"Xóm ung thư" lập đội tình nguyện, kêu gọi cứu trợ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện K

Thực phẩm được tập kết tại hàng rào phong tỏa sau đó giao đến các bệnh nhân ung thư ngoại trú.

Anh Trần Đức Xuân, một trong những người thuộc nhóm tình nguyện cho Bệnh viện K Tân Triều cho biết: "Ngày 7/5, Viện K bị phong tỏa, bệnh nhân về quê gần hết vì không thể chờ đợi, một số trụ lại bởi sức khỏe quá yếu hoặc sợ bị đưa đi cách ly. Họ chẳng có người thân thích ở thành phố để mà cứu trợ, cửa hàng ăn, chợ cóc quanh khu vực đều đóng cửa, nhiều người lo lắng "không biết lấy gì để sống".

Ảnh: Đỗ Ngọc.
Ảnh: Đỗ Ngọc.

Nhóm tình nguyện của anh Xuân và Lê Thị Doãn, một chủ nhà trọ trong ngõ hàng ngày tiếp nhận hàng quyên góp của những mạnh thường quân ở khắp nơi. Sau đó chia thành hai đội, chở xe máy, hoặc đẩy bằng xe rùa, đến tận các ngõ ngách, tiếp tế cho từng bệnh nhân đang mắc kẹt trong vùng phong tỏa.

Ông Bùi Đức Ninh, tổ trưởng tổ 14 nói: "Với những người bệnh lay lắt chờ viện K mở cửa trở lại, đây là món quà giá trị".

Anh Xuân cho biết: "Có một bệnh nhân thuê trọ một mình kể, mấy ngày chẳng được ăn rau vì hàng quán, chợ xung quanh đều đóng cửa. Tôi nghĩ, bệnh nhân trong viện được quan tâm, bệnh nhân ngoại trú cũng cần được như vậy, vì họ khổ như nhau nên mới lên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ".

Sau nửa ngày, anh nhận được nhiều cuộc gọi khắp Hà Nội, người nhận cung cấp gạo, người tặng bánh chưng, xôi... Anh gọi điện nhờ bà Doãn lên danh sách bệnh nhân đang ở lại trong "xóm ung thư" và xin phép chính quyền địa phương. 

Sau khi nhận được hàng tiếp tế, nhóm bắt đầu lên đường, tỏa ra các nhà trọ từ 12h30 - thời điểm vắng vẻ nhất để hạn chế tiếp xúc và thường kết thúc lúc 21h. Họ đi đến từng nhà, họ gặp từng người trao đồ. 

Những ngày vừa qua, anh Xuân nhận được nhiều nhu yếu phẩm từ những người không tiết lộ danh tính. Sáng 14/5, một mạnh thường quân gọi điện đến cam kết sẽ cung cấp mỗi ngày 300 suất cơm cho đến khi "xóm ung thư" được gỡ phong tỏa. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm 13-14/5, khu vực Hà Nội và TPHCM ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.