Gợi ý 11 mẹ giúp bé hạ sốt ngay tại nhà

Khi cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào thì mẹ cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Sốt là tình trạng thân nhiệt của bé lên cao hơn 37,5 độ C khiến bé cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, hay quấy khóc... Mẹ cần thực hiện các phương pháp hạ sốt tại nhà và thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể bé để có cách xử lý kịp thời. Dưới đây là 11 mẹo hạ sốt cho bé tại nhà, mẹ có thể lưu ý.

Tắm nước ấm

Dùng nước ấm để lau người làm mát cơ thể bé cũng là một trong những cách có tác dụng giảm sốt rất an toàn. Nước ấm có thể giúp giãn mạch máu làm mát cơ thể, hạ sốt. Nước ấm nên có nhiệt độ thấp hơn 3°C so với thân nhiệt và phải tắm trong phòng kín gió.

Sử dụng quạt một cách thận trọng

Để đảm bảo không khí thông thoáng, có thể sử dụng máy điều hòa hoặc quạt máy. Cách làm này cũng giúp bé cảm thấy thoải mái, nghỉ ngơi tốt hơn. 

Cho trẻ ăn uống đều đặn

Mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé bằng cách cho trẻ bú thường xuyên hoặc cho bé ăn dặm bằng cháo dinh dưỡng. Điều này sẽ có tác dụng rất tốt cho bé, ngăn ngừa tình trạng bé bị kiệt sức.

Đảm bảo cho bé uống nhiều nước

Sốt dễ dẫn đến tình trạng mất nước ở trẻ em. Uống nhiều nước là một trong những cách có tác dụng làm hạ sốt cho bé rất nhanh chóng và an toàn nhất. Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh thì mẹ nên cho bé bú nhiều và thường xuyên hơn.

Gợi ý 11 mẹ giúp bé hạ sốt ngay tại nhà

Không nên đưa bé ra ngoài

Muốn hạ sốt nhanh cho bé, bạn cần tránh để con tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và hạn chế đến mức thấp nhất việc di chuyển đến nơi công cộng.

Chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát

Vì thân nhiệt của bé lúc này đang cao nên mẹ tránh không nên cho bé mặc quá dày hay đắp chăn dày. Mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát sẽ có tác dụng làm tỏa bớt nhiệt và hạ sốt.

Dùng nước muối sinh lý

Nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý sẽ giúp hạn chế tình trạng nghẹt mũi, giúp bé thở dễ dàng hơn và có thể giảm sốt nhanh chóng. 

Để trẻ nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Cho dù là người lớn hay trẻ em thì khi bị ốm cũng đều rất mệt. Vì vậy khoảng thời gian này, mẹ không nên cho bé đi lại hay hoạt động nhiều. Việc nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sẽ giúp bé mau chóng phục hồi, giúp trẻ hạ sốt hiệu quả.

Tránh để bé tiếp xúc với khói thuốc lá

Người hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể của người đó mà còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đặc biệt là khi có trẻ nhỏ. Nếu hít phải khói thuốc sẽ gây ức chế hệ miễn dịch của cơ thể, khiến trẻ lâu khỏi ốm hơn.

Cho bé xông hơi

Nếu bé sốt kèm theo cơn rét run, bạn có thể cho bé xông hơi, cách này sẽ giúp trẻ hạ nhiệt độ một cách hiệu quả. Mẹ có thể tắm cho bé nhưng cần phải thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho bé.

Hạ sốt cho trẻ nhỏ bằng cách chườm lạnh

Đặt một lớp gạc lên trên phần trán và gáy sẽ giúp hạ sốt hiệu quả cho bé. Hoặc mẹ có thể dùng tất ướt để quấn quanh mắt cá chân là cách hạ sốt cho bé mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. 

Cách xử lý cơn co giật do sốt ở trẻ nhỏ

Sốt cao co giật thường gặp ở bé từ 6 tháng đến 5 tuổi, chiếm 3-5% do não bộ của trẻ chưa phát triển toàn diện và có sự nhạy cảm với các rối loạn nhiệt độ trong cơ thể. Cơn co giật có thể ngắn hoặc kéo dài đến hơn 15 phút, tuy nhiên nếu 3 phút hoặc tái phát nhiều lần, mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất. 

Thanh Mai

Bloomberg: Giá Bitcoin có thể tăng đến 14.700 USD trong thời gian tới

Bloomberg: Giá Bitcoin có thể tăng đến 14.700 USD trong thời gian tới

Giá tiền ảo hôm nay 13/6 tăng đồng loạt trong top 10, Bitcoin nhích nhẹ lên mức 9.400 USD, Bloomberg cho rằng BTC có tăng đến 14.700 USD trong thời gian tới.