Tuyến Cát Linh - Hà Đông không đảm bảo an toàn phòng cháy

Cục Cảnh sát PCCC & CHCN, Công an TP.Hà Nội và các quận tiến hành kiểm tra dự án hôm 25.1, đã nêu một số tồn tại của dự án.

Sau đợt kiểm tra điều kiện phòng chống cháy nổ tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) nêu ra một số bất cập về khoảng cách an toàn giữa nhà ga của tuyến đường sắt này.

Theo đó, khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga, tường ngăn phía tiếp giáp với công trình xung quanh và 2 cây xăng dầu số 40, 45 gần nhà ga Văn Khê và La Khê không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông không đảm bảo an toàn phòng cháy

Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh - đơn vị tư vấn giám sát về phòng cháy chữa cháy cũng chưa có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam. 

Trước những báo cáo này, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC để giải thích vấn đề hồ sơ năng lực pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát và các điểm tồn tại nêu trên.

Cụ thể, đơn vị tư vấn giám sát của dự án đã được chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng vào tháng 3/2010. Lúc này, Nghị định 79/2014 chưa được ban hành nên chưa có yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC của đơn vị tư vấn giám sát. Sau khi có Nghị định 79, Ban QLDA đường sắt có thiếu sót khi không hướng dẫn tư vấn giám sát thực hiện hoàn thiện các thủ tục theo nghị định mới.

Bộ GTVT cũng đánh giá đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc, trong đó có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành PCCC.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy của dự án. Đồng thời xem xét và chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp tại Trung Quốc đối với đơn vị tư vấn giám sát của dự án, làm cơ sở để nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo Bộ GTVT, ngày 7/1 đã tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ Công an, Xây dựng, UBND TP.Hà Nội để thống nhất phương án giải quyết, nhưng phải có lộ trình phù hợp. Bộ GTVT cũng đang giao Ban QLDA triển khai các công việc tiếp theo. 

Thanh Mai

Hà Nội đẩy nhanh quy hoạch 2 bờ sông Hồng

Hà Nội đẩy nhanh quy hoạch 2 bờ sông Hồng

Lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh có 3 việc quan trọng mà TP sẽ trình với Bộ Chính trị và ấp ủ quy hoạch 2 bờ sông Hồng.