Cụ thể, giá tiêu hôm nay 26/5 tại tỉnh Gia Lai Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai lên mức 45.500 đồng/kg. Tại tỉnh Bình Phước, giá tiêu hôm nay lên 46.000 đồng/kg, Đồng Nai lên 45.000 đồng/kg.
Tương tự, tại Bà Rịa Vũng Tàu giá tiêu hôm nay đã chạm mức 47.000 đồng/kg, đây là địa phương có giá cao nhất toàn miền.
Sau một thời gian tạm ngưng do dịch bệnh COVID-19, khách hàng Trung Quốc đã quay trở lại mua cả tiêu đen và tiêu trắng. Trong đó, tiêu trắng đang được họ mua nhiều.
Tại một số nước sản xuất lớn, sản lượng hạt tiêu vẫn ở mức cao. Ở Việt Nam, sản lượng năm nay ước đạt khoảng 250.000 tấn. Cộng với 90 ngàn tấn tồn kho từ năm ngoái chuyển sang, tổng nguồn cung hạt tiêu là 340.000 tấn. Còn ở Ấn Độ, sản lượng tiêu trong năm nay dự báo tăng 20.000 tấn so năm 2019 và đạt 65.000 tấn.
Thị trường | Giá (đồng/kg) | thay đổi |
Bà Rịa – Vũng Tàu | 47.000 | +1.500 |
Đồng Nai | 45.000 | +1.500 |
Bình Phước | 46.000 | +1.500 |
Đắc Nông (Gia Nghĩa) | 45.500 | +1.500 |
Đắc Lắc | 45.500 | +1.500 |
Gia Lai (Chuse) | 45.500 | +1.500 |
Ở thị trường thế giới, giá tiêu tại cảng Cochin (Ấn Độ) tiếp tục đi ngang, sau khi bất ngờ giảm 2 Rs/kg ở phiên cuối tuần trước. Theo đó, vào lúc 17h ngày 26/5/2020 là 325 Rs/kg tiêu đã phân loại, chưa phân loại là 305 Rs/kg.
Ngày | Thị trường | Loại | Giá (Rs./Kg) |
25/5/2020 | Cochin | Đã phân | 325 |
25/5/2020 | Cochin | Chưa phân | 305 |
Tỷ giá đồng Việt Nam và đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 21/5/2020 đến ngày 27/5/2020 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 307,33 VND/INR, nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tại Ấn Độ, hoạt động xuất khẩu hồ tiêu đang ghi nhận nhu cầu giảm từ các thị trường cao cấp vì bị phong toả, theo The Hindu BusinessLine.
Việc đóng cửa thị trường APMC ở Mumbai đã ảnh hưởng đến không chỉ thương mại hồ tiêu mà cả các mặt hàng khác. Tương tự, các hoạt động bị hạn chế ở thị trường Indore, Jaipur, Delhi và Ahmadabad cũng đã ảnh hưởng đến thương mại, nguồn tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc phong toả ở Wayanad đã ảnh hưởng đến hoạt động chuyển tiêu đến thị trường đầu cuối vì nông dân không thể đưa sản phẩm của họ vào trong trường hợp không có phương tiện giao thông địa phương.