Vaccine của Pfizer-BioNTech sinh miễn dịch tốt với trẻ từ 5-11 tuổi

Trước đó, vaccine của Pfizer và đối tác BioNTech đã được chấp thuận dùng cho những người từ 16 tuổi trở lên và sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 12 - 15.

Ngày 12/10, Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer của Mỹ  đã chính thức đệ trình hồ sơ lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng này cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.  

Hai cơ quan liên bang của Mỹ là FDA và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ chịu trách nhiệm xem xét và đánh giá để quyết định liệu loại vaccine mới này có thể được dùng cho trẻ em hay không.

FDA cho biết sẽ kiểm tra dữ liệu do Pfizer/BioNTech đệ trình một cách cẩn thận. Bà Janet Woodcock, quyền ủy viên FDA nói rằng, cơ quan này nhận thức được mức độ nhạy cảm của công chúng đối với việc tiêm phòng cho trẻ em.

Vaccine của Pfizer-BioNTech sinh miễn dịch tốt với trẻ từ 5-11 tuổi

FDA đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp của Ủy ban Tư vấn về vaccine và Sản phẩm Sinh học Liên quan (VRBPAC) vào ngày 26/10 để thảo luận về dữ liệu thử nghiệm. 

FDA có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, chỉ vài giờ, sau cuộc họp của VRBPAC. Sau FDA, đội ngũ cố vấn của CDC cũng sẽ tiến hành nhóm họp. 

Pfizer đang điều chế và thử nghiệm loại vaccine dùng 2 liều cho trẻ em. Mỗi liều sẽ được sử dụng cách nhau 3 tuần. Khả năng miễn dịch có thể không hình thành ngay lập tức sau khi tiêm liều thứ nhất hay sau tiêm liều thứ hai, mà phải mất một khoảng thời gian. Trẻ em sẽ được khuyến cáo tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau khi tiêm mũi đầu tiên.

Pfizer đã thử nghiệm 1/3 liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em 11 tuổi hoặc nhỏ hơn. Dữ liệu cho thấy, liều lượng nhỏ hơn cũng có tác dụng bảo vệ trẻ em tương đương như liều cao dành cho thanh thiếu niên và người lớn.

Theo bác sỹ Robert Frenck, vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer rất an toàn đối với trẻ nhỏ. Trong các cuộc thử nghiệm, khoảng 10% trẻ em bị sốt hoặc ớn lạnh sau khi tiêm, cũng giống như phản ứng phụ ở nhiều loại vaccine khác. Tuy nhiên, các triệu chứng chỉ kéo dài 1 hoặc nhiều nhất là 2 ngày. Bác sỹ Robert Frenck cho biết, các thử nghiệm cho thấy, những trẻ được tiêm liều 10 micorgram đã sản sinh ra kháng thể mạnh chống virus, trong khi ở người lớn, liều 30 microgam là phù hợp.

Pfizer đã tiến hành một số thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện trên toàn nước Mỹ và thông tin chi tiết sẽ được công bố sau khi FDA thông báo những dữ liệu mà Pfizer đã đệ trình, nhiều khả năng trong một vài ngày tới.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/10): Nam Bộ có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/10): Nam Bộ có nơi mưa rất to

Từ nay đến sáng ngày mai (12/10), khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Phía Nam Trung Bộ đêm nay và chiều tối mai mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to. Bắc Bộ và Nam Trung Bộ ngày nắng.