Trung Quốc: Nhiều công ty lớn trở nên thận trọng trước sự phục hồi kinh tế

Sự bùng nổ mở cửa trở lại vào đầu năm đã tan thành mây khói khi những lo ngại về sự sụt giảm của thị trường bất động sản dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên kỷ lục khiến người Trung Quốc thận trọng hơn trong chi tiêu của họ.

Theo dữ liệu chính thức được công bố hôm 15/8, các mặt hàng không thiết yếu và có giá trị lớn là những mặt hàng đầu tiên bị loại khỏi danh sách mua sắm, doanh số bán hàng quần áo và đồ thể thao đang giảm dần, trong khi đối với mỹ phẩm, đồ trang sức và đồ điện tử gia dụng, chúng đang giảm dần.

Vài những đốm sáng trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống tăng trưởng hai con số, và nhu cầu thực phẩm ổn định chỉ ra những thay đổi lâu dài trong thị hiếu của người tiêu dùng, với việc tập trung nhiều hơn vào chi tiêu cho trải nghiệm.

Điều đó được hỗ trợ bởi bình luận từ các thương hiệu tiêu dùng lớn, với thu nhập nửa đầu năm mạnh mẽ đôi khi che giấu các quan điểm khác nhau về triển vọng.

"Sự phục hồi ở Trung Quốc là hỗn hợp, bị cản trở bởi niềm tin của người tiêu dùng yếu và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn" . Ông nói, nó đang làm tổn hại đến sự phục hồi của các doanh nghiệp chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân, ngay cả khi lĩnh vực dịch vụ thực phẩm phát triển.

Trung Quốc: Nhiều công ty lớn trở nên thận trọng trước sự phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Giám đốc điều hành L'Oreal SA, Nicolas Hieronimus, mô tả quá trình phục hồi diễn ra chậm hơn dự kiến, không có gì khiến "3 năm COVID sẽ mất một chút thời gian để tiêu hóa hoàn toàn". Một loạt các nhà phân tích Phố Wall đã hạ cấp Estée Lauder Cos. trước báo cáo doanh thu do lo ngại về sự phục hồi kéo dài ở Trung Quốc.

Thay đổi khẩu vị

Đồ uống cũng đã nổi lên như một túi hỗn hợp. Số liệu doanh số bán lẻ cho thấy tốc độ tăng trưởng trong danh mục đồ uống giảm nhẹ trong tháng 7, trong khi lĩnh vực rượu và thuốc lá ghi nhận sự suy yếu đáng chú ý hơn.

Swire Pacific Ltd., công ty có độc quyền sản xuất và phân phối các sản phẩm Coca-Cola trên khắp Trung Quốc, cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng và hoạt động kinh doanh đồ uống ở đại lục sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm. Giám đốc điều hành của Budweiser Brewing Co. APAC Ltd. Jan Craps đã mô tả bia là một danh mục có khả năng phục hồi do được coi là một mặt hàng xa xỉ giá cả phải chăng.

"Hành vi chi tiêu đã thay đổi, đặc biệt là đối với dân số trẻ của đất nước", Dickie Wong  giám đốc nghiên cứu của Kingston Securities Ltd. cho biết, để mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi? Chúng tôi nhận thấy xu hướng mọi người sẵn sàng chi tiêu hơn cho việc đi du lịch, đi ăn lẩu, uống rượu với bạn bè và mua sắm quần áo — cảm giác rằng bạn chỉ sống một lần".

Những gì người Trung Quốc vung tiền vào là rất quan trọng đối với nền kinh tế và Bắc Kinh đã nêu chi tiết một loạt biện pháp để khiến mọi người mở hầu bao. Nhưng dữ liệu doanh số bán lẻ đáng thất vọng mới nhất nêu bật những nỗ lực đó là không đủ để giải quyết vấn đề cốt lõi là sự thiếu tự tin. Việc chính phủ tập trung vào việc thu hút người tiêu dùng mua các mặt hàng như đồ nội thất và thiết bị gia dụng cũng phức tạp do căng thẳng trên thị trường bất động sản.

Mặc dù điều đó đã thúc đẩy ngày càng nhiều lời kêu gọi các quan chức triển khai nhiều biện pháp kích thích có mục tiêu hơn , nhưng các nhà chức trách cho đến nay vẫn cho thấy họ không nghiêm túc xem xét việc trao tiền mặt trực tiếp.

Hiện tại, các công ty đang tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh từ một nhóm dân số ngày càng nhạy cảm về giá.

Nhà điều hành cửa hàng KFC và Pizza Hut của Trung Quốc Yum China Holdings Inc. chuẩn bị tung ra các chương trình khuyến mãi và chiến dịch tiếp thị sau khi nhu cầu giảm vào tháng Năm. Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd. cho rằng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm vào đầu tháng 7 là do giảm giá ít hơn và người mua sắm có thể tìm kiếm nhiều mặt hàng vàng hơn do những bất ổn kinh tế thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, Bloomberg Intelligence cho biết trong một báo cáo.

Công ty mỹ phẩm Shiseido Co. đang hy vọng các sản phẩm ra mắt sẽ dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm ở đại lục.

Và mặc dù hầu hết mọi người không chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn, nhưng gần một nửa số người được McKinsey & Co. khảo sát cho biết họ mua hàng từ các kênh nơi họ có thể tìm thấy các thương hiệu ưa thích với giá thấp hơn hoặc đang giảm giá, theo một báo cáo vào tháng 7. Báo cáo cho biết, đồ điện tử và đồ gia dụng nằm ở vị trí thấp trong danh sách dự định mua của mọi người, có thể là do giao dịch bất động sản giảm và người tiêu dùng không muốn chi tiêu cho những mặt hàng không thiết yếu, đắt tiền hơn.

Nhưng ngay cả với sự thận trọng ngày càng tăng đối với nền kinh tế, hầu hết các công ty đều gắn bó với triển vọng tăng giá cho Trung Quốc trong dài hạn. Theo nhà cung cấp dữ liệu thay thế Sandalwood Advisors, một động lực chính là sự giàu có của đất nước, nghĩa là các thương hiệu cao cấp đang hoạt động đặc biệt mạnh mẽ.

Giám đốc điều hành của Prada, Andrea Guerra, cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng 7 rằng công ty có nhiều cơ hội hơn ở Trung Quốc. Yum đã tăng tốc mở cửa hàng và đang trên đà đạt được 1.100 đến 1.300 cửa hàng mới ròng trong cả năm, trong khi Starbucks Corp. cho biết họ tiếp tục "đầu tư đón đầu xu hướng".

Daniel Zipser, đối tác cấp cao của McKinsey cho biết, câu hỏi về việc liệu các công ty có cần đánh giá lại triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc hay không "còn quá sớm để đặt ra".

Ông nói: "Tuy nhiên, điều mà tôi tin rằng các công ty nên làm là không chỉ nghĩ về những gì cần làm trong 6 đến 12 tháng tới, mà còn nghĩ về những gì họ có thể làm bây giờ để đảm bảo tăng trưởng trong 3 đến 5 năm tới. "Đầu tư vào nhân tài, đầu tư vào các thương hiệu bền vững hơn và tránh một số hoạt động quảng cáo thái quá".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH