Từ Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đông Anh ,Bến Lức và Thạch Thất, Ứng Hòa... Quả bóng "xì hơi" ăn theo dự án

Việc đầu tư, “lướt sóng” tại các dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản không phải là chuyện hiếm trên thị trường. Thậm chí với sức hút từ tên tuổi của các ông lớn, có những dự án dù mới chỉ nằm trên giấy, chỉ là ý tưởng, đề xuất cũng đã gây sốt và tạo nên làn sóng đầu tư ăn theo. Tuy nhiên đi kèm với đó là không ít rủi ro. Không riêng chị Ngọc hay ông Minh, nhiều nhà đầu tư ôm mộng đón sóng đô thị mới, rồng rắn kéo nhau mua đất chờ cơ hội tăng giá đang "chết dở" do không ra được hàng. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua vào không kịp xả hàng, đối mặt với thua lỗ, buộc phải chấp nhận bán tháo, cắt lỗ 30-40% vì không gánh nổi tiền lãi.

Vì thế cho nên câu chuyện về những cơn say đất nền bám đuôi cá mập đã trở thành những bài học “học mãi không thuộc”, từ Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đông Anh rồi mới đây nhất là Bến Lức (Long An) và Thạch Thất (Hà Nội)... Các tay cò luôn có một lý do muôn thủa đầy thuyết phục rằng, “nếu chờ đến khi tin ra chính thống thì đã… trâu chậm uống nước đục rồi”.

Ngày 8/10/2020, theo tìm hiểu của Đất Việt từ nhiều người dân huyện Ứng Hòa - TP. Hà Nội, những ngày gần đây trên địa bàn đang chứng kiến sự sốt đất trở lại sau gần chục năm im ắng. "Sau giai đoạn năm 2010 thì đây là lần thứ 2 người dân chứng kiến giá đất tăng nhanh chỉ trong một thời gian ngắn cho biết" - ông Nguyễn Văn Hưng (38 tuổi, người dân xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa) cho biết. Theo ông Hưng, giá đất tăng nhanh sau khi có thông tin Sở QHKT Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô tại khu vực Nam Ứng Hòa.

"Giá đất ban đầu ở xã Hòa Nam ở vị trí đẹp nhất chi vào khoảng 10 triệu đồng/m2. Nhưng những ngày qua đã chứng kiến sự tăng giá từng ngày, ban đầu là tăng 14 triệu đồng/m2 rồi lên 20 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại là 25 triệu đồng/m2" - ông Hưng kể.

Không thể phủ nhận, nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS) trúng đậm nhờ biết đón đầu quy hoạch, nhất là những dự án quy mô lớn, có tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS. Ngược lại cũng không ít trường hợp "ôm hận" vì ăn theo những thông tin mãi chỉ nằm trên giấy.

Hơn một tuần kể từ khi có thông tin Tập đoàn lớn gửi đề xuất thực hiện hai dự án tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích 802,2 ha, nhà đất Bình Ba ngay lập tức trải qua một cơn “quay cuồng”. Dân đầu cơ, cò đất và người mua tứ xứ đổ về đây săn đất, thao túng giá với hy vọng đi trước đón đầu cơ hội làm giàu từ đất.

Hàng trăm nhà đầu tư bất động sản đang như ngồi trên lửa vì thông tin một tập đoàn bất động sản lớn mới đây có văn bản xin rút lại đề xuất triển khai hai dự án rộng 500 ha tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, bởi các nhà đầu tư này đã trót đổ tiền vào đây từ mấy tháng trước nhằm đi trước đón đầu.

Gần đây thông tin doanh nghiệp BĐS này liên tiếp hủy kế hoạch phát triển dự án tại nhiều tỉnh thành khiến khu đất Bình Ba của ông Mạnh càng thêm mất giá. Tình hình càng bi đát hơn vì Covid-19 khiến việc rao bán lại của ông gặp khó khăn, dù chấp nhận bán lỗ vẫn không ra được hàng vì thị trường đã hết nóng.

Làn sóng ăn theo sốt đất rồi ngã ngựa tại Bình Ba không phải là trường hợp hi hữu. Mới đây tại thị trường Bến Lức, Long An, thông tin quy hoạch dự án Khu đô thị mới 349 ha tại Bến Lức tỉnh Long An chính thức bị hủy bỏ khiến không ít nhà đầu tư ăn theo dự án này điêu đứng.

