Vespa 75 tuổi là tính từ khi nào?

Vespa thì liên quan gì đến Piaggio? Và tuổi của Vespa được tính từ lúc nào?

Piaggio Việt Nam vừa cho ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm Vespa, gồm Vespa Primavera 75 năm 125 phân khối và Vespa GTS 75 năm 300 phân khối bán giới hạn trong năm 2021.

Tuy không phổ thông như xe máy Honda song người Việt Nam kể cả không sở hữu Vespa thì chỉ cần liếc nhìn cũng nhận ran gay chiếc scooter đến từ nước Ý có thiết kế đẹp vô đối, thời trang quên thời gian này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Vespa thì liên quan gì đến Piaggio? Và tuổi của Vespa được tính từ lúc nào? 

  : Vespa 98 được xuất xưởng tại nhà máy Piaggio Pontedera, Ý vào tháng 4-1946. “Nó thật giống một con ong!” - khi nhìn thấy chiếc xe đầu tiên trên thiết kế với phần cốp sau to tròn và cái “eo” nhỏ, Enrico đã thốt lên như vậy. Cái tên Vespa (phát âm trong tiếng Ý có nghĩa “Chú ong nhỏ vo ve”) ra đời như thế.

: Vespa 98 được xuất xưởng tại nhà máy Piaggio Pontedera, Ý vào tháng 4-1946. “Nó thật giống một con ong!” - khi nhìn thấy chiếc xe đầu tiên trên thiết kế với phần cốp sau to tròn và cái “eo” nhỏ, Enrico đã thốt lên như vậy. Cái tên Vespa (phát âm trong tiếng Ý có nghĩa “Chú ong nhỏ vo ve”) ra đời như thế.

Câu chuyện bắt đầu từ tận năm 1884 tại thành phố cảng nổi tiếng miền Tây bắc nước Ý, Genoa (hay Genova), quê hương của nhà thám hiểm Christopher Columbus, khi chàng trai hai mươi tuổi Rinaldo Piaggio khởi nghiệp với công ty mang tên dòng họ. Công ty Piaggio khi ấy chuyên lắp ráp, rồi sản xuất những con tàu sang trọng, toa tàu, xe tải chở hàng, xe khách và động cơ xe khách hạng sang, xe điện và những thân xe tải đặc biệt. Trong thế chiến thứ nhất, Piaggio mở rộng sản xuất sang phi cơ và thủy phi cơ. Trước và trong Thế chiến thứ 2, Piaggio là nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Italia, trong đó nhà máy Piaggio tại thành phố Pontedera (hiện nay vẫn là đầu não của tập đoàn). Cũng vì thế các nhà máy của công ty đã trở thành mục tiêu quân sự và bị phá hủy hoàn toàn bởi chiến tranh. 

Hai con trai của Rinaldo Piaggio là Enrico và Armando đứng trước nhiệm vụ khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp ngay sau 8/1945, khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. Trong đó người con trai cả Enrico chịu trách nhiệm khó nhất và quan trọng nhất là vực dậy dây chuyền sản xuất của nhà máy chính tại Pontedera. Và Enrico đã có một quyết định quan trọng, làm thay đổi vĩnh viễn thương hiệu Piaggio...

Dự cảm về một thế giới không còn như cũ khi chiến tranh kết thúc, Enrico quyết định thay đổi lĩnh vực kinh doanh. Hãy tập trung vào sự di chuyển của các cá nhân, để tạo ra một phương tiện di chuyển hoàn toàn mới dành cho đại chúng ! Enrico Piaggio đã tạo hình cho chính dự cảm của mình - một phương tiện di chuyển mà sau này sẽ trở nên vô cùng nổi tiếng, được coi như một biểu tượng phong cách không bao giờ lỗi mốt, được người người say mê, từ ngôi sao điện ảnh tới nhân viên văn phòng. Và người cụ thể hóa dự cảm ấy vào thiết kế một chiếc xe máy là một kỹ sư kiêm nhà phát minh trong lĩnh vực hàng không - Corradino D’Ascanio.

  Vespa đánh dấu cột mốc 75 năm thương hiệu với 19 triệu xe được sản xuất, khởi đầu từ mùa xuân năm 1946, lăn bánh trên 83 quốc gia. Phiên bản mà Vespa chọn để kỷ niệm dấu ấn 19 triệu này là GTS 300 thuộc phiên bản đặc biệt Kỷ niệm 75 năm Vespa.  Phiên bản đặc biệt mang trên mình con số biểu tượng

Vespa đánh dấu cột mốc 75 năm thương hiệu với 19 triệu xe được sản xuất, khởi đầu từ mùa xuân năm 1946, lăn bánh trên 83 quốc gia. Phiên bản mà Vespa chọn để kỷ niệm dấu ấn 19 triệu này là GTS 300 thuộc phiên bản đặc biệt Kỷ niệm 75 năm Vespa.  Phiên bản đặc biệt mang trên mình con số biểu tượng "75" vàng nhám đồng nổi bậttrên lớp sơn vàng ánh kim thanh lịch, tông màu thịnh hành trong những năm 1940.

Nhà thiết kế trong lĩnh vực hàng không không thích những chiếc xe phân khối lớn. Ông thấy chúng bất tiện, cồng kềnh, bánh xe khó thay khi bị thủng xăm. Và tệ hơn, xích xe khiến chúng trở nên bẩn thỉu. Kinh nghiệm trong ngành hàng không đã giúp ông đã tìm được câu trả lời cho mọi vấn đề. Một chiếc xe với thân vỏ chịu lực và cơ chế truyền động trực tiếp, bộ chuyển số được đưa lên tay lái, cũng không sử dụng hệ thống giảm xóc như trước đây, mà thay vào đó, sử dụng cánh tay đòn trong công nghệ sản xuất máy bay để giúp việc thay lốp dễ dàng hơn. Và cuối cùng, là bộ thân vỏ giúp bảo vệ người lái khỏi bị dính bẩn. Những nghiên cứu về nhân trắc học cũng được áp dụng trong thiết kế vị trí lái nhằm mang lại cảm giác thoải mái và an toàn…Tất cả những chi tiết này cho thấy chiếc Vespa đã được nhà Piaggio tạo ra một cách đặc biệt với một công nghệ tiên phong và một tinh thần vì con người như thế nào. Với sự hỗ trợ của nhà thiết kế Mario D’Este, Corradino D’Ascanio chỉ mất vài ngày để chuẩn bị cho những nét phác thảo đầu tiên của chiếc Vespa, được sản xuất đầu tiên tại Pontedera vào tháng 4/1946.

“Nó thật giống một con ong!” (it looks like a wasp!) - khi nhìn thấy chiếc xe đầu tiên trên thiết kế với phần cốp sau to tròn và cái “eo” nhỏ, Enrico đã thốt lên như vậy. Cái tên Vespa (phát âm trong tiếng Ý có nghĩa “Chú ong nhỏ vo ve”) ra đời như thế.  23/4/1946 là ngày Vespa được cấp bằng sáng chế - coi như đó là ngày khai sinh của mẫu xe  này. 1946 chỉ có 2.484 chiếc Vespa 98cc (model đầu tiên của thương hiệu này) bán ra thị trường. Nhưng chỉ một năm sau số lượng đã tăng gấp 5 lần. Và mới đây, ở “tuổi 75”, Vespa đã ghi nhận doanh số 19 triệu xe lăn bánh trên toàn cầu. Hơn cả những con số này, Vespa không đơn thuần là một phương tiện di chuyển, nó đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa, thời trang và lối sống. Và mặc dầu chỉ là một thương hiệu con trong gia đình Piaggio, nhưng rõ ràng đứa con “hoa hậu” này đôi khi lấn lướt cả những thành viên điển trai xinh gái khác !

Phan Ka

Chú thích hình :

Hình 1 : Vespa 98 được xuất xưởng tại nhà máy Piaggio Pontedera, Ý vào tháng 4-1946. “Nó thật giống một con ong!” - khi nhìn thấy chiếc xe đầu tiên trên thiết kế với phần cốp sau to tròn và cái “eo” nhỏ, Enrico đã thốt lên như vậy. Cái tên Vespa (phát âm trong tiếng Ý có nghĩa “Chú ong nhỏ vo ve”) ra đời như thế.

Hình 2 : Vespa đánh dấu cột mốc 75 năm thương hiệu với 19 triệu xe được sản xuất, khởi đầu từ mùa xuân năm 1946, lăn bánh trên 83 quốc gia. Phiên bản mà Vespa chọn để kỷ niệm dấu ấn 19 triệu này là GTS 300 thuộc phiên bản đặc biệt Kỷ niệm 75 năm Vespa.  Phiên bản đặc biệt mang trên mình con số biểu tượng "75" vàng nhám đồng nổi bậttrên lớp sơn vàng ánh kim thanh lịch, tông màu thịnh hành trong những năm 1940.

Phan Ka