Những người làm nhái Bia Sài Gòn từng làm lãnh đạo tại Sabeco

Ông Lê Đình Trung và bà Trần Thị Ái Loan đều là những lãnh đạo từng làm việc tại Sabeco.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố vụ án Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp sau khi phát hiện hơn 9.000 thùng "Bia Saigon Vietnam" có mẫu mã tương tự "Bia Saigon" - nhãn hiệu được bảo hộ thuộc sở hữu của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Đặc biệt những lãnh đạo liên quan công ty bị tố xâm phạm Bia Sài Gòn từng là người cũ của Sabeco.

"Bia Saigon Vietnam" - loại sản phẩm được tố xâm phạm quyền sở hữu được Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam - tên gần giống với thương hiệu bia của Sabeco - ký hợp đồng hợp tác sản xuất và mua bán hàng hóa với Cơ sở sản xuất Bia BiVa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Người đại diện pháp luật của công ty là ông Lê Đình Trung - từng là trợ lý của một phó tổng giám đốc Sabeco (đã nghỉ hưu) trước khi làm trưởng phòng pháp chế cũng nhiều vị trí khác nhiều năm trước đây.

Sản phẩm
Sản phẩm "Bia Saigon Vietnam" (bên trái) và "Bia Saigon" của Sabeco. Ảnh: Thi Hà.

Bà Trần Thị Ái loan, người mới được thay thế cho ông Trung, cũng từng là đại lý lớn phân phối cho Sabeco 4 năm nay. Bà Loan là người từng ký hợp động hợp tác sản xuất và mua bán hàng hóa với Vũ Tuấn Châu - chủ cơ sở sản xuất bia Biva để sản xuất bia nhãn hiệu "Bia Saigon Vietnam" dưới tư cách tổng giám đốc. Sản phẩm này được tung ra thị trường từ tháng 5/2020.

Trụ sở chính của công ty này trước đây đặt tại lầu 9, tòa nhà Vincom, 72 Lê Thánh Tôn (quận 1). Trong khi đó, tòa nhà Vincom, 72 Lê Thánh Tôn (quận 1), đây cũng là địa chỉ  được Sabeco lựa chọn để đặt trụ sở làm việc chính từ nhiều năm qua. Sau đó trụ sở được dời về Nơ Trang Long (Bình Thạnh) nhưng trên bao bì sản phẩm vẫn giữ địa chỉ cũ. 

Hiện bà Loan còn sở hữu thêm 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn Ái Quốc và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Ái Loan có địa chỉ đăng ký tại Đăk Nông và TP HCM.

Sau khi phát hiện sản phẩm "Bia Saigon Vietnam" cũng có kiểu dáng, logo giống với "Bia Saigon", Sabeo cô đã giao cho Công ty Aliat Legal - đơn vị được HĐQT Sabeco ủy quyền gửi mẫu đến Viện Khoa học Sở hữu Trí Tuệ (Viện) để giám định. Kết quả là tất cả dấu hiệu trên các lon và vỏ thùng in chữ "Bia Saigon Vietnam", "hình khiên đứng", "hình con rồng" cho thấy đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Sabeco đề nghị Cục Quản lý thị trường Bình Phước và Bà Rịa Vũng Tàu vào cuộc

Ngày 23/6, 605 thùng bia với bao bì Bia Saigon Vietnam đã bị phát hiện tạị doanh nghiệp tư nhân Hồ Ngọc (Đồng Xoài, Bình Phước) trữ. Đơn vị này giải thích đây là lô hàng giữ hộ cho Hộ kinh doanh Tý Hon – đơn vị được Bia Sài Gòn Việt Nam bán 1.300 thùng bia với giá 159.300 đồng một thùng. 

Tại cơ sở sản xuất bia Biva ở ấp Bắc 2, xã Hòa Long (TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng có 4.712 thùng bia "Bia Saigon Vietnam" thành phẩm, 116.700 vỏ lon bia (loại 330 ml) và 3.300 vỏ thùng bia (thùng giấy cactông) có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu đang được bảo hộ của Sabeco.

Chủ cơ sở sản xuất Biva, ông Vũ Tuấn Châu thừa nhận đã xuất xưởng 2 lần mỗi lần 2.200 thùng bia thành phẩm này. Các sản phẩm được sản xuất dựa theo tài liệu pháp lý phía Bia Sài Gòn Việt Nam cung cấp.

Theo nhà chức trách, các sản phẩm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của Sabeco được sản xuất, phân phối không chỉ trên trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước mà còn cả ở Đăk Lăk, Sóc Trăng, Cần Thơ... với số lượng rất lớn.

Về phía Sabeco, công ty này cho biết vụ việc trên gây tổn hại đến uy tín và thương hiệu của hãng. Người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng khi mua phải sản phẩm gây nhầm lẫn trên. Hiện, Sabeco đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng.

Thanh Mai

Người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Sports Illustrated

Người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Sports Illustrated

Người mẫu 23 tuổi Brazil, Valentina Sampaio đã vinh dự trở thành người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên tạp chí áo tắm Sports Illustrated uy tín.