh kìm hãm được tính nóng nảy, kiên nhẫn và biết lắng nghe hơn.