Bánh Trung Thu xôi xéo: sáng tạo hay sự kết hợp "lạc quẻ"?

Bánh Trung Thu xôi xéo là sự kết hợp giữa bánh nướng với phần nhân làm từ đậu xanh, hành phi và thịt, gợi liên tưởng tới món xôi dân dã.

Những năm gần đây, cứ sau Rằm tháng Bảy là các thương hiệu bánh Trung Thu lại đua nhau mở gian trưng bày trên các dãy phố. Cuộc đua trong mùa cao điểm không chỉ diễn ra tại các thương hiệu lớn mà còn là sự cạnh tranh với những tiệm bánh home made, không chỉ dừng lại ở mẫu mã mà còn là cuộc cạnh tranh về hương vị và cả sự sáng tạo.

Nếu 20 – 30 năm trước, người dân chỉ quen với bánh Trung Thu nhân đậu xanh, thập cẩm thì vài ba năm nay trở lại đây, bánh Trung Thu trở nên phong phú hơn hẳn. Ngoài những loại nhân truyền thống có thêm rất nhiều nhân mới: sầu riêng, trà xanh, nhân thịt nướng BBQ, nhân thịt hun khói… Phần vỏ bánh cũng được biến tấu thêm với bánh nướng làm từ tinh bột than tre, bánh dẻo làm từ bột rau củ… Những loại bánh mới lạ, thu hút được sự chú ý của khá đông người tiêu dùng.

Đánh vào tâm lý hiếu kỳ của đám đông, thị trường bánh Trung thu năm nay lại xuất hiện thêm nhiều loại bánh mới: bánh Trung Thu nhân trân châu đường đen, bánh trung thu nhân chuối dừa, thịt Hàn Quốc, gây tò mò nhiều nhất là bánh nhân xôi xéo.

Bánh Trung Thu nhân xôi xéo do một tiệm bánh home made nghĩ ra. Bánh là sự kết hợp giữa bánh nướng với phần nhân làm từ đậu xanh, hành phi và thịt. Nếm thử thấy bánh có mùi vị vừa lạ vừa quen. Một số thực khách khá thích thú với sự kết hợp này, nhưng bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng sự pha trộn này đã biến món xôi dân dã lẫn bánh trung thu trở nên kỳ quái, không hợp khẩu vị.

Bánh Trung Thu xôi xéo gây ra nhiều tranh cãi. Người thích béo ngậy thì hải lòng, người kỹ tính cho rằng đây là sự sáng tạo
Bánh Trung Thu xôi xéo gây ra nhiều tranh cãi. Người thích béo ngậy thì hải lòng, người kỹ tính cho rằng đây là sự sáng tạo "nửa nạc nửa mỡ". Nguồn: vntravellive.com

Nhìn bên ngoài, bánh không khác lắm so với bánh nướng truyền thống, chỉ có điều bánh không có hoa văn truyền thống mà được in chữ, logo theo ý khách, phần vỏ bánh mềm hơn, vị ngọt nhẹ. Bánh khi cắt ra sẽ ngửi ngay thấy mùi hành phi đặc trưng, cùng với phần nhân đậu xanh sên mặn gợi liên tưởng đến hương vị của xôi xéo. Tuy nhiên, nhân bánh không có xôi, chỉ có đậu xanh, hành phi, thịt băm và vừng. Khi ăn bánh có vị bùi, pha chút vị béo, lạ miệng. Nếu ai thích đồ béo ngậy, thích ăn xôi xéo, nghiện mỡ hành, sẽ cảm thấy phần nào hài lòng với chiếc bánh trung thu vị xôi xéo.

Còn một bộ phận khác thì cho rằng bánh Trung thu và xôi xéo là sự kết hợp "lạc quẻ" và hoàn toàn không phù hợp, thậm chí dễ gây ngán. Họ ví sự sáng tạo này như "nửa nạc nửa mỡ" bởi khi ăn, bánh cho vị lai giữa nhân thập cẩm và mùi hành phi. Hơn nữa, những thực khách kỹ tính còn nhận xét tên gọi Bánh Trung Thu xôi xéo là chưa chính xác, do bánh không có xôi, và xôi xéo thường ăn kèm ruốc, chứ không có thịt băm. Hiện giá một chiếc bánh 65.000 đồng, vừa đủ một người ăn, khi ăn nên dùng chung với trà cho đỡ ngấy.

Hoài Thu (t/h)

Thị trường bánh trung thu: Loại nào cũng có, giá nào cũng mua được

Thị trường bánh trung thu: Loại nào cũng có, giá nào cũng mua được

Bên cạnh những sản phẩm cao cấp giá vài triệu đồng thì rất nhiều loại bánh nhập lậu giá siêu rẻ vài nghìn đồng cũng đã tràn về Việt Nam.