5 bị cáo trong vụ giết người Đồng Tâm kháng cáo bản án sơ thẩm

Các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngày 2/10, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm từ 5 bị cáo trong vụ Đồng Tâm là: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến.

Bị cáo Lê Đình Chức.
Bị cáo Lê Đình Chức.

Trước đó, trong phiên tòa xét sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm về tội Giết người, trong đó: Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều lĩnh án Tử hình; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù.

Theo HĐXX, "Tổ đồng thuận" đã có hành vi gây rối, bắt người trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực, livestream trên internet và tuyên bố sẽ giết từ 300-500 người của lực lượng chức năng, mua xăng và chế tạo lựu đạn, vũ khí thô sơ có tính sát thương cao... 

Vào ngày 9/1, khi lực lượng chức năng tiến vào cổng làng thôn Hoành để bảo vệ kế hoạch thì các bị cáo đã báo động và bắn pháo. Lực lượng chức năng đã kêu gọi các đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm và đầu thú nhưng không có kết quả. Tổ công tác gồm 3 chiến sĩ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân trong quá trình ngăn chặn hành vi phạm tội của các bị cáo đã hy sinh.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo trực tiếp ra tay là vô cùng tàn ác, được thực hiện với mục tiêu tiêu diệt lực lượng chức năng. Các hành vi đều đầy đủ yếu tố cấu thành tội Giết người. 

VKS cho rằng 23 bị cáo còn lại đều là nông dân. Trong quá trình tham gia vụ việc, các bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên làm theo chỉ đạo của nhóm cầm đầu. Do đó, có cơ sở để chuyển đổi tội danh với một số bị cáo từ Giết người xuống Chống người thi hành công vụ.

HĐXX cho rằng yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung của một số luật sư là không cần thiết vì lời khai của các bị cáo phù hợp với chứng cứ, điều tra của lực lượng chức năng. Trong quá trình lấy lời khai bị cáo, cơ quan điều tra đã tiến hành ghi âm, ghi hình theo đúng quy định. Trong quá trình diễn ra phiên tòa, có sự chứng kiến của HĐXX, VKSND và cơ quan báo chí, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận về quá trình phạm tội, ăn năn hối cải. Một số bị cáo đã từ chối việc luật sư tiếp tục bào chữa cho mình.

HĐXX nhận định, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức là nhóm chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo, yêu cầu người dân góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn chế tạo lựu đạn, làm bom xăng và sử dụng vũ khí tấn công lực lượng chức năng.

Thanh Mai

Hôm nay TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

Hôm nay TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

Trong phiên tòa trước, các bị cáo đã nói lời sau cùng, bày tỏ ân hận, xin lỗi gia đình bị hại và mong được hưởng lượng khoan hồng.