Giải cứu hai bức tranh cổ động quý hiếm làm từ chất liệu gạch men kính màu ở Hà Nội

Hai bức tranh tường này là một phần quý giá của di sản đô thị Hà Nội, là tác phẩm nghệ thuật gắn liền với thời kỳ xây dựng CNXH Việt Nam.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết, 2 bức tranh cổ động quý hiểm do họa sĩ Trường Sinh vẽ ở ngã tư Bạch Mai - Minh Khai đã được giải cứu và không bị phá hủy theo dự án làm đường. Được biết địa điểm có 2 bức tranh này dù đã có giá trị văn hóa lịch sử lớn tuy nhiên vẫn chưa được công nhận di tích.

Bức tranh đầu tiên làm từ chất liệu gạch men kính màu, miêu tả một người phụ nữ mặc áo dài như đang bay lên cạnh Tháp Rùa, được hoàn thành năm 1981. Bức tranh này được người nhà họa sĩ Trường Sinh mang về nhà.

  Bức tranh tường sắp được đưa về Q.Hoàn Kiếm.

Bức tranh tường sắp được đưa về Q.Hoàn Kiếm.

Bức thứ hai đắp vữa 5 nhân vật được tạo hình khỏe khoắn, trẻ trung nhằm cổ vũ tinh thần đoàn kết của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp của xã hội, hoàn thành năm 1982. Hiện bức tranh đã được cắt để bàn giao cho Quận Hoàn Kiếm sử dụng cho dự án nghệ thuật cộng đồng. Bức tranh đã bị phá một phần nên sẽ được phục chế lại. Theo gợi ý của nghệ sĩ Thế Sơn, phần khôi phục sẽ có màu đen trắng như một sự phân biệt với tác phẩm gốc và cũng là để kể câu chuyện về số phận thú vị của tác phẩm này.

Đại diện của dự án nghệ thuật cộng đồng cho bức tranh dự kiến được đặt ở dự án nghệ thuật bãi Phúc Tân, đối diện với một tác phẩm khác của nghệ sĩ nước ngoài. Điều đó có ý nghĩa như một đối thoại của lịch sử, nghệ thuật.

Họa sĩ Trường Sơn, con trai họa sĩ Trường Sinh sẽ tham gia vào quá trình phục chế các bức tranh tường. Cũng theo ông Trường Sơn, Sở VH-TT Hà Nội cho rằng hai bức tranh tường này không nằm trong danh mục kiểm kê di tích của TP Hà Nội, và sở đồng ý cho gia đình tác giả đưa tranh về đất nhà mình để bảo tồn theo đề nghị của gia đình.

Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu, giới mỹ thuật và kiến trúc đã cùng lên tiếng về nguy cơ 2 bức tranh bị phá hủy khi làm đường. Nhiều người cho rằng đây là 2 di sản đô thị rất quý giá.

Thanh Mai

Vì sao bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc tránh đề cập tới Mỹ?

Vì sao bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc tránh đề cập tới Mỹ?

Bài phát biểu của thủ tướng Trung Quốc cho thấy rõ ràng là Bắc Kinh chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất, gồm cả những cuộc xung đột vũ trang.