Vợ cố danh họa Bùi Xuân Phái qua đời ở tuổi 97

Bà Nguyễn Thị Sính - vợ của danh hoạ Bùi Xuân Phái - vừa qua đời ngày 5/6 tại Hà Nội, hưởng thọ 97 tuổi

Bà Nguyễn Thị Sính là người Hà Nội, con gái của một viên chức thời Pháp. Thời thiếu nữ, bà được bố mẹ gửi vào Huế, theo học ở Trường Nữ sinh Đồng Khánh.

Bà Sính và hoạ sĩ Bùi Xuân Phái quen nhau từ nhỏ do 2 gia đình có quan hệ thông gia. Trong chiến tranh, cả hai ly tán rồi gặp lại nhau ở nơi tản cư tại Thanh Hóa. Họ kết hôn năm 1952 nhưng do chiến tranh nên không có đám cưới.

Bà Nguyễn Thị Sính và họa sĩ Bùi Xuân Phái
Bà Nguyễn Thị Sính và họa sĩ Bùi Xuân Phái

Bà Nguyễn Thị Sính được xem như điểm tựa, hậu phương vững chắc để họa sĩ Bùi Xuân Phái tập trung cho sự nghiệp sáng tác. Bà lo lắng từ chuyện chăm con, lo cho con đi học, tiền nong, việc nhà… Sự tần tảo, đảm đang của bà đã giúp gia đình có cuộc sống yên ổn để một họa sĩ tự do như Bùi Xuân Phái dành thời gian và tâm trí cho nghệ thuật. Bà Sính làm y tá ở bệnh viện, đến nhà tiêm thuốc cho người bệnh để lo cho cả gia đình.

Nhắc đến Bùi Xuân Phái, mọi người nghĩ ngay đến đề tài phố xá và chèo. Nhưng ngoài 2 đề tài này, họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ nhiều chân dung. Ở mảng chân dung, ông thường chỉ vẽ người thân quan ttrong gia đình. Trong đó, người được ông vẽ chân dung nhiều nhất là bà Sính. Bức cuối cùng ông vẽ tặng bà là vào năm 1986, theo đúng ý bà là vẽ hiện thực. 

PV

Những tâm tình bình dị của các họa sĩ phái đẹp

Những tâm tình bình dị của các họa sĩ phái đẹp

Cùng trong tháng 4.2024, MANI Foundation đã tổ chức và phối hợp tổ chức 2 sự kiện văn hóa tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh