Trung Quốc tiêm vaccine Covid-19 cho gần một triệu người

Trung Quốc là một trong ba nước hiếm hoi chấp thuận tiêm chủng khẩn cấp ngừa Covid-19 trước khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cho biết đã tiêm vaccine Covid-19 cho gần một triệu người, thông qua chương trình phê duyệt khẩn cấp từ tháng 7. Đó là 3 loại vaccine, trong đó có hai ứng viên từ Sinopharm, loại còn lại của công ty công nghệ sinh học Sinovac Biotech. Tất cả đều chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng để chứng minh tính an toàn và hiệu quả.

Chương trình tiêm thử nghiệm diễn ra khoảng 3 giờ vào buổi sáng và tối, mỗi ngày có khoảng 1.000 người đến tiêm vaccine. Những người được ưu tiên là nhân viên y tế, lao động tuyến đầu, nhân viên, công nhân các doanh nghiệp nhà nước cần đi công tác hoặc học tập tại nước ngoài.

Trung Quốc tiêm vaccine Covid-19 cho gần một triệu người

Về các dấu hiệu bất thường, theo ông Liu Jingzhen, chủ tịch Sinopharm, chỉ 1-3% người bị sốt do gặp tác dụng phụ, 2-8% có cảm giác mệt mỏi và 10% báo cáo tình trạng đau nhức cơ thể.

Mỗi liều tiêm 2 mũi, vaccine này sử dụng virus bất hoạt để kích thích phản ứng miễn dịch. Giá chính thức của sản phẩm chưa được công bố, tuy nhiên theo đại diện công ty vắc xin có thể được bán khoảng 1.000 nhân dân tệ (145 USD). Sinh viên đi du học được tiêm phòng miễn phí.

Ông Liu cho biết các loại vaccine Trung Quốc cũng đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba ở nước ngoài, với gần 60.000 tình nguyện viên tham gia. Hơn 40.000 đã được lấy mẫu máu để theo dõi sau 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai.

Trung Quốc cũng với Nga và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hiếm hoi chấp thuận tiêm chủng khẩn cấp ngừa Covid-19 trước khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba. 

Thanh Mai

Kiện đòi bồi thường 137 triệu, cựu nhân viên Tesla chỉ nhận được 15 triệu USD

Kiện đòi bồi thường 137 triệu, cựu nhân viên Tesla chỉ nhận được 15 triệu USD

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm (14/4) đã ra phán quyết cắt khoản bồi thường 137 triệu USD mà một cựu nhân viên hợp da màu của Telsa yêu cầu bồi thường do hành vi phân biệt chủng tộc xuống còn 15 triệu USD.