Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm khai bị ảo giác nghe thấy lệnh "phải bắn", đối mặt 5 tội danh nghiêm trọng

Một phụ nữ Trung Quốc 34 tuổi và một công dân Myanmar làm việc tại trung tâm thương mại đã bị tay súng 14 tuổi bắn chết.

Vụ xả súng chết người tại trung tâm thương mại Siam Paragon ở Bangkok (Thái Lan) hôm 3/10 đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi nghi phạm mới chỉ là thiếu niên 14 tuổi với nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Cậu bé này đã bị bắt ngay sau vụ xả súng điên cuồng tại trung tâm mua sắm sầm uất Siam Paragon ở khu thương mại và du lịch nhộn nhịp nhất thuộc trung tâm Bangkok. 

Bị ảo giác khi bắn?

Một đoạn video từ hiện trường cho thấy một nam thiếu niên tóc dài mặc áo sơ mi đen, đeo kính và đội mũ bị cảnh sát bắt giữ. Đoạn video do camera an ninh ghi lại được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nghi phạm quỳ trên mặt đất trong một khu vực kín với hành động như muốn đầu hàng. Cảnh sát sau đó đã đập vỡ một tấm kính trước khi tiến vào bắt giữ nghi phạm. Một khẩu súng ngắn được thu hồi từ hiện trường.

Một sĩ quan cảnh sát thu súng tại trung tâm mua sắm Siam Paragon, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 3 tháng 10.
Một sĩ quan cảnh sát thu súng tại trung tâm mua sắm Siam Paragon, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 3 tháng 10.

Khi bị cảnh sát bắt, nghi phạm tuổi thiếu niên đang trong tình trạng bối rối và không thể giao tiếp tốt. Trước đây, thiếu niên này đã được điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở Bệnh viện Rajavithi ở Bangkok.

Theo kênh truyền hình Channel News Asia, một trường tư thục có tên The Essence, chỉ cách TTTM Siam Paragon vài bước chân, xác nhận nghi phạm là một học sinh của trường và gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân. 

Ông Wiwat Catithammanit, hiệu trường ngôi trường có mức học phí 4.000 USD/học kỳ (gần 98 triệu VNĐ) cho biết: “Chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền và các nhà điều tra vì lợi ích của những người liên quan”.

Theo Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan Torsak Sukvimol cho hay thiếu niên này đang bị giam giữ nhưng quá bối rối nên không thể thẩm vấn. Ông Torsak nói: “Thiếu niên này là một bệnh nhân tâm thần tại Bệnh viện Rajavithi nhưng chưa dùng thuốc. Nghi phạm nói có ảo giác giống như một người khác ra lệnh phải bắn".

Đối mặt với những tội danh nghiêm trọng

Hãng tin CNN dẫn lời Thiếu tướng Nakarin Sukhonthawit cho biết, ngày 4/10, 1 ngày sau khi bị bắt giữ, nghi phạm đã được đưa từ đồn cảnh sát Pathum Wan đến Tòa án Gia đình và Vị thành niên Trung ương ở Bangkok để chuẩn bị xét xử.

Nghi phạm bị bắt giữ sau khi nổ súng tại trung tâm mua sắm Siam Paragon sang trọng ở Bangkok, Thái Lan.
Nghi phạm bị bắt giữ sau khi nổ súng tại trung tâm mua sắm Siam Paragon sang trọng ở Bangkok, Thái Lan.

Hai người thiệt mạng và 5 người bị thương trong vụ việc. Trong số những người thiệt mạng có một du khách Trung Quốc và một công dân Myanmar làm việc tại trung tâm thương mại.

Theo Thiếu tướng Nakarin Sukhonthawit, người đứng đầu Đội cảnh sát thủ đô số 6, nghi phạm phải đối mặt với các cáo buộc sau:

1. Giết người có chủ ý

2. Cố ý giết người

3. Sở hữu súng mà không có giấy phép

4. Mang súng vào khu dân cư hoặc khu vực công cộng mà không được phép

5. Xả súng nơi công cộng mà không được phép

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình “Kammakorn Khao Khui Nok Jor” vào sáng 4/10, Thiếu tướng Nakarin cho biết các nhà điều tra đang nghiên cứu bằng chứng để xem liệu có thể có những cáo buộc khác hay không, chẳng hạn như liệu cha mẹ của thiếu niên có vi phạm Đạo luật Bảo vệ Trẻ em hay không.

Ông nói thêm rằng các bác sĩ tâm thần của Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát đã tiến hành đánh giá sức khỏe tâm thần sơ bộ đối với nghi phạm và kết luận rằng thiếu niên này chưa sẵn sàng đưa ra lời khai.

Ảnh chụp màn hình video quay cảnh người dân chạy ra khỏi hiện trường.
Ảnh chụp màn hình video quay cảnh người dân chạy ra khỏi hiện trường.

Về khẩu súng hơi hạng nhẹ và vô số viên đạn được tìm thấy khi khám xét nhà cậu bé ở quận Bang Khae, Bangkok, Thiếu tướng Nakarin cho biết đây sẽ được coi là tình tiết riêng biệt với vụ xả súng.

Tội phạm dùng súng không phải là hiếm ở Thái Lan nhưng các vụ xả súng hàng loạt là rất hiếm. Tuy nhiên, đã có mối lo ngại về những sự cố như vậy trong những năm gần đây.

Vào tháng 10 năm 2022, ít nhất 36 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng súng và dao tại một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Đông Bắc Thái Lan.

Nguồn: Channel News Asia

Minh Nhật

Bất ngờ vụ xả súng ở trường học Thái Lan khiến 38 người chết: Nghi phạm vụ uống 'thuốc điên' trước khi gây án

Bất ngờ vụ xả súng ở trường học Thái Lan khiến 38 người chết: Nghi phạm vụ uống "thuốc điên" trước khi gây án

Mẹ nghi phạm cho biết con trai bà vẻ căng thẳng sau khi rời tòa án. Nghi phạm đã uống một số loại thuốc và bắt đầu bị hoang tưởng.