Ngoại tình: Vòng tròn luẩn quẩn

Chị đau khổ vì chồng ngoại tình nhưng luôn cố nhịn để giữ gia đình, rồi chị luôn chê chồng không hiểu mình, luôn lấy lý do không hợp.

T là một độc giả quen thuộc của tôi. Lúc Tết, về quê, chị hẹn gặp. Tôi đồng ý.

Ngồi than thở một lúc về cuộc hôn nhân bất hạnh của mình, chị đột nhiên kể “Ở đây có người hâm mộ em lắm”. Tôi tò mò hỏi người đó làm việc ở đâu vì tôi rất ít tương tác với những người cùng quê. Chị nói tên một cơ quan tôi từng công tác. Ôi. Tôi đoán ra ngay lão X, sếp cũ, giờ vẫn để chế độ follow tôi.

Chị bắt đầu hỏi dò “Em thấy anh X sao?”.

Tôi buộc miệng “Chị thích ảnh hả?”.

Chị chối đây đẩy nhưng sau đó thú nhận “Thôi. Em có thể bắt bài chị nên chị không giấu em làm gì”. Rồi mắt chị bắt đầu mơ màng khi gọi đó là “thầy”, một người luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu tâm tư của chị, một người mà chị hết lòng ngưỡng mộ trong suốt 4 năm qua.

Nhiều phụ nữ yếu lòng thường trở thành con mồi của những gã đàn ông sở khanh.
Nhiều phụ nữ yếu lòng thường trở thành con mồi của những gã đàn ông sở khanh.

Sau đó, chị lại quay sang dò hỏi ý tôi “Em thấy ảnh sao?”.

Tôi nói “Em không thể nhận xét anh ấy là người thế nào vì mỗi người đều thay đổi theo thời gian”.

Nhưng tôi không thể nào quên được thời điểm 4 năm trước cũng chính là lúc tôi vào làm việc tại cơ quan nhà nước nọ mà X là người phụ trách tôi. Phút giây đầu giáp mặt, có thể vì sở hữu “mắt chiếu yêu” mà tôi đã nhìn ra nét hám gái, dâm dê của X đằng sau những lời lẽ hoa mỹ.

Y như rằng, khi vừa vào làm, anh ta bắt đầu hứa hẹn cho tôi đi học trung cấp chính trị, cao cấp chính trị “Nhưng em phải nghe anh”. Tôi cười khẩy. Hoặc có khi, anh ta than thở về cuộc hôn nhân hiện tại của mình. Hoặc có khi, anh ta khuyên tôi nên yêu những người đàn ông hơn mình gần hai chục tuổi (như anh ta). Hoặc có khi, anh ta muốn đến nhà tôi chơi, gặp má tôi nhưng tôi từ chối. Tôi lạ gì mấy trò cỏn con này.

Rồi một hôm, khi trong phòng chỉ còn hai người, anh ta bảo tôi nhập một danh sách vào máy. Khi tôi đang cắm cúi nhập thì anh ta bắt đầu hôn lên tóc tôi. Tôi nóng bừng lên, điên máu, định hất ra và chửi cho một trận thì cửa phòng đột ngột mở. Một chị nhân viên vừa bước vào. Lão ta vội vàng lật ngược tình thế, vỗ tay lên mặt bàn cái rầm “Coi thử đúng 15 triệu không?”. Trong khi đây là một danh sách tên.

Thằng này ma mãnh ghê.

Tôi lật đật bước ra theo chị đó rồi kể với chị vì tôi không muốn chị hiểu lầm tôi. Chị khuyên tôi nên cẩn thận. Sau này, tôi lại tiếp tục nghe một chị phòng bên kể về độ dê của lão. Mỗi khi chị đứng photo, lão từ đâu đến, áp sát hết hàng họ vào mông chị rồi vòng tay ôm khiến chị căm ghét tột độ.

Vậy mà, trong đôi mắt của T (cùng thời gian đó), lão hiện ra với tất cả sự lịch lãm, hiểu chuyện, vô cùng tâm lý.

Chị còn tôn sùng lão đến độ ca ngợi sang cô vợ “Nhiều lần chị cũng khuyên ảnh quay về với vợ. Chắc đó phải là người rất tuyệt vời nên ảnh mới không ly dị” như thể một người đàn ông hoàn hảo như vậy thì phải là một người phụ nữ thế nào mới được lọt vào mắt xanh. Chị không biết cô vợ đã bỏ lão từ thời Ma rốc nhưng vì đường quan lộ của gã nên hai bên hãy còn dùng dằng.

Tôi không biết phải nói thế nào khi chị cố giữ kẽ đó chỉ đơn thuần là quan hệ thầy-trò, tri âm tri kỷ. Sau đó, không lâu, tôi có viết một status.

“Đàn ông chăn rau có nhiều cấp độ. Loại nham nhở nhất chính là ngồi khoe khoang chiến tích chén em này, thịt em kia. Lũ ấy nếu không yếu sinh lý thì cũng là phường tự ti phải lấy đàn bà ra để nâng cấp giá trị bản thân.

Ngoại tình: Vòng tròn luẩn quẩn

Dĩ nhiên loại khôn ngoan hơn phải biết rút kinh nghiệm loại trên để cho đàn bà cảm giác an toàn, làm con mồi mất đi sự đề phòng, cảnh giác. Họ thường là những người nghe tuyệt vời, biết thông cảm, biết chia sẻ, biết giữ mọi thứ đúng mực. Theo thời gian, Con mồi sẽ luôn tìm đến mỗi khi cần giãi bày tâm tư vì phụ nữ vốn dĩ có xu hướng thích tỉ tê. Mối quan hệ trở nên thân thiết gắn kết dần, Con mồi tự động sa ngã, nhìn anh bằng ánh mắt long lanh ngưỡng mộ, sẵn sàng hi sinh vô điều kiện, chỉ cần đưa bướm cho anh em đã mãn nguyện cả đời.

Nghiệt ngã thay họ còn trách số phận bẽ bàng sao kiếp này dở dang mà không biết mình vừa kịp ghi tên vào danh sách chịch vặt của chàng. Có cô dù biết anh có 5,7 cô thì cũng tự nhủ “Ảnh chừa mình ra. Mình là người bạn tri âm, tri kỷ của ảnh”.

Có cô còn kịp cao thượng khuyên anh quay về với vợ mà nếu ảnh thích thì cô cũng sẽ nhích không thể nào kiềm chế được nỗi lòng. Chuyện đàn ông và đàn bà có chém cũng chẳng bao giờ hết chuyện”.

Chị đọc được, shock. Lúc này, tôi mới kể thật về kinh nghiệm với lão X, rồi hỏi chị “Chị đau khổ vì chồng ngoại tình nhưng luôn cố nhịn để giữ gia đình. Sau đó, chị luôn chê chồng không hiểu mình, luôn tìm ra lý do không hợp, cãi nhau rất tủn mủn. Chị quay sang ngưỡng mộ X. Có khi nào chị nghĩ các cô nhân tình của chồng chị cũng ngưỡng mộ chồng chị như cách chị ngưỡng mộ X không? Vì phải như thế họ mới sống chết lao đầu vào một người đàn ông có vợ rồi ghen ngược với chị.

Có khi nào chị thử đặt mình vào vị trí vợ X để hiểu vợ X cũng chán ghét X ngoại tình như chị đang chán chồng mình không? Phải ở trong chăn mới biết chăn có rận.

Sao không thử đặt mình vào vị trí của nhau để hiểu bản chất vấn đề?

Thay vì chán chồng để đi ngoại tình với một người đàn ông chắc gì đã tốt hơn chồng mình thì sao không tha thứ cho anh ấy, kiên nhẫn và bao dung cùng nhau để hàn gắn gia đình?

Sau đó không lâu, chị kể đã học cách nói ra những điều mình thật sự nghĩ với chồng và chị cũng không cần anh phải xin lỗi vì chị cũng nhìn ra lỗi lầm của mình. Cả hai cùng nhau bắt đầu lại và sẽ sinh em bé trong năm nay. Chấm dứt một vòng tròn luẩn quẩn.

Vân Anh

Bằng chứng

Bằng chứng

Phụ nữ không tin vào thứ họ nghe, không tin vào thứ người khác cho họ thấy, thậm chí họ cũng không tin chính mình luôn - đôi khi.