Xe bọc thép Israel tiến vào Gaza từ 3 phía, Hamas "khai hỏa" tên lửa chống tăng

Theo hình ảnh vệ tinh, các xe bọc thép của Israel tiến vào từ biên giới phía Bắc Gaza và đang tiếp cận thành phố Gaza từ 3 phía.

Israel tiến vào từ 3 phía, Hamas "khai hỏa"

Israel cung cấp thông tin rất hạn chế về cuộc tấn công. Một quan chức Israel mô tả các hoạt động này là một “chiến dịch trên bộ mở rộng”.

Hôm nay, quân đội Israel đã tiến vào thành phố Gaza từ ít nhất 3 phía khi không kích vào khu vực này. Nơi sâu nhất, khoảng ba dặm, song song với bờ biển Địa Trung Hải về phía trại tị nạn Shati ở sườn phía Bắc của thành phố.

Các đội quân và xe bọc thép đã tiếp cận thành phố và các trung tâm dân cư lân cận từ phía Bắc, phía Đông và phía Nam.

Hình ảnh được New York Times xác minh cho thấy các nhóm lớn xe tăng và các phương tiện bọc thép khác đang tiến sâu vào Gaza, trong khi quân đội Israel tiếp tục không kích.

Các hướng quân đội Israel tiến vào Gaza. Nguồn: New York Times
Các hướng quân đội Israel tiến vào Gaza. Nguồn: New York Times

Ở phía Tây Bắc Gaza, hình ảnh vệ tinh được chụp vào sáng thứ Hai bởi Planet Labs cho thấy các nhóm lớn xe bọc thép đang tiến khoảng 3 dặm về phía Nam gần bờ biển Địa Trung Hải.

Các nhóm phương tiện tập trung tại các không gian mở của khu vực đông dân cư Al Karama, phía Bắc thành phố Gaza. Nhiều tòa nhà gần đó dường như đã bị hư hại nặng nề hoặc bị phá hủy hoàn toàn do các cuộc không kích.

Các bức ảnh cũng cho thấy nhóm xe bọc thép thứ hai gần thành phố Beit Hanoun, ở rìa phía Đông Bắc dải Gaza. 

Xa hơn về phía Nam, một đoạn video quay vào sáng thứ Hai cho thấy một xe bọc thép của Israel bắn vào và phá hủy một chiếc ô tô dọc theo Salah al-Din, con đường chính Bắc-Nam của Gaza. Hình ảnh vệ tinh cùng thời điểm cho thấy các nhóm xe bọc thép của Israel bố trí gần đường.

Trong khi đó, Hamas cho biết các chiến binh của lực lượng này ở Gaza đã bắn tên lửa chống tăng vào quân đội của Israel vào sáng sớm thứ Ba.

Lữ đoàn al-Qassam, nhánh vũ trang của Hamas, cho biết các chiến binh đã đụng độ vào đầu ngày thứ Ba với lực lượng Israel tiến vào Gaza từ phía Nam. Al-Qassam cho biết, lực lượng này cũng nhắm vào hai xe tăng và máy ủi của Israel ở phía Tây Bắc Gaza bằng tên lửa.

Quân đội Israel chưa có bình luận về thông tin này. 

"Thảm họa trên cả thảm họa"

Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã mạnh mẽ bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn vì kêu gọi ngừng bắn là "đầu hàng khủng bố”.

Các quan chức Mỹ ngày càng cứng rắn hơn trong việc nhắc nhở Israel điều chỉnh các hoạt động để tránh thương vong phi quân sự.

Cơ quan y tế Gaza cho biết 8.306 người, trong đó có 3.457 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7 tháng 10. Các quan chức Liên hợp quốc cho biết hơn 1,4 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu dân thường của Gaza đã trở thành vô gia cư.

Các chuyên gia quân sự cho biết lực lượng Israel đang tiến hành cuộc tấn công trên bộ một cách chậm rãi, một phần là để ngỏ khả năng các chiến binh Hamas sẽ đàm phán để thả con tin.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hơn 600 mục tiêu của phiến quân trong những ngày gần đây ở Gaza, nơi người dân Palestine đang rất cần nhiên liệu, thực phẩm và nước sạch.

Văn phòng nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cho biết nguồn cung cấp nước qua đường ống từ Israel đến miền Nam Gaza đã bị cắt hôm thứ Hai "không rõ lý do". 

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp khu vực của Tổ chức Y tế thế giới Rick Brennan cho biết: "Đó là một thảm họa trên cả thảm họa. Nhu cầu y tế đang tăng cao và khả năng đáp ứng những nhu cầu đó của chúng tôi đang suy giảm nhanh chóng". 

Trong tuần qua, các xe tải viện trợ đã vào Gaza từ Ai Cập qua Rafah. Đây đã trở thành điểm phân phối viện trợ chính kể từ khi Israel áp đặt "cuộc bao vây toàn diện" với Gaza sau ngày 7/10. 

Nhà Trắng cho biết họ đang nỗ lực đưa thêm xe tải viện trợ vào Gaza.

Minh Khôi

4 quốc gia này có thể khiến cuộc chiến Israel - Hamas trở thành xung đột khu vực hay không?

4 quốc gia này có thể khiến cuộc chiến Israel - Hamas trở thành xung đột khu vực hay không?

Những lo ngại đang leo thang xung đột giữa Israel và Hamas có thể lan sang một cuộc chiến rộng lớn hơn liên quan đến các nước khác trong khu vực.

Đọc nhiều nhất