Kinh tế Hồng Kông đối mặt khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2008

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan cho biết nền kinh tế của đặc khu sẽ sụt giảm 4-7% trong năm nay.

Theo SCMP, lãnh đạo tài chính của thành phố cho biết: "Nền kinh tế Hồng Kông có thể trở nên tồi tệ hơn dự kiến ​​và sụt giảm từ 4 đến 7% trong năm tài chính này do tác động nghiêm trọng và kéo dài của đại dịch COVID-19 gây ra.

Phát biểu vào hôm nay (29/4) trong một cuộc tranh luận của Hội đồng Lập pháp về ngân sách mới nhất, Bộ trưởng Tài chính ông Paul Chan Mo-po đã thay đổi dự báo về tăng trưởng GDP được đưa ra trong tháng 2 vừa qua là sụt giảm 1,5%, hoặc cao nhất là tăng trưởng 0,5%.

Suy thoái kinh tế Hồng Kông trong quý I/2020 có thể tồi tệ hơn sóng thần kinh tế toàn cầu vào năm 2008, hoặc tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á (1997-1998), ông Chan Chan cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Paul Chan cho biết nền kinh tế Hồng Kông có thể trở nên tồi tệ hơn dự kiến. Ảnh: SCMP.
Bộ trưởng Tài chính Paul Chan cho biết nền kinh tế Hồng Kông có thể trở nên tồi tệ hơn dự kiến. Ảnh: SCMP.

Ông Chan cũng nói thêm rằng: "Tác động của đại dịch đối với nền kinh tế của thành phố là nghiêm trọng và lâu dài hơn so với suy nghĩ. Hiệu suất kinh tế của Hồng Kông chắc chắn sẽ tồi tệ hơn dự kiến." và ông lưu thêm về thông tin, dự trữ tài chính của Hong Kong đã giảm từ 1.100 tỉ đô la Hong Kong xuống còn 900 tỉ đô la vì các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ.

“Việc dự trữ tài chính không còn là mục tiêu dự phòng tiền nhiều hơn, mà còn làm ổn định nền kinh tế. Dự trữ hiện tại có thể đủ cho chính phủ chi tiêu trong vòng 14 tháng”, Chan nói thêm.

Theo Bloomberg, Hồng Kông đã bị sa lầy trong suy thoái kể từ nửa cuối năm ngoái khi nhiều tháng bất ổn chính trị làm giảm sự bán lẻ, du lịch và dịch vụ ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Nhà kinh tế Iris Pang của ING ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong dự báo thu hẹp kinh tế 10% trong quý I. Bà cũng thấy tỷ lệ thất nghiệp chạm mốc 10% trong năm nay.

"Các doanh nghiệp du lịch, bán lẻ và ăn uống của Hong Kong đã bị ảnh hưởng gấp đôi bởi các cuộc biểu tình và COVID-19", bà Iris Pang nhấn mạnh.

Nguồn: SCMP, Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương