Mafia ở Brazil tự đưa ra giờ giới nghiêm cho người dân

Vì chính quyền Brazil tỏ ra do dự trước các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, người dân và các tổ chức mafia phải tự giải quyết.

Theo Sabado, một tờ báo địa phương ở Brazil, trên mạng xã hội nước này gần đây xuất hiện một thông điệp yêu cầu người dân ở nhà. Các tin nhắn được đến từng người dân ở khu ổ chuột Muzema, Rio das Pedras và Tijuquinha - đều nằm ở phía tây Rio de Janeiro, cụ thể là: "Tất cả cư dân của Rio das Pedras, Muzema và Tijuquinha! Giờ giới nghiêm bắt đầu từ 20 giờ ngày 23/3. Bất cứ ai còn xuất hiện trên đường sau thời gian này sẽ học được cách tôn trọng quy định!".

Một tin nhắn khác có nội dung như sau được gửi đến mọi người: "Chúng tôi muốn điều tốt nhất cho dân chúng. Nếu chính phủ không có khả năng sửa chữa vấn đề, tội phạm có tổ chức sẽ giải quyết nó".

Thông điệp này được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã lan đến một số khu ổ chuột tại khu vực này, ca dương tính đầu tiên là ở cộng đồng Cidade de Deus, phía tây Rio de Janeiro.

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại với dịch bệnh vì khu vực này thiếu khá nhiều nguồn lực cơ bản để đối phó với dịch bệnh. Thậm chí tình hình còn căng thẳng hơn vì ở đây thường xuyên thiếu nước máy, việc này có thể làm cho công tác vệ sinh phòng ngừa bệnh cũng trở nên khó khăn hơn. 

Một trong những khu ổ chuột tại Brazil đã có ca dương tính với Covid-19 đầu tiên.
Một trong những khu ổ chuột tại Brazil đã có ca dương tính với Covid-19 đầu tiên.

Một người dân ở đây bày tỏ: "Nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi, khi xem xét các vùng ngoại vi của Brazil, là thiếu vệ sinh cơ bản, điều này sẽ gây hại không chỉ cho việc phòng ngừa mà còn gây hại khi bệnh lây nhiễm. Ví dụ, ở đây, khu vực Cidade de Deus không có nước máy. Làm thế nào để những người không nhiễm bệnh có thể vệ sinh cá nhân, và những người nhiễm bệnh sẽ tự chăm sóc bản thân như thế nào trong quá trình này?".

Dù biện pháp cách ly tại nhà đã được khuyến cáo nhưng đối với khu vực mà cư dân hầu hết sống ở các lán nhỏ là điều không thể. Họ không có cách nào để tự cô lập, những nơi ở thường ngày của họ là căn lều, không có nhà bếp, không có phòng khách, phòng ngủ và có đến 2 - 3 thành viên trong mỗi gia đình. Hiện tại, cách duy nhất mà người dân tại các cộng đồng nghèo khổ cũng như tội phạm tổ chức tại Brazil có thể làm là bảo vệ lẫn nhau.

Thanh Mai

Bí thư TPHCM nói lý do chưa cho học sinh lớp 1 học trực tiếp từ 13/12

Bí thư TPHCM nói lý do chưa cho học sinh lớp 1 học trực tiếp từ 13/12

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ bên lề kỳ họp Thành ủy mở rộng lần thứ 10, chiều 2/12, học sinh lớp 1 sẽ chưa đi học trực tiếp vào ngày 13/12.