Xe điện sản xuất tại Trung Quốc có thực sự thân thiện với môi trường?

Nhà phân tích của Capital Economics cho biết lượng phát thải liên quan đến pin xe điện có thể rất lớn, đặc biệt là pin được sản xuất tại Trung Quốc có nhiều than đá.

Khi số lượng xe điện (EV) tăng lên trên toàn cầu, ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về việc liệu những chiếc xe này có thực sự thân thiện với môi trường hay không, do lượng khí thải carbon đáng kể được tạo ra trong quá trình sản xuất và trong lưới điện dùng để sạc pin.

Câu trả lời ngắn gọn là có. Xe điện giúp giảm lượng khí thải so với ô tô thông thường, nhưng sẽ phức tạp hơn khi xem xét lượng khí thải trong vòng đời của xe điện, từ sản xuất, sạc đến thải bỏ. Sẽ cần phải khử cacbon nhiều hơn nữa trong toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện và pin để phát huy hết tiềm năng xanh của xe điện.

Khí thải trong vòng đời của xe điện

Theo các nhà phân tích, xe điện thường bắt đầu hoạt động với "nợ carbon" cao hơn so với xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE), do lượng khí thải bổ sung được tạo ra trong quá trình khai thác và tinh chế vật liệu pin, chẳng hạn như niken, coban và lithium. Khí thải cũng được tạo ra trong quá trình sản xuất điện ở quốc gia nơi sản xuất và sạc xe điện và pin của nó.

David Oxley, người đứng đầu bộ phận kinh tế khí hậu tại cơ quan nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại London, cho biết: "Lượng khí thải trong pin xe điện có thể rất lớn, đặc biệt là khi nói đến pin được sản xuất ở Trung Quốc có nhiều than, nơi một lượng lớn kim loại pin hiện cũng đang được tinh chế", công ty Capital Economics, cho biết trong một báo cáo tháng này.

Xe điện sản xuất tại Trung Quốc có thực sự thân thiện với môi trường? - Ảnh 1.

Một trạm sạc xe điện ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn 75% sản lượng pin xe điện toàn cầu . Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nó thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng pin EV ở hạ nguồn, từ khai thác đến chế biến và sản xuất.

Theo Liên đoàn Châu Âu, do sự thống trị của than trong lưới điện của Trung Quốc, chiếm hơn 60% năng lượng được tạo ra, việc sản xuất một kilowatt giờ pin EV do Trung Quốc sản xuất sẽ thải ra khoảng 105kg carbon dioxide tương đương, về Giao thông và Môi trường (T&E).

Điều này có nghĩa là một chiếc xe điện cỡ trung bình được sản xuất tại Trung Quốc hiện đang bắt đầu cuộc sống với lượng nợ carbon gần gấp đôi so với một chiếc xe ICE tương đương, theo T&E.

Mặc dù xe điện giảm lượng khí thải khi chạy trên đường, vì động cơ xe điện hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với động cơ thông thường và sử dụng ít năng lượng hơn trên một đơn vị quãng đường, nhưng chúng vẫn phải mất khoảng 5.000 đến 60.000km sử dụng để "trả" khoản nợ carbon so với một chiếc xe ICE, theo T&E.

Tốc độ hoàn trả cũng phụ thuộc vào lượng khí thải carbon của nguồn cung cấp điện của quốc gia nơi chiếc xe đang được sạc. Điều này có nghĩa là một chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc được sạc và vận hành ở Thụy Điển sử dụng nhiều năng lượng tái tạo sẽ trả khoản nợ carbon nhanh hơn ít nhất ba lần so với chiếc ô tô tương tự đang chạy và sạc ở Ba Lan giàu than.

Chuỗi cung ứng xe điện khử cacbon

Bao Hang, trưởng dự án tại Bắc Kinh của nhóm môi trường Greenpeace East Asia cho biết: "Chuyển đổi chuỗi cung ứng [EV và pin] sang sử dụng năng lượng tái tạo là chìa khóa. "Các nhà sản xuất ô tô cũng cần cải tiến công nghệ để giảm mức tiêu thụ và tăng tỷ lệ tái chế tài nguyên khoáng sản để giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô chính".

Theo quan điểm về lượng khí thải trong vòng đời, xe điện có thể giảm lượng khí thải trong suốt vòng đời của nó từ 25 đến 45% so với xe ICE do tiết kiệm năng lượng khi chạy, ngay cả khi nó được vận hành ở Trung Quốc phụ thuộc vào than. tới Deloitte Trung Quốc. Nhưng phần lớn lượng khí thải do xe điện tạo ra đến từ chuỗi cung ứng của chúng - 45 đến 85% tổng lượng khí thải trong vòng đời của xe điện, theo ước tính của McKinsey.

