Củ kiệu miền Trung bắt đầu hút hàng, tăng giá ở Sài Gòn

Tại TP.HCM củ kiệu hiện nay đã bắt đầu được bày bán tại nhiều nơi, đặc biệt tại các chợ lẻ với giá trung bình từ 60.000-65.000 đồng/kg (loại chưa bóc vỏ).

So với trước, năm nay thị trường củ kiệu Tết có giá khá cao 60.000 – 65.000 đồng/kg, đặc biệt củ kiệu từ các tỉnh miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận… được người dân ưa chuộng và chọn mua nhiều.

Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên giá một số mặt hàng thực phẩm liên quan đến dịp Tết đã bắt đầu tăng nhẹ so tuần trước, trong đó giá củ kiệu đến từ các tỉnh miền Trung tăng từ 50.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg (loại chưa bóc vỏ), từ 110.000 – 120.000 đồng/kg (loại đã làm sạch) có thể muối dưa.

Củ kiệu tại các chợ lẻ ở TP.HCM chhur yếu có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung
Củ kiệu tại các chợ lẻ ở TP.HCM chhur yếu có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung

Dạo quanh một số chợ bán lẻ trên địa bàn TP.HCM như chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), chợ Gò Vấp, chợ Phú Nhuận,… thị trường củ kiệu Tết đang sôi động với nhiều tiểu thương chất củ kiệu thành đống bày bán.

Chị Công, bán kiệu tại chợ Gò Vấp chia sẻ, so với tuần trước thì củ kiệu Tết tuần này bắt đầu sôi động hẳn lên. Củ kiệu tại hàng của chị được nhập từ Huế với giá khá cao 60.000 đồng/kg so với một số loại củ kiệu ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, vì năm nào chị cũng bán nên dù giá có cao nhưng uy tín và đảm bảo thơm ngon nên được người tiêu dùng chọn mua, mỗi ngày chị bán ra khoảng hơn 1 tạ.

Để lựa được những củ kiệu ngon, to, hấp dẫn người mua, mỗi ngày các tiểu thương bán lẻ phải đến các chợ đầu mối từ rất sớm để chọn mua những loại củ kiệu tốt nhất, cô Công chia sẻ thêm.

Củ kiệu được làm sạch có giá trên 100.000 đồng/kg
Củ kiệu được làm sạch có giá trên 100.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay có 2 loại kiệu bán chạy nhất là kiệu Phù Mỹ (Bình Định) và kiệu Huế nhưng giá rất cao 60.000 đồng/kg (loại kiệu chưa thành phẩm), so với một số loại kiệu khác có nguồn gốc từ miền Tây thì giá chỉ từ 30.000-35.000 đồng/kg. Sau khi ủ tro bếp, bóc tách vỏ sạch có giá hơn 100.000 đồng/kg.

Lý giải về 2 loại kiệu nói trên có giá cao nhưng vẫn được nhiều người mua, chị Bích bán kiệu tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3) cho biết: “Kiệu Bình Định và Huế thường rất giòn, thơm ngon và dễ ngấm gia vị khi ngâm dưa, đặc biệt không có vị hăng. Còn kiệu một số tỉnh khác thì củ to hơn nhưng lại dai, khó ngấm gia vị và bị hăng nên ít được người tiêu dùng lựa chọn”. Nhược điểm là kiệu Bình Định, Huế là củ nhỏ nên rất tốn công bóc tách vỏ.

Củ kiệu muốn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp Tết
Củ kiệu muốn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp Tết

Ngoài củ kiệu, hành muối cũng là món không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam. Người miền Bắc thường muối chung hành và kiệu với nhau. Những loại hành muối thường được chọn loại đều, chắc củ, sau khi bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hơi ngả tím. Giá hành tím hiện nay 25.000 – 35.000 đồng/kg.

Hiện nay, tại siêu thị, quầy sạp ở các chợ bán lẻ tại TP.HCM củ kiệu và hành muối cũng được đóng hộp sẵn chất đầy trên kệ bán. Những loại này, có chung khẩu vị chua chua, cay cay, ngọt ngọt rất phù hợp để dùng chung với bánh chưng và bánh tét ngày Tết.

Nguồn: Cooky VN

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương