Nghệ sỹ Kim Cương kể về "tình yêu kỳ dị" của thi sĩ Bùi Giáng dành cho mình

Kim Cương gọi tình cảm của Bùi Giáng là "tình yêu kỳ dị" bởi chưa một lần ông dùng hành động hay lời nói để thể hiện hình cảm

"Kỳ nữ" Kim Cương vốn là người khá kín tiếng trong truyện đời tư nhưng khi thực hiện cuốn hồi ký Sống và yêu theo dạng sách nói, bà muốn được giãi bày tâm sự. Bà hồi tưởng về những mảng sảng - tối sau ánh đèn sân khấu cũng như những mối tình từng trải trong cuộc đời.

Trong những đoạn về cố thi sĩ Bùi Giáng, Kim Cương và đạo diễn Đạt Phi - người hỗ trợ bà thu âm hồi ký - nhờ một người miền Trung lớn tuổi, giọng nói tương tự Bùi Giáng để lồng tiếng. 

  Nghệ sĩ Kim Cương trong phòng thu âm hồi ký. Ảnh: Mai Nhật.

Nghệ sĩ Kim Cương trong phòng thu âm hồi ký. Ảnh: Mai Nhật.

Kim Cương tâm sự, bà luôn trân trọng tình cảm của cố thi sĩ dành cho mình. Bà gặp ông lần đầu tiên vào năm 19 tuổi, khi đó, bà đang theo đoàn cải lương của má - cố Nghệ sĩ Nhân dân Bảy Nam. Sau vài lần gặp gỡ, Bùi Giáng say mê bà rồi cầu hôn nhưng bà đều né tránh. Kim Cương gọi tình cảm của Bùi Giáng là "tình yêu kỳ dị" bởi chưa một lần ông dùng hành động hay lời nói để thể hiện hình cảm, thậm chí vẫn giữ nguyên xưng hô "cô - tôi" một cách nghiêm túc. "Một tình cảm xuất phát thật hồn nhiên, bản năng và vô điều kiện", bà nói.

Trong cuốn hồi kỳ bà cũng nhắc đến những mối tình khác của mình. Tình yêu đầu tiên kể về mối tình đầu đời với một ký giả từng tặng sách và góp ý về các vai diễn của bà. Chuyện tình được lan truyền trên báo chí đương thời, nhiều người hoan nghênh nhưng mẹ bà lại phản đối. Không vượt nổi rào cản gia đình, họ đành chia tay, người đàn ông đó đã đi lấy vợ.

Còn với Người tình duyên phận, bà kể về chuyện tình với một chánh án trẻ, cả hai vốn được gia đình sắp đặt. Người này không thích bà theo nghề diễn, nhưng bà chấp nhận con đường làm đào hát thay vì làm "mệnh phụ phu nhân".

Trong cuộc hồi ký này còn có sự góp giọng của ba tên tuổi kỳ cựu của làng sân khấu miền Nam là Kim Xuân, Thành Lộc, Hữu Châu - thu hồi ký. Thành Lộc giúp bà ghi âm chương - Sân khấu và cuộc đời, bởi cả hai cùng chung tâm huyết với kịch nói. Hữu Châu và Kim Xuân phụ Kim Cương thu âm phần kể về sự nghiệp làm soạn giả của bà. Hai người vốn là đàn em thân thiết của bà, xuất thân từ đoàn kịch Kim Cương và thấu hiểu những nỗi vất vả của bà khi làm nghề.

Kim Cương cho biết, thu âm hồi ký là tâm nguyện lớn của bà. Trước đó vì điều kiện không cho phép nên bỏ từng lỡ dở ý định này, cho đến nay thì không còn nhiều tư liệu, hình ảnh. "Tôi muốn ghi âm hồi ký như một món quà gửi tặng khán giả đã theo chân tôi bấy lâu, cũng là cách tôi tạ ơn đời, tổ nghiệp", bà nói.

Nghệ sĩ Thành Lộc nói Kim Cương cùng đoàn kịch nói của bà chính là cánh chim đầu đàn trong làng sân khấu miền Nam nhiều thập niên qua. "Không phải ai cũng đủ thời gian để đọc hết một cuốn sách dày. Việc nghe chính nghệ sĩ mình yêu thích kể lại cuộc đời của họ sẽ giúp khán giả hồi tưởng sống động hơn về những tên tuổi vang bóng một thời", anh nói.

Kim Cương được mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam, từng được vinh danh là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam". Một số vở diễn gắn liền với tên tuổi của bà đó là Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ...

Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện Nghệ sĩ tri âm để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả... nghèo khổ' sáng lập quỹ học bổng Bảy Nam - quỹ được đặ theo tên của mẹ bà. Năm 2016, bà ra mắt hồi ký Sống cho đời, sống cho mình do Phương Nam phát hành. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP HCM.

Thanh Mai

Vụ gian lận mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Chưa đủ căn cứ kết tội tư lợi với Giám đốc CDC Hà Nội

Vụ gian lận mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Chưa đủ căn cứ kết tội tư lợi với Giám đốc CDC Hà Nội

Cơ quan điều tra vừa hoàn tất điều tra gian lận giá trị mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tại CDC Hà Nội và một số đơn vị.