Oxley của Capital Economics cho biết: "Lượng khí thải trong pin có thể giảm đáng kể nếu pin được sản xuất bằng cách sử dụng hỗn hợp điện sạch hơn và/hoặc sử dụng khoáng sản được khai thác và tinh chế theo cách ít phát thải hơn so với tiêu chuẩn hiện nay ở Trung Quốc".

Một số nhà sản xuất pin và xe điện lớn nhất thế giới, bao gồm BYD và Contemporary Amperex Technology Co (CATL) , đã hành động để giải quyết lượng khí thải carbon liên quan đến sản phẩm của họ.

Theo Dennis Pan, một nhân viên phát triển bền vững tại CATL, năm ngoái công ty đã tạo ra 3,2 triệu tấn carbon dioxide từ việc sử dụng năng lượng trực tiếp và mua năng lượng, được gọi là phát thải Phạm vi 1 và 2, trong đó 88% có liên quan đến sản xuất các sản phẩm pin.

Tuy nhiên, phần lớn lượng khí thải đến từ việc khai thác và chế biến nguyên liệu thô. Pan cho biết: "Lượng khí thải của các công ty sản xuất pin, tức là lượng khí thải từ phạm vi 1 và 2, chỉ chiếm khoảng 15% lượng khí thải carbon". "Lượng khí thải carbon của các sản phẩm pin chủ yếu đến từ Phạm vi 3, tức là lượng khí thải carbon từ thượng nguồn".

Nhà sản xuất pin có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, cho biết họ đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon trong các hoạt động cốt lõi vào năm 2025 và trên toàn chuỗi giá trị pin vào năm 2035, đang nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả hoạt động bền vững của các nhà cung cấp và gần đây đã phát triển cuộc kiểm toán đầu tiên của ngành. bộ công cụ cho chuỗi cung ứng pin lithium.

CATL cũng đang nỗ lực tăng cường sử dụng các nguyên liệu thô có hàm lượng carbon thấp như nhôm xanh và các vật liệu tái chế như niken, coban và mangan trong chuỗi cung ứng của mình. Nhà máy sản xuất của họ ở Yibin, tỉnh Tứ Xuyên đã đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2022 thông qua việc sử dụng điện xanh, quản lý năng lượng thông minh và điện khí hóa phương tiện giao thông, trở thành nhà máy pin không phát thải đầu tiên trên thế giới.

BYD, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, cũng đang áp dụng dịch vụ hậu cần xanh và tái chế pin đã ngừng sử dụng để hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 của Trung Quốc.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết vào năm 2021 rằng họ sẽ chỉ bán ô tô sử dụng năng lượng mới và loại bỏ ô tô ICE bắt đầu từ năm 2040.

Luo Hao, giám đốc công ty cho biết: "Với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp ô tô, những đột phá về công nghệ và sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo hơn trong sản xuất xe điện, sử dụng vật liệu có thể tái chế và tăng hiệu quả sản xuất điện". quan hệ tại BYD

Việc chuyển đổi hệ thống điện sang năng lượng sạch và giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào than đá cũng rất quan trọng đối với quá trình khử cacbon trong chuỗi cung ứng xe điện.

Pan từ CATL cho biết: "Khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tiếp tục tăng, hiệu quả giảm phát thải của xe điện sẽ trở nên rõ ràng hơn".

Theo Zhang Xiang, giáo sư thỉnh giảng tại khoa kỹ thuật của Đại học Khoa học và Công nghệ Huanghe, chính phủ cần ban hành các tiêu chuẩn và hướng dẫn các nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp nguyên liệu thô hướng tới việc giảm phát thải.

Zhang cho biết: "Do chuỗi cung ứng dài và phức tạp trong ngành xe điện, thật khó để yêu cầu các công ty liên quan tính toán lượng khí thải và phối hợp với các đối tác thượng nguồn và hạ nguồn, vì một chiếc xe điện đôi khi có hơn 10.000 bộ phận".

"Các nhà hoạch định chính sách cần hướng dẫn ngành này hướng tới quá trình khử cacbon, đồng thời đảm bảo rằng ngành xe điện sẽ tiếp tục là động lực kinh tế cho đất nước".

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH