Những loại hoa Tết may mắn cho gia đình

Chọn hoa nào để trưng trên bàn thờ, hoa nào để trang trí, hoa nào mang lại may mắn vào dịp tết.

Chắc hẳn trong tâm trí người Việt đón Tết chẳng thể nào quên được giây phút cùng mẹ đến chợ hoa, chọn lấy những giỏ hoa tươi thắm mang về trang trí nhà cửa đón Tết. Nào là cúc, vạn thọ, mai, đào cùng vô vàn loài hoa khác đua nhau khoe sắc chào mời khách đến xem hoa.

Đó dường như đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu của người Việt vào dịp Tết, mong muốn chọn lấy những giỏ hoa đẹp nhất, giúp căn nhà trở nên tươi mới, đầy sức sống, sẵn sàng cho một năm mới nhiều may mắn, tài lộc đến nhà.

Vì vậy hoa cũng được các gia đình lựa chọn rất kỹ mong rằng một năm mới với nhiều điều hạnh phúc đến với mình. Vậy chọn hoa nào ngày Tết sao cho may mắn đây, cùng xem dưới đây.

Hoa hồng

Nếu chỉ nghĩ hoa hồng biểu trưng cho tình yêu thì bạn đã lầm. thưc chất, ý nghĩa cốt lõi của hoa hồng là hanh phúc, may mắn. Cắm hoa hồng vào đầu năm giúp gia đình có một khởi đầu tốt đẹp, viên mãn.

Những loại hoa Tết may mắn cho gia đình

Hoa cúc

Theo các chuyên gia văn hóa, hoa cúc là loài hoa tượng trưng cho phúc lộc, may mắn và bình an. Ngày Tết chỉ cần chọn hoa cúc trắng hợc vàng dâng lên bàn thờ tổ tiên chắc chắn cả năm vạn sự như ý.

Hoa đồng tiền

Những cánh hoa đồng tiền tươi tắn, bắt mắt hứa hẹn sẽ mang đến cho gia chủ một cuộc sống tươi sáng, rực rỡ trong năm mới. Những nụ đồng tiền càng lớn càng giúp bạn kiếm được bộn tiền, dù lười chảy thây tài lộc cũng ập đến như thác đổ.

Đặc biệt, nếu gia đình có người lớn tuổi càng nên đặt hoa đồng tiền lên bàn thờ ngày Tết để cầu xin sức khỏe, bình an.

Hoa lay ơn

Những loại hoa Tết may mắn cho gia đình

Hoa lay ơn là loài hoa tượng trưng cho sự ấm cúng, sum vầy và nhớ ơn tổ tiên. Người Việt thường dâng loài hoa này lên bàn thờ để cầu mong một năm tài lộc dồi dào, gia đình êm ấm.

Hoa vạn thọ

Hoa vạn thọ là loài hoa có vẻ đẹp rất giản dị, rất thường được sử dụng để làm hoa cúng trong dịp Tết vì màu sắc đẹp, bền lâu. Ngoài ra, để trang trí nhà cửa, người ta hay dùng những chậu cúc vạn thọ vàng màu nắng cho năm mới thêm may mắn.

Hoa mai

Hoa mai với sắc vàng tượng trưng cho sự phú quý, sang giàu. Người Việt thường đặt loài hoa này lên bàn thờ để cầu chúc năm mới tươi sáng, nhiều tài lộc cho cả gia đình.

Những hoa không nên chọn ngày Tết

Với những loại hoa trên bạn có thể lựa chọn để vừa cắm trên bàn thờ vừa có thể dùng để trang trí trong nhà vẫn được nhưng có những loại hoa tuyệt đối đừng nên chọn vào dịp Tết này để thở cúng nếu không muốn xui xẻo cả năm.

Hoa sứ, hoa nhài

Hoa sứ (hay còn gọi là hoa đại) và hoa nhài đều mang màu trắng xinh đẹp và mùi hoa rất thơm nhưng lại bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn.

Hoa ly

Những loại hoa Tết may mắn cho gia đình

Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa nhưng vì tránh tên gọi “ly tán”, “chia ly”… nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng.

Hoa phù dung

Hoa phù dung tuy đẹp nhưng vì đặc tính “sớm nở tối tàn”, lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn. Chính vì thế, nó đã trở thành loại hoa thất sủng vào dịp đầu năm.

Hoa phong lan

Những chậu phong lan, giỏ treo phong lan có thể được sử dụng để trang trí phòng khách, treo ban công, cửa sổ ngày Tết. Tuy nhiên, vài ý kiến cho rằng chữ “phong” trong “phong lan” gợi đến sự phong tình, phóng đãng nên không dùng để dâng Phật, kính tổ.

Hoa Tết chẳng những được các gia đình chọn lựa trang trí trong nhà nhân dịp năm mới mà còn chứa đựng hàm ý mong muốn may mắn luôn đến với gia đình mình. Thế nên bạn đừng bỏ qua những loại hoa ý nghĩa này giúp mang tài lộc vào nhà nhé.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương