Samsung thay thế CEO khi Phó chủ tịch Lee tìm hướng đi mới

Tử vi thứ 5 ngày 9/4/2020 của 12 cung hoàng đạo có sao Kim đi vào Song Tử, suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta trở nên tinh tế. Phần lớn các cung hoàng đạo đang ở trong một tâm trạng tốt, yêu sự thật và tử tế.

Tờ Nikkei đưa tin, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong muốn tái định vị công ty để đối phó với bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh.

Cụ thể, theo Nikkei, công ty Hàn Quốc vào hôm nay (7/12) đã công bố Kyung Kye-hyun, người đứng đầu Samsung Electro-Mechanics, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của bộ phận giải pháp thiết bị của Samsung, tập trung vào chất bán dẫn.

Han Jong-hee, người lãnh đạo mảng kinh doanh TV của công ty, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của bộ phận sau sự hợp nhất của các công ty điện tử tiêu dùng và di động, (gồm điện thoại thông minh, TV và các thiết bị khác). Công ty hiện có hai giám đốc điều hành thay vì ba giám đốc điều hành như trước đó.

f0-2f5-2f9-2f0-2f37770950-7-eng-gb-2fcropped-1638841810-10-28t000000z_1199245314_rc2piq947nps_rtrmadp_3_samsung-elec-results.jpg

Đây là lần cải tổ tổ chức và điều hành đầu tiên kể từ khi "thái tử" Lee ra tù vào tháng 8 sau khi chính phủ ân xá vì "lợi ích của quốc gia".

Samsung Electronics là tập đoàn khổng lồ, có vai trò quan trọng về xuất khẩu của nền kinh tế Hàn Quốc. Ông Lee Jae-yong thụ án hơn một nửa thời hạn 30 tháng tù về tội hối lộ và tham ô.

Phó chủ tịch Lee Jae-yong chia sẻ về việc tổ chức lại tập đoàn với ưu tiên duy trì hiện trạng của bộ máy điều hành, xem xét hiệu quả kinh doanh gần đây của công ty.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung tăng 40% trong 3 quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020 nhờ nhu cầu về chip nhớ và điện thoại thông minh tăng cao.

Nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba đang tiếp bước ông nội, người sáng lập tập đoàn Samsung và cha ông, người đã biến Samsung Electronics thành một tập đoàn toàn cầu. Các nhà phân tích nói rằng ông đang cố gắng thiết lập một hướng đi mới trong bối cảnh nội bộ và xã hội kêu gọi chuyển đổi kinh doanh.

CW Chung, nhà phân tích cấp cao của Nomura cho biết: “Samsung đã phải vật lộn trong một thời gian để giải quyết các khiếu nại liên quan đến nhân sự và lương thưởng. "Việc cải tổ có thể mang lại luồng gió mới cho công ty cũng như kích thích nhân viên."

Các nhân viên mới của Samsung vận động để mong muốn được tăng lương. Trong khi các nhà lập pháp đòi hỏi phải minh bạch hơn trong cách thức hoạt động của Samsung và những tập đoàn chaebol do gia đình kiểm soát khác ở Hàn Quốc.

Ông Chung cũng cho biết chuyến công tác gần đây của thái tử Lee đến Mỹ có thể đã ảnh hưởng đến quyết định hành động của ông ấy bởi ông có đề cập tới lo lắng về thực tế thị trường mà công ty phải đối mặt. Lee đã gặp các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai và các lãnh đạo doanh nghiệp khác.

100091_45781_2821.jpg

Samsung và các công ty lớn khác đang đối phó với tình trạng thiếu hụt các linh kiện sản xuất quan trọng, bao gồm cả chất bán dẫn. Lỗi chuỗi cung ứng bắt đầu gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu trong đại dịch COVID-19 khi nhu cầu về thiết bị điện tử tăng cao trong khi các lệnh phong tỏa được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Môi trường cạnh tranh mà Samsung phải đối mặt cũng ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn khi các nhà sản xuất chip máy tính, bao gồm cả các đối thủ Đài Loan, tranh giành để đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, đối với điện thoại thông minh, nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi, đã vượt qua Apple để trở thành nhà bán hàng lớn thứ hai thế giới, cho biết vào tháng 8 rằng họ đặt mục tiêu vượt qua Samsung trong ba năm.

Tuy nhiên, Samsung cho biết những thay đổi trong kinh doanh là dựa trên chế độ tài chính xứng đáng và một hướng thay đổi. “Với cuộc cải tổ này, chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ vượt qua những hoàn cảnh kinh doanh không chắc chắn cũng như tập trung vào tương lai, dẫn đầu thị trường toàn cầu với tư cách là công ty hàng đầu.”

Một đại diện của Samsung đã thừa nhận với Nikkei rằng ông Lee là động lực trong việc tái cơ cấu tổ chức và trong việc bổ nhiệm các CEO mới, nhưng không nêu chi tiết.

Ngoài rủi ro cạnh tranh, ông Lee tiếp tục phải đối mặt với những rắc rối pháp lý. Hiện ông phải hầu tòa vào thứ Năm hàng tuần khi các công tố viên theo đuổi cáo buộc rằng ông có liên quan đến vấn đề thao túng thị trường chứng khoán và gian lận kế toán trong quá trình sáp nhập hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015. Lee phủ nhận các cáo buộc. Một phán quyết dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào năm sau.

Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Hàn Quốc là một nguyên nhân khác khiến Samsung lo ngại.

Yoon Seok-youl, ứng cử viên của Đảng Quyền lực Nhân dân, người đóng vai trò công tố chính trong việc chỉ ra những hành động sai trái của ông Lee.

Còn Lee Jae-myung, ứng cử viên của Đảng Dân chủ cầm quyền vào tháng trước đã tuyên bố tại một cuộc họp báo với truyền thông nước ngoài rằng nếu là tổng thống, ông sẽ không khoan nhượng đối với hành vi sai trái của các gia đình chaebol.

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương