Đạo diễn "Tom & Jerry" và “Thuỷ thủ Popeye” qua đời

Sự ra đi của Gene Deitch để lại nhiều thương tiếc cho người hâm mộ. Nhiều người gửi lời chia buồn và tri ân ông trên mạng xã hội.

AP đưa tin, ông Gene Deitch  đạo diễn lừng danh của phim hoạt hình Tom & Jerry, Thuỷ thủ Popeye đã qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, hưởng thọ 95 tuổi (ngày 16/4). Tuy nhiên đến thời điểm này đại diện của ông vẫn chưa thông báo nguyên nhân sự ra đi đột ngột của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar này. 

  Đạo diễn Gene Deitch.

Đạo diễn Gene Deitch.

Gene Deitch sinh ngày 8/8/1924 ở Chicago, sau đó đến sống ở Los Angeles (Mỹ). Ông Deitch từng làm việc cho North American Aviation - nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn của Mỹ với vẽ công việc vẽ bản thiết kế máy bay rồi gia nhập quân đội và đi học phi công. 

Sau khóa huấn luyện thành phi công thất bại do sức khỏe, nghệ sĩ chuyên tâm vào ngành hoạt họa, đạo diễn, trở thành giám đốc sáng tạo hãng hoạt hình Terrytoons tạo ra các nhân vật như Sidney the Elephant, Gaston Le Crayon và Clint Clobber. Sau đó, ông thành lập hãng riêng - Gene Deitch Associates, Inc. - ở New York (Mỹ).

Trong suốt sự nghiệp làm đạo diễn của mình, ông đã gặt hái được rất nhiều thành công. Năm 1960, ông đạt giải Oscar ở hạng mục Hoạt hình ngắn xuất sắc nhất với tác phẩm Munro. Sau đó ông còn được hai đề cử cũng cho hạng mục này với Here’s Nudnik How to Avoid Friendship.

Đặc biệt, ông còn được nhớ đến khi đạo diễn 13 tập phim Tom and Jerry cho hãng MGM từ năm 1961 đến 1962. Ông cho rằng hai nhân vật hoạt hình kinh điển này có nhiều nét tương đồng với David và Goliath, một câu chuyện thú vị phản ánh một vấn đề của xã hội đó là kẻ yếu có thể chiến thắng hoàn cảnh và sống sót. 

Ông Gene Deitch còn nổi tiếng với việc phát triển các series hoạt hình Tom Terrific, Nudnik, đạo diễn một số tập Thuỷ thủ Popeye. Năm 2004, ông nhận được Giải thưởng Winsor McCay vì đóng góp trọn đời cho hoạt hình. 

Năm 1959, Deitch đến Prague trong kế hoạch chuyển chỗ công ty. Ông vốn chỉ định ở đây 10 ngày, nhưng sau đó quyết định định cư vì nảy sinh tình cảm với nhà sản xuất Zdenka Najmanová. Hai người kết hôn năm 1964. Ông có ba người con với vợ đầu, tất cả đều nối nghiệp cha. Sự ra đi của Gene Deitch để lại nhiều thương tiếc cho người hâm mộ.

Thanh Mai

Top 5 bộ phim Hàn đáng xem nhất, bạn không nên bỏ qua

Top 5 bộ phim Hàn đáng xem nhất, bạn không nên bỏ qua

Truyền hình Hàn Quốc làm nên nhiều thể loại phim đặc sắc từ tình cảm, trinh thám, hành động… Vậy đâu là những bộ phim Hàn gây sốt không nên bỏ qua?