Xin chào! Tôi có thể giúp bạn.

Đại dịch COVID-19 đang càn quét cả thế giới, phủ bóng đen lo lắng bao trùm, nhưng không thể ngăn cản lan tỏa lòng tốt mỗi nơi mà nó đi qua.

Với ngày càng nhiều người phải tự cách ly để bảo vệ cộng đồng, các nhóm tình nguyện viên ở Anh đang quyết tâm hành động trước tốc độ lây lan chóng mặt của virus.

Cô Becky Wass đã cùng chồng mình nghĩ ra ý tưởng về chiến dịch
Cô Becky Wass đã cùng chồng mình nghĩ ra ý tưởng về chiến dịch "Lòng tốt lan toả" - Ảnh: Vietnamnet.vn

Cô Anna Vickerstaff, một trong những nhà điều hành của Mạng lưới Hỗ trợ chung COVID-19 tại Anh cho biết: “Cho dù chúng ta có thuộc màu da nào, chúng ta sống ở đâu, hay chúng ta có bao nhiêu tiền, chỉ đến lúc ốm đau mới nhắc cho chúng ta nhớ rằng trong thâm tâm, chúng ta đều chỉ là con người”.

Các nhóm tình nguyện này làm theo một chiến dịch có tên “Lòng tốt lan toả”, khi các tấm thiệp ghi dòng tin nhắn: “Xin chào! Nếu bạn đang tự cách ly, tôi có thể giúp đỡ”, được thả ngoài bậc cửa của các ngôi nhà vòng quanh nước Anh, và ý tưởng này đang lan truyền sang nhiều nước châu Âu, thậm chí là ở những nơi xa như Australia.

Trên tấm thiệp này là các dòng ghi tên và thông tin liên lạc của các tình nguyện viện, sau đó có các ô để người cần giúp đỡ tích vào, bao gồm các nhu cầu như “lấy đồ mua sắm”, “gửi thư”, “các nhu yếu phẩm khẩn cấp”, hay thậm chí chỉ là “một cuộc điện thoại hỏi thăm”. Đi kèm bên dưới là dòng nhắn nhủ: "Hãy nhắn tin hoặc gọi điện cho tôi và tôi sẽ làm hết sức để giúp đỡ". Các tấm thiệp này được đăng trên mạng để những người muốn tham gia chiến dịch có thể tải về và in ra tại nhà. 

Tấm thiệp của chiến dịch
Tấm thiệp của chiến dịch "Lòng tốt lan toả" tại Anh - Ảnh: Vietnamnet.vn

Cô Wass, 32 tuổi, nói thêm: “Nếu chỉ một người thôi cảm thấy đỡ đơn độc và bị cô lập hơn, thì tôi đã thấy vui hơn rồi. Virus corona rất đáng sợ. Hãy khiến lòng tốt lan toả như virus nào”.

Lòng tốt đang được lan toả ở khắp nơi trên cả nước Anh. Cô Polly Cox, người vận hành một cửa hàng bưu điện ở Wiltshire, cũng đang gửi tờ rơi đến những người hàng xóm nhằm “tiếp cận những người thuộc diện dễ bị tổn thương trong cộng đồng của chúng tôi”, những người đang tự cách ly hoặc không dám ra ngoài. 

Trong khi đó, ở Brighton, tinh thần cộng đồng cũng đang lên ngôi khi người dân địa phương chung tay giúp đỡ những người gặp khó khăn. Một nhóm hỗ trợ COVID-19 trên Facebook đang kết nối những người cần giúp đỡ với việc mua thực phẩm, thuốc men hay thậm chí là cho chó đi dạo. Chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi được lập ra hôm 13/2, nhóm này đã có hơn 600 thành viên sẵn sàng thả tờ rơi đề nghị giúp đỡ.

Tại các chung cư ở Ý, người ta nhìn thấy những mảnh giấy be bé dán trước cửa nhà: "Gửi tới những người già hoặc ốm ở chung cư: thời gian này tốt nhất là nên ở trong nhà. Cháu sống ở tầng ba, tên là Flavia. Cháu là bác sĩ vật lý trị liệu, và cháu tình nguyện giúp bà con cô bác việc đi chợ hằng ngày (hoàn toàn miễn phí). Nếu bấm chuông cửa mà không thấy cháu ở nhà, xin các bác để lại tên trong hòm thư nhà cháu, cháu sẽ liên hệ lại ngay khi có thể".

"Xin chào, cháu là Giulia, sống ở khu C. Cháu là bác sĩ và cháu sẵn sàng giúp người già hoặc ốm đau cần đi chợ hoặc đi mua thuốc. Nếu ai cần giúp xin bấm chuông cửa tên Listanti Giulia, cầu thang C, nhà số 16. Cháu sẽ trả lời ngay nếu cháu có nhà"....

Tại Berlin, Đức, phong trào thách thức hàng xóm đã nở ra trên toàn nước Đức. "Trong các tòa nhà, những người trẻ, sức khỏe tốt tự nhận lấy trách nhiệm đi chợ và mua sắm cho những người lớn tuổi sống cùng để những người này có thể tự cách ly ở nhà và giảm nguy cơ bị lây nhiễm cộng đồng" - Linh nói.

Ở đất nước khoảng 83 triệu dân này, người ta còn lập ra nhiều nhóm trên Facebook để cùng hỗ trợ nhau trong các khu phố. Còn có một số trang web như "Gegen den virus", nơi người ta có thể tải xuống và in ra apphich dán lên chỗ ở của họ. Thông qua những tấm apphich này, những người hàng xóm có thể thông báo cho nhau biết ai đang sẵn sàng hỗ trợ.

Người Đức cũng kêu gọi nhau san sẻ miếng ăn giữa lúc khó khăn. Vì tình hình nhiều người dân đổ tới các siêu thị vét sạch thực phẩm và nhiều tổ chức nhận được số lương thực quyên góp ít đi, Jochen Brühl - người đứng đầu Hiệp hội Ngân hàng thực phẩm quốc gia Đức - đã kêu gọi người Đức hãy quan tâm tới những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Việt Nam cũng có muôn vàn cách thể hiện lòng tốt lan tỏa khi con số ca bệnh mỗi ngày một tăng lên.

Đang ở quê
Đang ở quê "trốn dịch", nhận được những tin nhắn thế này khiến các bạn sinh viên "ấm lòng" - Ảnh minh họa.

Tại TP.HCM, nhiều chủ nhà trọ đã thông báo giảm giá tiền phòng trong mùa dịch COVID-19. Thu Hương, SV năm thứ 2 (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) thuê phòng tại khu trọ nằm ngay cạnh trường ở quận Thủ Đức. Vẫn đang trong những ngày nghỉ để phòng dịch COVID-19, từ quê nhà ở Bình Dương, Hương được chủ trọ thông báo qua Zalo: “Tháng 3/2020, tiền phòng trọ giảm 50% cho tất cả các phòng. Các bạn chuyển khoản hay đóng trực tiếp cũng được”.

Một khu trọ khác nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng dán ngay bảng thông báo tại cửa thang máy: Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ký túc xá Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ hỗ trợ các bạn sinh viên theo các mức sau: Nếu các bạn đi học lại vào ngày 15/3 được miễn phí nửa tháng tiền phòng. Còn các bạn được nghỉ học đến hết tháng 3 thì các bạn sẽ được miễn phí tiền phòng 1 tháng (trong tháng 3).

Những câu chuyện như vầy, sẽ không thể nào kể hết được!

AN LY (t/h)

Đi cách ly, có đáng sợ?

Đi cách ly, có đáng sợ?

Cách ly không đáng sợ hay ghê gớm, chỉ là sinh hoạt trong một khu vực nhất định, không bị cấm cản về thông tin hay ăn uống như tin đồn.