Còn nhớ, hồi cuối tháng 3/2020, nhà phát triển bất động sản lớn nói trên có văn bản gửi UBND huyện Thạch Thất, đề nghị triển khai nghiên cứu xây dựng hai khu đô thị trên địa bàn. Thông tin mới có vậy nhưng chỉ sau mấy ngày được phát tán bởi các cò đất chuyên và không chuyên, từng đoàn ô tô, xe máy nối đuôi nhau “ăn dầm ở dề” tại khu vực xã Đồng Trúc, khu giãn dân Quan Giai thuộc huyện Thạch Thất.

Một trong những nội dung thường xuyên được nhấn mạnh trong báo cáo thị trường của VARS là cảnh báo các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng với những lời rao bán đất nền không rõ ràng, rao bán dự án này trên cơ sở những tác động tốt từ những dự án xung quanh. Có một hội chứng đầu tư đất nền, theo ông Nguyễn Văn Đính, là “hết nạc vạc đến xương” khi ban đầu nhiều nhà đầu tư cũng rất cẩn thận tìm đến, kiểm tra các dự án hay thổ cư đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhưng rồi khi cơn sốt bùng phát, họ tặc lưỡi chuyển hướng sang giao dịch cả đất rừng, đất trồng cây lâu năm.

Khách hàng xem dự án đang triển khai.

Trong khi đó, ông Trịnh Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch King Broker cho biết, với những dự án bánh vẽ, thiếu pháp lý, cơ sở hạ tầng chưa hiện hữu, nhiều chủ đầu tư và đơn vị môi giới không có cách nào khác, đành phải tiếp cận những “con gà ngơ ngác”. Chẳng hạn, các chủ dự án nhập nhèm ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… bán buôn sản phẩm cho các sàn tại TP.HCM để các sàn này tập trung sale gom “gà”.

"Trên những chiếc xe ô tô đi thăm dự án luôn đầy ắp nhà đầu tư và có sẵn chim mồi, chân gỗ để chốt sale khi chỉ cần cọc 10 triệu ngay lúc đó có thể mua lô đất trên dưới 1 tỷ đồng. Khách hàng sẽ không có cơ hội đi hỏi han khu vực xung quanh hoặc suy tính thiệt hơn, bởi vì môi giới không rời họ nửa bước, thậm chí sẵn sàng cho khách vay để đặt cọc", ông Tuấn Anh kể.

Thực tế, sự nở rộ của nhiều trang rao vặt bất động sản hiện nay như alonhadat.com.vn; batdongsan.com.vn, nha.chotot.com, muabannhadat.vn, nhadat24h.net, kenhbds.vn… cũng tạo ra môi trường cực tốt cho các chiêu trò thổi giá, gây sốt. Đồng thời, một số website rao vặt dù không được cấp phép hoạt động báo chí, nhưng vẫn "lách luật" viết các bài phản ánh theo dạng dẫn dắt thị trường, gây nhiễu thông tin và vô tình góp phần đưa nhà đầu tư vào tròng.

Hàng trăm nhà đầu tư bất động sản đang như ngồi trên lửa vì thông tin một tập đoàn bất động sản lớn mới đây có văn bản xin rút lại đề xuất triển khai hai dự án rộng 500 ha tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, bởi các nhà đầu tư này đã trót đổ tiền vào đây từ mấy tháng trước nhằm đi trước đón đầu.

Quả bong bóng “xì hơi” chỉ sau chừng 10 ngày và khi nhớ lại chuyện này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, đa số người “ôm bom” cuối cùng đều phải chấp nhận để đó chờ dự án thực sớm triển khai để thị trường có sóng trở lại. Trong đó, đáng thương nhất là những người dân địa phương vốn không có kinh nghiệm, thấy giá đất lên thì mang đất nhà mình đi bán rồi bị cuốn vào vòng xoáy trao tay mảnh này, mảnh kia và phần nhiều trở thành những người ôm đất cuối cùng nhưng đã mất luôn cái nhà.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)

Theo Phụ Nữ Mới