Trung Quốc không còn yêu cầu các địa phương phải xét nghiệm hàng loạt

Mục đích là nhằm làm cho các biện pháp phòng chống dịch trở nên có “có mục tiêu hơn” theo chính sách “không Covid-19 năng động” trong bối cảnh mới.

Trong phiên bản thứ 3 này, cơ quan y tế Trung Quốc đã không còn yêu cầu các địa phương tiến hành “xét nghiệm toàn dân” mà chỉ xét nghiệm theo khu vực. Theo Trung Quốc, mục đích của việc này là nhằm làm cho các biện pháp phòng chống dịch trở nên có “có mục tiêu hơn” theo chính sách “không Covid-19 năng động”. 

Bà Tiêu Nhã Huy (Jiao Yahui), Cục trưởng Cục Quản lý Y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết: “Trước kia dùng ‘toàn dân’ dễ khiến mọi người hiểu nhầm là xét nghiệm quy mô lớn trên toàn thành phố, mọi người cũng dễ cho rằng chúng tôi đang làm tràn lan. Lần này, chúng tôi đã sửa lại thành ‘khu vực’, có nghĩa là chúng tôi nhấn mạnh hơn vào việc phân định khoa học và chính xác phạm vi xét nghiệm".

Trung Quốc không còn yêu cầu các địa phương phải xét nghiệm hàng loạt

Hướng dẫn mới cũng đặt ra một thời hạn nghiêm ngặt cho khu vực được chỉ định xét nghiệm là phải hoàn thành trong vòng 24 giờ. Các quận, huyện, thị được yêu cầu, bao gồm các siêu đô thị với hơn 10 triệu dân cũng phải hoàn thành xét nghiệm axit nucleic đối với cư dân khu vực được chỉ định trong vòng 24 giờ.

Như vậy, Trung Quốc sẽ không còn tiến hành xét nghiệm trên toàn thành phố mỗi khi có dịch. Nếu các rủi ro trong tầm kiểm soát, phạm vi này có thể thu hẹp thành một khu vực dựa trên các nguồn lây nhiễm.

Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo rằng tất cả các trường hợp dương tính sẽ được tìm thấy ở những người đang được cách ly thay vì trong toàn bộ cộng đồng.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết, việc phát hiện một lượng lớn các trường hợp không triệu chứng do biến thể tàng hình Omicron đã gây ra nhiều khó khăn cho chính sách “zero Covid năng động”, cho nên Trung Quốc cần điều chỉnh các biện pháp phòng chống sao cho có mục tiêu và khoa học hơn.

Thanh Mai

Trung Quốc phong tỏa thành phố hơn 9 triệu dân trong đêm

Trung Quốc phong tỏa thành phố hơn 9 triệu dân trong đêm

Theo thông báo, nhà chức trách đã tiến hành kiểm soát chặt toàn bộ các khu dân cư, đồng thời cấm người dân rời khỏi nhà mà không có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.