Vì sao làn sóng sa thải nhân sự gia tăng tại các công ty công nghệ Đông Nam Á?

Để sẵn sàng đối phó với một môi trường kinh doanh khó khăn hơn, các công ty công nghệ Đông Nam Á cũng đang “học tập” cách làm của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đó là sa thải nhân sự, theo Nikkei.

Các công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, như GoTo của Indonesia và Sea của Singapore, đã giảm tổng số nhân lực của họ tới 10% trong năm nay. Một số nguồn tin cho biết tỷ lệ này có thể còn tăng thêm. Vậy, những lý do chính dẫn đến điều này là gì, và xu hướng này có thể tồn tại trong bao lâu?

Những công ty công nghệ Đông Nam Á nào đang sa thải nhân sự?

Thông báo sa thải gần đây nhất đến từ GoTo, công ty mẹ của công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek cũng như công ty thương mại điện tử Tokopedia, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á. 

Ngày 18/11, GoTo thông báo đã cắt giảm 1.300 công nhân, tức khoảng 12% số lượng nhân viên, trong một nỗ lực lớn hơn để cắt giảm chi phí khi công ty này đang cố gắng để kiếm lợi nhuận.

Theo Nikkei Asia, công ty công nghệ này đã lỗ ròng 20.300 tỷ rupiah (1,29 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021, do các chiến dịch quảng cáo đã đè năng lên chi phí của công ty.

Vì sao làn sóng sa thải nhân sự gia tăng tại các công ty công nghệ Đông Nam Á? - Ảnh 1.

Các công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á đang bắt đàu sa thải nhân sự số lượng lớn. Ảnh: Nikkei

Giám đốc điều hành tập đoàn GoTo, Andre Soelistyo cho biết việc sa thải là điều "cấp thiết" để hỗ trợ sức khỏe tài chính lâu dài của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công ty công nghệ thực hiện sa thải số lượng nhân viên lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Sea, công ty mẹ của sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee và nhà phát hành trò chơi trực tuyến Garena. 

Các báo cáo gần đây cho thấy tập đoàn công nghệ này đã sa thải hơn 7.000 nhân viên, tương đương khoảng 10% tổng lực lượng lao động của công ty trong 6 tháng qua.

Trong khi đó, Grab, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore đã "bắt đầu tạm dừng hoặc làm chậm quá trình tuyển dụng trong các bộ phận khác nhau của công ty" kể từ đầu năm nay, theo Giám đốc tài chính Peter Oey. "Một số bộ phận đã giảm số lượng người đứng đầu và chúng tôi sẽ vẫn thận trọng về việc tuyển dụng của mình", ông Oey nói thêm.

Những lý do chính dẫn đến việc cắt giảm?

Nhiều công ty công nghệ tăng trưởng cao đã thuê quá nhiều trong đại dịch COVID-19 để đáp ứng nhu cầu chưa từng có đối với các dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số.

Daljit Sall, tổng giám đốc công nghệ của Randstad Singapore, nói với Nikkei Asia rằng thay vì thuê nhân viên hợp đồng để linh hoạt hơn trong quản lý lực lượng lao động, các công ty "đã quá cam kết bằng cách thuê nhân viên toàn diện time với tiền lương và các gói bồi thường tăng cao".

Ví dụ, ở Singapore, Sea đặc biệt tích cực trong việc tuyển dụng các kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đôi khi đưa ra hứa hẹn về mức đãi ngộ cao gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh cho một số vị trí nhất định. Theo báo cáo thường niên, Sea có 67.300 nhân viên vào cuối năm 2021, gần gấp đôi so với một năm trước đó.

Vì sao làn sóng sa thải nhân sự gia tăng tại các công ty công nghệ Đông Nam Á? - Ảnh 2.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các tập đoàn công nghệ lớn đã sa thải hàng chục nghìn người. Tại sao lại xảy ra tình trạng này ở một ngành vốn được coi là rất "hot"?

Tuy nhiên, do các công ty hiện đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn vì lãi suất tăng trong bối cảnh lạm phát cao, họ đang củng cố nguồn lực của mình để tái cấu trúc và xây dựng lực lượng lao động phù hợp hơn.

Chris Kaptein, đối tác quản lý của Integra Partners, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, cho biết chi phí vốn tăng cao trong năm nay đã khiến các công ty tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững, "thay vì money to win the section".

