Nhiều công ty Mỹ lo sợ bị ảnh hưởng khi Tổng thống Trump cấm WeChat

Các công ty Mỹ cho biết lệnh cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của họ tại Trung Quốc.

Ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh cấm mọi tổ chức hay cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat. Quyết định này đã có hiệu 45 ngày kể từ thời điểm ban hành.

Ông Trump đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch “Clean Network” (Mạng lưới sạch)  cùng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để nhằm chống lại những ứng dụng, công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc “không đáng tin cậy”. Điều này khiến Tencent lập tức "bốc hơi" 45 tỷ USD, tương đương 10% giá trị cổ phiếu.

Không chỉ vậy, các ông lớn như Apple, Ford, Walmart, Disney,… cũng bày tỏ lo ngại về hậu quả của sắc lệnh.

Nhiều công ty Mỹ lo sợ bị ảnh hưởng khi Tổng thống Trump cấm WeChat

Ngày 11/8, các công ty Mỹ cho biết lệnh cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của họ ở Trung Quốc. Họ mong muốn được làm rõ cụm từ “cấm mọi giao dịch với WeChat”. Tuy nhiên phải sau khi lệnh cấm có hiệu lực, Bộ Thương mại Mỹ mới có thể đưa ra câu trả lời cụ thể.

WeChat hiện là ứng dụng nhắn tin và dịch vụ online phổ biến nhất tại thị trường Trung Quốc được dùng với mục đích mua sắm, thanh toán, trả lời email, tìm kiếm thông tin hay giao tiếp cá nhân và công việc. Thống kê quý I/2020 cho thấy WeChat đang sở hữu 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Thành viên Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung cho biết: “Đối với những người không sống ở Trung Quốc, họ sẽ không bao giờ có thể hiểu những hậu quả trong trường hợp các công ty Mỹ không thể giao dịch với WeChat. Họ sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng với mọi đối thủ”.

Khi Wechat bị cấm thì Apple sẽ là công ty bị ảnh hưởng đầu tiên vì không thể cung cấp ứng dụng trên AppStore, theo dự đoán, doanh số iPhone của Apple có thể sẽ giảm đến 30%. Theo một cuộc khảo sát trên Weibo, có tới 95% lượng người dùng cho biết họ sẽ bỏ iPhone nếu không có WeChat.

Ngoài ra, một số công ty Mỹ không nằm trong lĩnh vực sản xuất smartphone cũng sẽ gặp nhiều gián đoạn khi giao dịch tại Trung Quốc. 

Thanh Mai

Âu Hà My, người vừa tung clip 'đánh ghen' là ai?

Âu Hà My, người vừa tung clip 'đánh ghen' là ai?

Âu Hà My là một nữ giảng viên xinh đẹp, sexy, giỏi giang và giàu có. Trang cá nhân của cô có tới 320.000 nghìn người theo dõi.