Vĩnh biệt tác giả ca khúc Cá vàng bơi từng gắn liền với nhiều thế hệ nhi đồng Việt Nam

Tác giả của ca khúc thiếu nhi nổi tiếng “Cá vàng bơi”, “Năm cánh sao vui”... đã qua đời vào 17h ngày 9/7.

Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết, vào lúc 17h ngày 9/7, nhạc sĩ Hà Hải đã qua đời, hưởng thọ 70 tuổi. Ông là tác giả của ca khúc Cá vàng bơi từng gắn liền với nhiều thế hệ nhi đồng Việt Nam.

Nhạc sĩ Hà Hải đã có nhiều đóng góp trong sáng tác âm nhạc, đặc biệt là những ca khúc viết cho lứa tuổi thiếu nhi, đạt nhiều giải thưởng âm nhạc. Sự ra đi của ông để lại niềm thương tiếc cho gia đình, đồng nghiệp.

Ca khúc Cá vàng bơi được sáng tác vào những năm 1980, với những câu hát dễ thuộc, mang đầy màu sắc tươi vui. Cho đến nay Cá vàng bơi vẫn là một trong những bài hát ghi dấu ấn tuổi thơ của rất nhiều người. 

Nhạc sĩ Hà Hải.
Nhạc sĩ Hà Hải.

Nhạc sĩ Hà Hải sinh năm 1951 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, ông về làm giáo viên dạy nhạc ở Trường cấp II Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, Tổng phụ trách Đội thiếu niên của một trường THPT.

Trong thời gian này, ông thường tham gia các lớp tập huấn về các bài hát thiếu nhi để hướng dẫn cho học sinh của trường và cũng sáng tác ca khúc thiếu nhi để phục vụ cho hoạt động Đội.

Từ 1988-1996, ông dạy nhạc tại trường trung học cơ sở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ tháng 2-1997, ông chuyển về làm chuyên viên văn hóa - văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Từ 1993-1997, ông học lớp Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội.

Một số tác phẩm gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Hà Hải là Hoa thơm dâng Bác, Cá vàng bơi, i Vì sao chim hót, Tiếng chào theo em, Hát cùng chú bộ đội… Đặc biệt ca khúc Hoa thơm dâng Bác (chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ nhất), được chọn là 1 trong 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20 do Báo Thiếu niên tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức bình chọn vào năm 1999. 

Không chỉ là nhạc sĩ chuyên sáng tác về đề tài thiếu nhi, ông còn là tác giả của nhiều tác phẩm thính phòng như Nhớ rừng (viết cho flute, piano), Lời ru của dòng sống (viết cho violin, piano)...

Ông tham gia giảng dạy âm nhạc tại trường học một thời gian, sau đó, công tác tại Phòng Văn hóa văn nghệ thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội từ năm 1997 cho tới khi nghỉ hưu.

Lễ viếng nhạc sĩ Hà Hải - tác giả ca khúc Cá vàng bơi, được tổ chức vào 13 giờ 30 - 14 giờ 30 ngày 11.7 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Hà Nội).

Thanh Mai

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khuyến cáo du học sinh cân nhắc kỹ quyết định về nước

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khuyến cáo du học sinh cân nhắc kỹ quyết định về nước

Đối với các sinh viên hiện vẫn đi học, có chỗ ở và thị thực còn hạn, thì nên cân nhắc rất kỹ quyết định về nước.