Vì sao phải tìm kiếm "bệnh nhân số 0" nhiễm virus covid-19?

Tìm ra "bệnh nhân số 0" sẽ hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh lây lan thông qua việc kiểm soát những người từng tiếp xúc.

Hiện tại các cơ quan y tế thế giới đang nỗ lực tìm ra “bệnh nhân số 0” nhiễm viêm phổi nCoV giúp giải đáp câu hỏi dịch bệnh đã bắt đầu thế nào và lan rộng ra sao. Đây là thuật ngữ để chỉ bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh, tuy nhiên covid-19 lần này có đến vài "bệnh nhân số 0".

Tiến sĩ Sarah Borwein, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Trung ương Hong Kong cho biết việc tìm ra “bệnh nhân số 0” ở Hàn Quốc đã hỗ trợ công tác theo dõi người tiếp xúc ở đây.  Song chưa rõ ‘bệnh nhân số 0’ trong cụm dịch ở Iran và Ý là ai.

Vì sao phải tìm kiếm

Ở Hàn Quốc, dịch bệnh bùng phát và lây lan từ một người phụ nữ 61 tuổi sau khi bà này tham gia buổi lễ tại nhà thờ Tân Thiên Địa ở Daegu.

Trung Quốc cũng đang truy tìm “bệnh nhân số 0”, trường hợp nhiễm virus đầu tiên được báo cáo vào ngày 31/12/2019. Người này đã từng đến chợ hải sản ở Vũ Hán, tuy nhiên nghiên cứu mới cho rằng virus có nguồn gốc từ nơi khác vì có bệnh nhân chưa từng đến nơi này.

Tiến sĩ Sarah Borwein nhấn mạnh: "Chúng ta vẫn chưa biết ai là ‘bệnh nhân số 0’, có lẽ người này sống tại Vũ Hán. Điều đó khiến câu hỏi ‘dịch bệnh đã bắt đầu thế nào và lan rộng ra sao’ còn bỏ ngỏ”. Việc tìm ra bệnh nhân này giúp ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai và cung cấp thông tin về việc khống chế lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên việc này đang gặp khá nhiều khó khăn.

Giáo sư John Nicholls thuộc Đại học Hong Kong cho biết, trong dịch SARS, xác định người nhiễm bệnh đầu tiên là rất quan trọng vì có thể dựa vào đây để làm rõ phương thức truyền bệnh. “Bệnh nhân số 0” khi đó là một giáo sư y khoa 64 tuổi ở Quảng Châu, ông đã lây nhiễm cho ít nhất 13 người tại khách sạn Metropole Hong Kong. Với dịch covid-19, số lượng ca nhiễm đã quá lớn, việc tìm ra người đầu tiên là một thử thách. Ông cảnh báo nên chú ý trong việc dùng thuật ngữ “bệnh nhân số 0” để tránh gây ra sự kỳ thị và hoảng loạn. Cần hiểu rằng người này là một đầu mối chứ không phải tội đồ.

Ông nhấn mạnh: "Có rất nhiều ổ dịch và điểm nóng trên toàn thế giới. Virus này dường như lây lan nhanh hơn SARS. Vì vậy xác định ‘bệnh nhân số 0’ là thách thức lớn. Các nguồn tư liệu dịch tễ học sẽ hiệu quả trong việc giảm thiểu sự lây lan hơn là chỉ để nhìn lại”.

Những “bệnh nhân số 0” nhiễm covid-19 đến từ TP Vũ Hán trung tâm tỉnh Hồ Bắc sau đó mang mầm bệnh đi Hàn Quốc, Đài Loan, Macua, Hong Kong, Singapore, Philippines. Ca dương tính đầu tiên bên ngoài lãnh thổ đại lục được ghi nhận ở Thái Lan vào ngày 13/1. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc 61 tuổi đến từ Vũ Hán, nhập cảnh tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok cùng các thành viên trong gia đình.

Sau 2 ngày, Nhật Bản cũng đã xác nhận có “bệnh nhân số 0” tại đây là một người đàn ông hơn 30 tuổi sống ở Kanagawa, Tokyo từng đến Vũ Hán.

Thanh Mai

Giá tiêu trong nước bất động, thế giới đà giảm chưa dứt

Giá tiêu trong nước bất động, thế giới đà giảm chưa dứt

Giá tiêu hôm nay 27/2 ghi nhận tại các tỉnh, thành trong nước tiếp tục giữ nguyên mức giao dịch.