Hà Nội cách ly 500 người, TPHCM cách ly 11 người liên quan bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

“Đây là giai đoạn có nguy cơ lây nhiễm cao, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan,” Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích.

Trong cuộc họp bất thường vào sáng 7/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức nâng bậc cách ly tại Hà Nội lên một bậc. Cụ thể: Những người trong diện cách ly tại nhà vẫn sẽ được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F4, F5 (tiếp xúc xa hơn) cũng sẽ buộc phải cách ly tại nhà 14 ngày và được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại cuộc họp, tính tới 8 giờ sáng 7/3, cơ quan chức năng đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân tên Nhung và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2). Trong đó 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. Các trường hợp khác đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội cách ly 500 người, TPHCM cách ly 11 người liên quan bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Ông Chung cho biết, việc lây nhiễm của Hà Nội đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, trong khi trên thế giới tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chỉ cần 1 người đi vào vùng dịch thì xác suất lây nhiễm cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt trong thời gian vừa qua có rất nhiều người khách từ nước ngoài tới Hà Nội. 

Vì vậy, các địa phương sẽ được thực hiện việc cách ly mà không cần phải báo cáo hay phải chờ ý kiến của cấp trên. Qua đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa phải có khu riêng dành cho các bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến viêm đường hô hấp như ho, sốt. Ông Chung nhấn mạnh cần tránh tình trạng nhưa vừa rồi xảy ra ở Bệnh viện Hồng Ngọc.

Thực tế, tại bệnh viện này theo thống kê sơ bộ đã có 17 y, bác sỹ tiếp xúc với bệnh nhân. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự quan ngại khi đây có thể trở thành ổ dịch và đề nghị cần phải có các biện pháp đối với cơ sở trên.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết toàn bộ bệnh viện Hồng Ngọc đã dừng khám chữa bệnh. Các bệnh nhân bên trong có nhu cầu ra viện nhưng hiện cơ quan chức năng đã cho toàn bộ ở lại để tiếp tục giám sát.

Trước đó trong đêm 6/3, các đội phản ứng nhanh tại các quận huyện của Hà Nội đã tiến hành rà soát và tìm kiếm những người tiếp xúc với bệnh nhân số 17.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đã xác định được khoảng 500 người thuộc diện F3 và được đưa đi cách ly.

Bên cạnh việc nâng bậc cách ly, Hà Nội cũng tiến hành mở rộng giám sát y tế. Cụ thể UBND TP Hà Nội tích cực phối hợp với Vietnam Airlines và các đơn vị có liên quan thu thập thông tin 217 hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17.

Bước đầu, cơ quan chức năng làm rõ có 149 khách nước ngoài, 48 người Việt Nam bao gồm 20 người ở Hà Nội. Với những người nước ngoài, hiện Hà Nội vẫn đang xác minh nơi tạm trú của 28 khách. Trong khoang hạng C mà bệnh nhân số 17 ngồi có 3 người Việt Nam và 18 người nước ngoài, 1 tiếp viên tiếp xúc gần với bệnh nhân. Vì vậy, Hà Nội yêu cầu Vietnam Airlines xác định các hành khách đã ngồi ở ghế mà bệnh nhân này đã ngồi trước đó trong các chuyến bay tiếp theo để giám sát y tế chặt chẽ; đặc biệt là hành khách bay từ Hà Nội vào Sài Gòn ngay sáng hôm sau.

Chuyến bay VN0054 đã thực hiện 6 chuyến bay sau đó, Vietnam Airlines cần phải cho cách ly đoàn bay, rà soát thông tin hành khách để có biện pháp xử lý.

Tại TPHCM, UBND thành phố cũng đã xác minh được 2 người cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17, cả hai đã được đưa đến khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện thành phố đang tiếp tục xác mình 2 trường hợp còn lại. Bước đầu đã tiếp cận được 9 hành khách nước ngoài trên chuyến bay VN0054 và đưa họ đến khu cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm. Nơi lưu trú của các hành khách này đã được xử lý môi trường và được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh. 

Thanh Mai

Lãnh đạo huyện Cần Giờ lên tiếng về thông tin thu tiền ở khu cách ly

Lãnh đạo huyện Cần Giờ lên tiếng về thông tin thu tiền ở khu cách ly

Thông tin về việc bị thu phí tại nơi cách ly do một tài khoản facebook đăng lên là hoàn toàn bịa đặt.