"Đệ nhất danh ca" Thái Thanh qua đời, hưởng thọ 86 tuổi

Sự ra đi của danh ca Thái Thanh đã để lại nhiều thương tiếc cho các ca sĩ, nghệ sĩ đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ.

Theo thông tin của người thân gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy, nghệ sĩ Thái Thanh đã qua đời đã qua đời từ 11h20 ngày 17/3 (theo giờ địa phương) tại Mỹ.

Danh ca Khánh Ly cho biết, nghệ sĩ Thái Thanh bị ốm nhiều năm nay do tuổi già sức yếu, đến năm 2000 bà bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu.

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh sinh năm 1934, là giọng ca của tân nhạc Việt Nam, được mệnh danh là "giọng hát vượt thời gian". Năm 14 tuổi bà bắt đầu đi hát, cùng với ban hợp ca Thăng Long của gia đình bà đã nhanh chóng nổi tiếng chỉ sau thơi gian ngắn. Bà chưa từng tham gia lớp học thanh nhạc nào mà chỉ tự luyện thanh theo phong cách dân ca đồng bằng Bắc Bộ và các sách nhạc tiếng Pháp và sau này tạo ra một cách hát pha trộn Đông - Tây của riêng mình.

Nghệ sĩ Thái Thanh hồi trẻ.
Nghệ sĩ Thái Thanh hồi trẻ.

Bà vốn là con nhà nòi âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan. Thời điểm nhạc sĩ Phạm Duy đang theo đuổi Thái Hằng đã dùng Thái Thanh làm cái cớ lấy điểm với chị Thái Hằng. Lúc đó, ông nổi tiếng với tài sáng tác, nên chỉ nghĩ ra cách lấy điểm nhanh nhất và hiệu quả nhất là qua con đường âm nhạc.

Năm 1951 bà cùng gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp cùng gánh hát Thăng Long và được nhạc sĩ Phạm Duy huấn luyện. Tiếng hát của Thái Thanh sau đó thực sự được chắp cánh, chinh phục cả giới trí thức lẫn bình dân.

Thái Thanh được coi là “đệ nhất danh ca” của dòng nhạc tiền chiến và nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975. Đặc biệt bà là người thể hiện rất thành công các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy. Sau khi bị tai biến mạch mạch máu não, năm 2002 bà tuyên bố giải nghệ, dẫu sau đó vẫn tham gia một số chương trình.

Thái Thanh lập gia đình năm 1956 với Lê Quỳnh và có 5 người con trong đó có 3 con gái và 2 con trai:  Ý Lan sinh năm 1957, Lê Việt 1958, Quỳnh Dao tức Quỳnh Hương 1960, Thanh Loan 1962 và Lê Đại 1964. Bà không chỉ là một danh ca nổi tiếng mà còn là người vợ, người mẹ hết lòng vì gia đình.  

Ca sĩ Ý Lan từng tâm sự: “Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”.

Vào năm 2017, trong một đêm nhạc chủ đề Ngày xưa Hoàng Thị tại phòng trà Nguyễn Ánh 9,  ca sĩ Ý Lan chia sẻ sức khỏe của mẹ rất yếu.

"Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà. Sau khi thực hiện đêm nhạc, tôi sẽ quay về Mỹ để lo cho mẹ", Ý Lan xúc động cho biết.

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Thái Thanh là Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Áo anh sứt chỉ đường tà, Làng tôi… 

Thanh Mai

Xôn xao tin đồn nữ ca sĩ Hàn Quốc Chungha bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19

Xôn xao tin đồn nữ ca sĩ Hàn Quốc Chungha bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19

Thông tin Chungha đang bị cách ly vì nghi nhiễm virus covid-19 đang gây xôn xao cộng đồng Kpop.