Vụ Ngô Hoàng Anh 'Forbes U30' bị tố quấy rối tình dục: Trường TP Năng khiếu TP.HCM xin lỗi

Một số cựu học sinh của Trường Phổ thông năng khiếu đã lên tiếng tố cáo bị người này quấy rối tình dục trước đây.

Sáng 19/2, fanpage của Trường Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) đăng tải thư ngỏ, chia sẻ quan điểm của nhà trường về vụ việc quấy rối tình dục trong học sinh và cựu học sinh, cụ thể là Ngô Hoàng Anh. Trường gửi lời xin lỗi đến các bên có liên quan sau khi tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh Hoàng Anh (22 tuổi) trong danh sách Under 30 hôm 15.2. 

Trường Phổ thông năng khiếu thừa nhận đã thiếu cẩn trọng khi đưa thông tin về cựu học sinh Hoàng Anh được xếp hạng trong Forbes Under 30 năm 2022. Điều này đã vô tình khơi dậy nỗi đau chưa được giải quyết thấu đáo của các học sinh và cựu học sinh từng lên tiếng tìm sự giúp đỡ trong năm 2020 về hành vi có dấu hiệu quấy rối tình dục của người này.

  Ngô Hoàng Anh vừa được vinh danh trong danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam

Ngô Hoàng Anh vừa được vinh danh trong danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam

Nhà trường cũng thừa nhận đã không giải quyết sự việc một cách toàn diện và chặt chẽ khi tiếp cận những thông tin trên các trang mạng xã hội liên quan đến các học sinh tố cáo về hành vi quấy rối tình dục của cựu học sinh trên vào năm 2020.

Một phần là do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp dần tạo ra những áp lực và điều chỉnh trong công tác dạy học, một phần là do thời điểm đó, các bộ phận tiếp nhận sự việc chưa có nhận thức đầy đủ về tính nghiêm trọng của sự việc.

Nhà trường thừa nhận chưa có biện pháp cụ thể trong quá khứ để giúp học sinh tự bảo vệ trước hành vi quấy rối và chưa đưa ra khuyến cáo kịp thời.

Trường Phổ thông năng khiếu muốn nhấn mạnh quan điểm phản đối mọi hành vi vi phạm pháp luật, gây xâm hại đến sức khỏe tinh thần của người khác, nhất là hành vi quấy rối tình dục trong quá trình dạy và học.

Trường bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến những nỗi đau mà các học sinh, cựu học sinh đã gặp phải khi đối diện với các hành vi trên và cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm với các bên liên quan để giải quyết sự việc này theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà trường nhấn mạnh sẽ nghiêm túc đưa ra các hành động cụ thể trong năm nay như cập nhật, điều chỉnh nội quy về hành vi xúc phạm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, quấy rối tình dục...

Tiến sĩ Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu, cũng đã có thư gửi các cựu học sinh. Trong thư, ông Dũng viết: "Thầy chân thành xin lỗi vì đã để cho những người tôn trọng, yêu mến mình phải lo lắng. Một bất cẩn trong việc đưa thông tin đã khiến nhiều người đau lòng, nhiều người phẫn uất và cả sự chông chênh về niềm tin cho những người trẻ".

"Thầy cũng thẳng thắn bày tỏ rõ quan điểm của mình là thầy chưa bao giờ và khẳng định không hề có bất kỳ một suy nghĩ nào để có thể chấp nhận hay dung túng cho mọi hành vi liên quan đến quấy rối tình dục. Thiếu sót của thầy là ở thời điểm năm 2020, thầy đã không tác động và đeo bám đến tận cùng của sự việc để bạn ấy nhận thức ra và nghiêm túc xin lỗi. .... Vụ việc lần này là bài học lớn cho chính cá nhân của thầy", thầy Dũng bày tỏ tâm tư trong bức thư.

Thanh Mai