Người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Sports Illustrated

Người mẫu 23 tuổi Brazil, Valentina Sampaio đã vinh dự trở thành người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên tạp chí áo tắm Sports Illustrated uy tín.

Không còn lạ lẫm với việc tạo nên lịch sử. Năm 2017, cô trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí thời trang Vogue Paris (Pháp). Hai năm sau, cô là người mẫu chuyển giới công khai đầu tiên được tuyển bởi hãng đồ lót nổi tiếng Victoria’s Secret. Và giờ đây, người mẫu 23 tuổi Valentina Sampaio tiếp tục phá vỡ các rào cản trong ngành công nghiệp người mẫu bằng việc trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên số áo tắm của tạp chí Sports Illustrated.

Nữ người mẫu chuyển giới Valentina Sampaio trên trang bìa tạp chí uy tín Sports Illustrated
Nữ người mẫu chuyển giới Valentina Sampaio trên trang bìa tạp chí uy tín Sports Illustrated

Được gọi là tân binh của phiên bản 2020, nữ người mẫu Brazil này đã từng làm mẫu cho các hãng thời trang áo tắm cao cấp như Haus of Pink Lemonaid hay Triangl.

Tạp chí Sports Illustrated (SI) là một thương hiệu được kính trọng trong làng người mẫu. Từ khi ra đời vào 56 năm trước, các số chủ đề áo tắm của tạp chí đã từng đăng tải một số tên tuổi rất thành công trong ngành công nghiệp, và giờ đây Sampaio bắt đầu bước vào hàng ngũ các huyền thoại như siêu mẫu Tyra Banks hay Heidi Klum.

Trả lời về cảm giác được trở thành một phần của SI, Sampaio đã ca ngợi tạp chí đã tạo thêm một số tạp chí khác tôn vinh “một tập hợp đa dạng những phụ nữ tài năng, xinh đẹp theo một cách sáng tạo và đàng hoàng”, và cô cảm thấy rất hào hứng và tự hào không chỉ vì được làm việc cho tạp chí mà còn vì ý nghĩa của nó đối với cộng đồng LGBTQ nói chung.

Xuất thân từ một làng chài phía Bắc Brazil, Sampaio dùng nền tảng của mình để đấu tranh cho quyền của người chuyển giới. Cô cho biết, vẻ đẹp của quê hương hoàn toàn trái ngược với các tội ác tàn bạo đối với cộng đồng người chuyển giới. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue, cô cho biết 129 người chuyển giới tại quê hương cô đã bị giết trong năm 2019.

Sự bảo vệ đến từ Chúa. Thậm chí với những đạo luật mới, mọi người tại đây không tôn trọng và tuân theo chúng một cách rộng rãi, còn giới chính quyền cũng không áp dụng hay thi hành chúng”, cô chia sẻ.

Ảnh: Josie Clough/SI Swimsuit Issue.
Ảnh: Josie Clough/SI Swimsuit Issue.

Thành công đến với cô không hề dễ dàng mà là những cuộc chiến không cân sức với sự kì thị, thế nhưng cô tin với địa vị mới sẽ mang lại cơ hội để tạo ra sự khác biệt tích cực. Rộng hơn thế, Sampaio tin bản thân có trách nhiệm để đứng lên vì cộng đồng người chuyển giới Brazil

Tôi nhận ra mình là một trong những người may mắn, và dự định của tôi là tôn vinh điều đó tốt nhất có thể”.

Những năm gần đây, những người mẫu chuyển giới đã được nhìn nhận và thường xuất hiện trên các trang bìa tạp chí, các chiến dịch sắc đẹp và giành được các vị trí trên sàn diễn. Những câu chuyện về hành trình cá nhân được chia sẻ tới cộng đồng. Như năm 2019, nam người mẫu chuyển giới Mỹ Nathan Westling đã chia sẻ chi tiết quyết định chuyển giới của mình. Hiện anh vẫn tiếp tục làm mẫu cho các thương hiệu hàng đầu và sải bước trên các sàn diễn uy tín tại New York Fashion Week.

Đối với Sampaio, thay đổi có nghĩa là làm ví dụ dẫn đầu và lan tỏa tình yêu và sự chấp nhận tới từng người.

Tôi tin rằng những người tốt hơn sẽ xây dựng được một thế giới tốt hơn cho tất cả chúng ta, và tôi ủng hộ bất cứ ai giống tôi, từng chịu những thành kiến chỉ vì không phù hợp với tiêu chuẩn của xã hội”.

Thông điệp của cô cho thế giới là một sự đồng cảm, cô cam kết sẽ kiên trì với sứ mệnh bình đẳng của mình và tiếp tục động viên những cá nhân bị “gạt ra lề”.

Cảm ơn SI đã thấy và tôn trọng tôi với con người thật của mình. Để hiểu rằng, hơn bất cứ điều gì, tôi là một con người. Cảm ơn đã ủng hộ tôi tiếp tục truyền bá thông điệp về tình yêu, lòng vị tha và sự đoàn kết cho tất cả chúng ta”. 

TM (theo CNN)

Hoàng tử đồng tính Ấn Độ và hành trình xây dựng mái nhà cho cộng đồng LGBTQ tại Gujarat

Hoàng tử đồng tính Ấn Độ và hành trình xây dựng mái nhà cho cộng đồng LGBTQ tại Gujarat

Trung tâm là mái nhà hiếm hoi tại Ấn Độ dành cho những người thuộc thế giới thứ 3, là nơi mà họ có thể trò chuyện và được là chính mình.