Đạo diễn Việt Tú bất ngờ đăng đàn tố đạo diễn Hoàng Nhật Nam "diễn kịch"

Đạo diễn Việt Tú tiết lộ tin nhắn giữa anh và đại diện của vở "Tinh hoa Bắc Bộ" về phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào tháng 10 vừa qua.

Tranh chấp tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ/ Thuở ấy xứ Đoài giữa  Công ty CP Tuần Châu Hà Nội thuộc Tập đoàn Tuần Châu  với Công ty DS của đạo diễn Việt Tú cho đến thời điểm này vẫn chưa có hồi kết. 

Ngày 29/10, trong phiên phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa công ty CP Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú, đạo diễn Hoàng Nhật Nam xuất hiện trong nước mắt và bày tỏ: "Tôi rất mong được có mặt chính danh ở tòa, được một lần đối chất với đạo diễn Việt Tú".

Tuy nhiên, mới đây, trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Việt Tú bất ngờ đăng tải một đoạn tin nhắn “tố” đây là một vở kịch. Nội dung tin nhắn đề cập đến việc sắp xếp để đạo diễn Hoàng Nhật Nam, dù không phải người liên quan vụ kiện, ra khóc trước cổng toà để tạo drama. 

Nội dung tin nhắn được đạo diễn Việt Tú đăng tải. 
Nội dung tin nhắn được đạo diễn Việt Tú đăng tải. 

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ: "Phía sau màn rơi nước mắt, oan ức này là một kịch bản được dàn dựng hòng lấy lòng thương hại của dư luận".

Ngày 16/11/2015 giữa công ty Tuần Châu Hà Nội và công ty DS của đạo diễn Việt Tú ký hợp đồng trị giá hơn 7,3 tỷ đồng xây dựng vở diễn Ngày xưa. Đạo diễn Việt Tú công diễn vở "Thuở ấy xứ Đoài" (Ngày xưa) vào tháng 6/2016 tại Quốc Oai Hà Nội. Trước đó, Việt Tú cũng đăng ký Quyền tác giả vở diễn còn công ty DS là chủ sở hữu quyền tác giả. 

Tuy nhiên, đến tháng 10/2107, phía Công ty Tuần Châu công bố vở “Tinh hoa Bắc Bộ” do đạo diễn Hoàng Nhật Nam (Công ty TMQC Sen Vàng) dàn dựng. Đại diện Tuần Châu khi đó trả lời do vở diễn của Việt Tú không đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư. Công ty này cũng thông báo đã thanh toán và chấm dứt hợp đồng với Việt Tú vào 10/2017. 

Đạo diễn Việt Tú.
Đạo diễn Việt Tú.

Tháng 3/2018, Tuần Châu Hà Nội kiện đạo diễn Việt Tú vi phạm hợp đồng, chiếm giữ tác phẩm và đòi bồi thường hơn 6 tỷ đồng. Ngay sau đó, đạo diễn Việt Tú phản tố kiện Tuần Châu Hà Nội, đòi bồi thường 7,2 tỷ đồng và yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội phải trả 10% doanh thu từ việc bán vé của "Tinh hoa Bắc Bộ".

Vở diễn
Vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" của dạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Tháng 3/2018, TAND Hà Nội phán quyết, đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở diễn “Ngày xưa”, còn Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu kịch bản. Việc Công ty DS đăng ký quyền tác tác giả đối với Việt Tú là đúng quy định nhưng việc doanh nghiệp này đứng tên sở hữu kịch bản là sai.

Từ đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu Hà Nội buộc phía Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn “Ngày xưa”, nhưng không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng do không có căn cứ.

HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty DS. Theo đó, tòa xác định “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa”. Tòa không chấp yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng của phía Việt Tú nhưng yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết cho đạo diễn này.

Cả 2 bên đều làm đơn kháng cáo. Sự việc kéo dài cho đến tháng 10/2019, phiên tòa phúc thẩm vụ tranh chấp này tiếp tục diễn ra tại Hà Nội dựa trên kháng cáo của hai bên. Trong phiên tòa, đại diện của công ty CP Tuần Châu không có mặt nhưng đạo diễn Hoàng Nhật Nam lại xuất hiện.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam.
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Trước đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã đâm đơn kiện công ty DS của Việt Tú, yêu cầu vị đạo diễn chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, uy tín cá nhân của anh dưới mọi hình thức; đồng thời phải công khai xin lỗi trên phương tiện truyền thông và phải có văn bản xin lỗi đạo diễn này đến Cục Bản quyền Tác giả và Công ty cổ phần quảng cáo thương mại Sen Vàng.

Thanh Mai

UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

Theo Chủ tịch Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất, sẽ dùng nước từ sông Hồng để thay thế cho nước sông Tô Lịch đang ô nhiễm.