Kaptein nói: "Toàn bộ ngành công nghiệp đang nới lỏng hoặc giảm nhẹ. "Những yếu tố này kết hợp với nhau đồng nghĩa với việc cắt giảm nhân công trong thời gian ngắn, vì chúng tôi đã trải nghiệm qua toàn bộ hệ thống sinh thái, nhưng quan điểm của chúng tôi là nó sẽ dẫn đến sự thay đổi tập trung mới vào các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp".

Các công ty công nghệ Đông Nam Á có chịu tác động bởi làn sóng sa thải công nghệ của các doanh nghiệp phương Tây?

Làn sóng sa thải công nghệ ở Mỹ cũng đang ảnh hưởng đến các công ty tại châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Amazon được cho là đã cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, trong khi Meta thông báo cắt giảm 11.000 việc làm trong tháng này. Twitter dưới thời ông chủ mới Elon Musk cũng đã cắt giảm 50% lực lượng lao động toàn cầu.

Các gã khổng lồ công nghệ phương Tây khác cũng đã bắt đầu giảm lực lượng lao động của họ như một biện pháp kiểm soát ngân sách. Công ty thương mại điện tử Canada Shopify cho biết họ sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động, tức khoảng 1.000 nhân viên, trong khi công ty thanh toán Stripe, có trụ sở tại Dublin và San Francisco, được cho là đã cắt giảm khoảng 14% nhân viên, ảnh hưởng đến cả chi nhánh ở Singapore.

Theo chỉ thị từ trụ sở chính, một làn sóng sa thải đã bắt đầu tại các văn phòng ở các địa điểm Đông Nam Á như Singapore, nơi có 80 trong số 100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới, theo Sall từ Randstad.

Vì sao làn sóng sa thải nhân sự gia tăng tại các công ty công nghệ Đông Nam Á? - Ảnh 3.

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người. Ảnh: Dialogue

Daljit Sall cho biết công ty của ông đã chứng kiến "sự gia tăng số lượng người nộp đơn" từ các cựu nhân viên của các công ty lớn như Meta, Twitter và Amazon. Cơ quan tuyển dụng cho biết những người nộp đơn thường làm trong các bộ phận như sản phẩm, phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm và công nghệ nguồn nhân lực tại các công ty lớn trước đây.

"Vì hầu hết Big Tech có trụ sở chính tại Mỹ, các chi nhánh Đông Nam Á của họ có thể sẽ đi theo hướng toàn cầu, nơi các kế hoạch tăng trưởng của họ được quan tâm", Daljit Sall chia sẻ.

Xu hướng này sẽ tiếp tục trong bao lâu?

Hầu hết các công ty công nghệ vẫn đang thua lỗ và ngay cả những công ty dự kiến sẽ hòa vốn cũng phải mất một hoặc hai năm nữa, họ đã báo hiệu rằng việc cắt giảm chi phí của họ sẽ tiếp tục tục.

Giám đốc Công ty của Sea, Yanjun Wang cho biết việc cắt giảm nhân viên gần đây là một phần của "cuộc tập trận đang diễn ra", báo hiệu Sea có thể có thêm các đợt cắt giảm tiếp theo. Trong khi đó, Giám đốc tài chính Oey của Grab cho biết quá trình cắt giảm chi phí là "một sáng kiến liên tục mà ban lãnh đạo rất chú trọng".

Khi lạm phát gia tăng tiếp tục đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến môi trường gọi vốn yếu hơn, Randstad dự kiến xu hướng sa thải công nghệ ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục cho tới quý II/2023.

Kaptein của Integra Partners lưu ý rằng mặc dù đây là "giai đoạn điều chỉnh", nhưng khu vực này được định vị để tận hưởng sự tăng trưởng trưởng trong trung và dài hạn.

Ông nói: “Một kết quả khác là đối với một số công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô, giờ đây có nhiều cơ hội hơn để thu hút và giữ chân nhân tài trong thị trường không chỉ vài tháng trước.

Dù vậy, Carman Chan, người sáng lập và đối tác quản lý của Click Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, dự đoán rằng việc tuyển dụng nhân sự của các công ty công nghệ Đông Nam Á sẽ trở nên "phi tập trung hơn", dựa trên văn hóa làm việc từ xa và xu hướng kinh tế mới.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN