Ông Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Huawei tại G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các công ty Mỹ có thể bán sản phẩm cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Cách đây vài phút, trong cuộc họp báo thông tin về chuyến công tác của tổng thống Donald Trump tại hội nghị G20 tại Nhật, ông Trump cho biết, sau buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị, ông quyết định cho phép các công ty Mỹ bán thiết bị trở lại cho tập đoàn Huawei, theo CNN.

"Tôi thích các công ty của chúng tôi bán sản phẩm cho người khác đặc biệt là những sản phẩm phức tạp. Các bạn biết đấy, chúng không phải là những thứ dễ làm ... Vì vậy, nếu đó không phải là vấn đề an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ cho phép họ bán. Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei", ông Trump nói với phóng viên. 

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: CNN.
Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: CNN.

Bộ Thương mại Mỹ chính thức bổ sung Huawei vào danh sách các công ty mà chính phủ Mỹ cho là sẽ làm suy yếu lợi ích của quốc gia vào tháng 5.

Điều đó có nghĩa là các công ty sẽ cần phải xin giấy phép xuất khẩu của Mỹ để bán sản phẩm cho Huawei, cắt đứt chuỗi cung ứng chính của họ.

Trump nói thêm rằng trong khi thảo luận về Huawei, ông đã không bàn về Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, người đang bị giam giữ tại Canada và đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ.

"Chúng tôi đã thảo luận về Huawei nhưng không thảo luận về tình hình của cô ấy", Trump nói.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Trump khẳng định Mỹ sẽ không áp thêm thuế lên 350 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ không áp thuế lên 350 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không làm điều đó, chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc và liệu có đạt được một thoả thuận nào không. Trung Quốc sẽ tham khảo ý kiến ​​của chúng tôi và chi tiền ngay cả trong các cuộc đàm phán, cho những người nông dân vĩ đại của chúng tôi ở miền Tây và những người yêu nước vĩ đại - bởi vì đó là những gì họ đang có.

Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp và họ sẽ bắt đầu sớm và gần như ngay lập tức".

"Về cơ bản, chúng tôi đã nói hôm nay rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán. Chúng tôi đã đồng ý rằng tôi sẽ không áp dụng mức thuế đối với 325 tỷ USD mà tôi sẽ có khả năng đưa vào nếu tôi muốn."

MINH TUẤN

theo Tin 24h