Sony, Nikon và các 'ông lớn' công nghệ tham gia liên minh chống thông tin sai lệch

Các thành viên của C2PA bao gồm Microsoft, Adobe, ARM, Intel, BBC và Truepic sẽ chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật có thể hỗ trợ xác định nguồn gốc của nội dung phương tiện bao gồm hình ảnh, âm thanh, video và tài liệu.

Nhà phát triển Photoshop Adobe, Microsoft, Intel và Twitter là một phần của nỗ lực, cũng như các nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản Sony và Nikon, nhà thiết kế chip Arm thuộc sở hữu của BBC và SoftBank.

Được biết đến với tên gọi Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA), nhóm đang phát triển một tiêu chuẩn mở nhằm hoạt động với bất kỳ phần mềm nào, cho thấy bằng chứng về việc giả mạo.

sony.png
Tập đoàn Sony, công ty sản xuất cả máy ảnh và cảm biến hình ảnh, sẽ tham gia vào một liên minh nhằm cung cấp cách phát hiện ảnh và video giả. Ảnh: Reuters

Andy Parsons, giám đốc cấp cao về sáng kiến ​​xác thực nội dung của Adobe cho biết: "Bạn sẽ thấy nhiều tính năng xuất hiện trên thị trường trong năm nay Và tôi nghĩ trong hai năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều loại hệ sinh thái end-to-end."

Nhu cầu về các cách để đảm bảo ảnh và video có thể được tin cậy đã tăng lên cùng với sự gia tăng của deepfakes, một hình thức thao tác nâng cao được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo.

Liên minh sẽ tiếp cận với nhiều nền tảng truyền thông xã hội hơn, chẳng hạn như YouTube, để cung cấp càng nhiều càng tốt theo tiêu chuẩn.

"Chìa khóa thành công của xuất xứ kỹ thuật số nói chung là việc áp dụng rộng rãi trên tất cả các nền tảng này để người dùng có thể yên tâm rằng khi phương tiện được tải lên với tính xác thực của nội dung, nó sẽ được duy trì trong toàn bộ chuỗi chia sẻ và tạo xuất bản, qua lại,” Parsons nói.

tingi.png
Adobe hy vọng các tính năng bảo vệ tính xác thực của hình ảnh và video sẽ được tung ra thị trường trong năm nay. Ảnh do Adobe cung cấp

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật mà liên minh đang phát triển, dữ liệu liên quan đến nguồn gốc - hoặc "xuất xứ" - của hình ảnh hoặc video được "liên kết mật mã" với nội dung theo cách hiển thị khi ai đó đã giả mạo thông tin. Mọi thay đổi đều có thể được phát hiện.

Các phương pháp phát hiện hàng giả trước đây yêu cầu so sánh tỉ mỉ với hình ảnh chân thực. Mặc dù lịch sử chỉnh sửa và siêu dữ liệu khác có thể được lưu, nhưng việc giả mạo vẫn có thể xảy ra bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt theo những cách mà đôi khi không thể phát hiện được.

Meta công ty mẹ của Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác đã tìm cách loại bỏ hàng giả khỏi nền tảng của họ nhưng đã phải vật lộn để vượt lên trước những kẻ thao túng nội dung.

Adobe đã dẫn đầu trong lĩnh vực xác thực nội dung. Công ty Mỹ đã áp dụng công nghệ trong phần mềm chỉnh sửa của riêng mình để theo dõi dữ liệu xuất xứ đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Parsons nói: “Chúng tôi mới chỉ làm việc này được khoảng hai năm rưỡi. "Vì vậy, nó còn tương đối sớm trong vòng đời. Và chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước để đảm bảo rằng tất cả các nền tảng đều có thể áp dụng điều này."

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương