Whitney Wolfe Herd: Từ chối Tinder để trở thành bà chủ đế chế hẹn hò cho phái nữ

Từ bỏ Tinder vì bị quấy rối và cư xử bất bình đẳng, Whitney Wolfe Herd đã mở ra một đế chế ứng dụng hẹn hò dành cho phái nữ và hiện đang có hơn 500 triệu lượt sử dụng.

Năm 2014, khi Whitney Wolfe Herd ra mắt ứng dụng Bumble cho phép nữ giới chủ động tìm kiếm người bạn trai lý tưởng, nhiều người đã nghi ngờ về tương lai của nó. Thế nhưng cái tên Bumble đã trở thành một cái tên quen thuộc và phát triển để có thêm nhiều dịch vụ khác bên cạnh hẹn hò như kết nối mạng chuyên nghiệp hay tìm kiếm những người bạn mới.

Whitney Wolfe Herd, người phụ nữ thành lập Bumble, một ứng dụng hẹn hò cho phép phụ nữ quyền chủ động. Hiện cô là CEO của MagicLab có trị giá 3 tỷ đô với 4 ứng dụng: Bumble, Badoo, Chappy and Lumen (Ảnh: Dina Litovsky/CNN).
Whitney Wolfe Herd, người phụ nữ thành lập Bumble, một ứng dụng hẹn hò cho phép phụ nữ quyền chủ động. Hiện cô là CEO của MagicLab có trị giá 3 tỷ đô với 4 ứng dụng: Bumble, Badoo, Chappy and Lumen (Ảnh: Dina Litovsky/CNN).

Đến những nơi khinh thường phụ nữ nhất

Năm ngoái, Wolfe Herd đã có một quyết định mang tính chiến lược khi “đẩy” Bumble tới Ấn Độ, một động thái mạo hiểm trong bối cảnh việc hẹn hò còn tương đối mới ở quốc gia này. Chỉ vài tháng trước khi Bumble được ra mắt ở Ấn Độ, một cuộc khảo sát thực hiện bởi Thomson Reuters Foundation với 500 chuyên gia về các vấn đề về nữ giới đã kết luận, Ấn Độ là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với phụ nữ bởi những yếu tố như bạo lực tình dục và truyền thống văn hóa tác động lên sự an toàn của phụ nữ. Dù vậy, Wolfe Herd không hề ngần ngại.

“Chúng tôi cần đến nơi cần chúng tôi nhất. Những nơi có tư duy truyền thống nhất, khinh thường phụ nữ nhất trên toàn cầu chính là những thảo nguyên rộng mở đối với chúng tôi”, cô chia sẻ với CNN về quyết định chuyển tới Ấn Độ của mình. “Không phải vì một vài thứ không tiến triển như các nơi khác mà thiếu đi những nhu cầu”, cô nói thêm.

Trong khi tại đây đã tồn tại nhiều ứng dụng hẹn hò như Tinder, Hinge và OkCupid, nhưng sự xuất hiện của Bumble đã gây nhiều tranh cãi. Yếu tố khác biệt của Bumble so với các sản phẩm khác là sự trao quyền cho phụ nữ, giúp họ chủ động liện lạc đối tượng, được cho là sẽ khiến phụ nữ gặp nguy hiểm.

Trước e ngại đó, Bumble đã có những động thái đề phòng để bảo đảm an toàn cho người dùng như cho phép phụ nữ hiển thị tên tắt, đồng thời kèm với chức năng xác minh ảnh toàn cầu.

“Chúng tôi cần đảm bảo an toàn cho người dùng. Việc hiển thị nặc danh thực sự là một cách tuyệt vời để giảm sự quấy rối và bạo hành”, Wolfe Herd chia sẻ.

Nữ diễn viên Priyanka Chopra, một nhà đầu tư cũng như cố vấn của Bumble ngay từ khi giai đoạn khởi nghiệp tại Ấn Độ năm 2018 (Ảnh: Getty Images / CNN).
Nữ diễn viên Priyanka Chopra, một nhà đầu tư cũng như cố vấn của Bumble ngay từ khi giai đoạn khởi nghiệp tại Ấn Độ năm 2018 (Ảnh: Getty Images / CNN).

Phiên bản Ấn Độ hiển thị bằng hai thứ tiếng, Hindi và Hinglish (dạng kết hợp giữa Hindi và tiếng Anh), có mặt trên hệ điều hành iOS và Android.

Bumble nhận được sự cố vấn và đầu tư từ nữ diễn viên Priyanka Chopra và nhà quản lý của diễn viên Chopra, Anjula Acharia để có thể phát triển tại quốc gia này.

“Chúng tôi đã thực sự lắng nghe những phụ nữ của Ấn Độ, chúng tôi khảo sát những nhóm đối tượng cụ thể”, Wolfe Herd chia sẻ sự chuẩn bị của cô cho đợt ra mắt tại Ấn Độ.

Chia sẻ cảm nhận về ứng dụng Bumble, một người dùng 30 tuổi có tên Ankita cho biết bản thân cô đã từng dùng rất nhiều ứng dụng hẹn hò, cô và bạn bè rất biết ơn chức năng giữ kín tên thật. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề chuyển đổi văn hóa mà Bumble cần phải khắc phục. Đồng thời theo cô, người dùng hiện chủ yếu toàn nam giới.

Bumble từ chối chia sẻ số lượng người dùng tại Ấn Độ nhưng cho biết hiện Ấn Độ đang là một thị trường có mức tăng trưởng cao. Tính đến nay, số lượng tin nhắn được gửi từ những phụ nữ Ấn Độ gấp đôi số lượng của phụ nữ ở các quốc gia khác. Họ thường xuyên dùng các dịch vụ tìm bạn và kết nối mạng lưới kinh doanh qua hai ứng dụng là Bumble BFF và Bumble Bizz.

Văn phòng Bumble tại New York (Ảnh: Dina Litovsky/CNN).
Văn phòng Bumble tại New York (Ảnh: Dina Litovsky/CNN).

Ravi Bapna, giáo sư tại Đại học Minnesota cho biết ông kỳ vọng Ấn Độ và các thị trường khác trở thành cơ hội lớn cho Bumble bởi sự chuyển đổi văn hóa sẽ khiến nhiều người tiếp nhận Bumble hơn.

Lần đầu Bumble ra mắt, Bapna đã coi đây là một điều mở rộng tầm mắt khi lần đầu tiên, một ứng dụng hẹn hò trực tuyến cho phép phụ nữ chủ động gửi tin nhắn trước. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng trải nghiệm cho phái nữ mà còn cho cả nam giới bởi “Các chàng không quen bị từ chối”.

Thách thức của Wolfe Herd

Giờ đây, Wolfe Herd đang chuẩn bị cho một trong những thử thách lớn nhất trong đời, đó là ngồi lên chiếc ghế CEO của công ty MagicLab, công ty mẹ của Bumble sau khi CEO cũ Andrey Andreev bị cáo buộc phân biệt chủng tộc và giới tính, cho dù ông này chối bỏ. Tháng trước, MagicLab được công ty đầu ty Blackstone thu mua từ một tỷ phú người Nga trong một cuộc giao dịch trị giá 3 tỷ đô.

Ở tuổi 30, Wolfe Herd lãnh đạo một đế chế hẹn hò với hơn 500 triệu người dùng toàn cầu thông qua bốn ứng dụng là: Bumble, Badoo, Chappy và Lumen. Cô dự định sẽ mở rộng thị trường đa quốc gia của Bumble sau thời gian nghỉ sinh đứa con đầu tiên. Trên một phương diện rộng hơn, cô dự định dùng nền tảng của mình để ủng hộ luật pháp cấm các hành vi quấy rối tình dục kỹ thuật số trong nước và quốc tế.

Andreev và Wolfe Herd vốn là đối tác kinh doanh từ khi Bumble ra đời vào năm 2014 tại Austin, Texas. Wolfe Herd, bắt đầu sự nghiệp ở Tinder, ban đầu muốn xây dựng một mạng lưới xã hội tập trung vào phái nữ, và Andreeve cũng đưa ra những ý tưởng xây dựng một ứng dụng tương tự. Công ty của anh, Badoo, giúp cung cấp cơ sở hạ tầng, và anh trở thành người ủng hộ chính của cô.

Wolfe Herd lên thay vị trí CEO của MagicLab, công ty mẹ của Bumble sau khi CEO cũ Andrey Andreev (trái) bị cáo buộc phân biệt chủng tộc và giới tính. Hiện cuộc điều tra vẫn đang diễn ra (Ảnh: MagicLab Press Kit).
Wolfe Herd lên thay vị trí CEO của MagicLab, công ty mẹ của Bumble sau khi CEO cũ Andrey Andreev (trái) bị cáo buộc phân biệt chủng tộc và giới tính. Hiện cuộc điều tra vẫn đang diễn ra (Ảnh: MagicLab Press Kit).

Tháng 7, Forbes có bài viết cáo buộc về việc phân biệt giới tính tại trụ sở của Badoo tại London (Anh) qua các cuộc phỏng vấn với 13 nhân viên. Theo báo cáo, Andreev có những lời nhận xét mang tính kì thị chủng tộc và giới tính đối với nhân viên, đồng thời môi trường làm việc thì “độc hại”.

Andreev không thừa nhận cáo buộc. Những chúng cũng đồng thời khiến Wolfe Herd rơi vào tình thế khó bởi anh vốn là một người bạn cũng như một người hướng dẫn cô lâu năm. Cáo buộc với Andreev đi ngược lại tất cả những gì Bumble cố gắng tạo dựng.

Trả lời trước báo giới, Wolfe Herd cho biết cô thấy rất “xấu hổ bởi những cáo buộc đó”, rằng cô cũng chỉ nắm được một số thông tin chính về lời cáo buộc cùng thời điểm với báo giới.

Badoo đã thuê một công ty để thực hiện một cuộc điều tra và hứa sẽ công khai những chi tiết tìm thấy. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, nhưng Andreev đã bán phần lớn cổ phần công ty cho Blackstone vào tháng 11.

Tiến tới tương lai

Hiện Wolfe Herd chuẩn bị trở lại làm việc sau kì nghỉ thai sản, vào khoảng tháng 4/2020. Và khi đó, cô sẽ bắt đầu một chương mới với vai trò CEO của tập đoàn một cách nghiêm túc. Bên cạnh việc phát triển Bumble, cô cũng sẽ phải xử lý những gì mà cuộc điều tra văn hóa tại Badoo tìm được.

Theo người phát ngôn của MagicLab, cuộc điều tra đang dần đi đến giai đoạn cuối. Một khi họ nộp các báo cáo điều tra lên hội đồng quản trị, công ty sẽ chia sẻ những kết quả chính thức.

Đáng chú ý là Wolfe Herd lại thuộc về “phía bên kia” của những lời cáo buộc. Sau khi rời bỏ Tinder, nơi cô đồng sáng lập và giữ chức phó chủ tịch marketing, cô đã kiện công ty về quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc. Phía Tinder phủ nhận sự việc, và không lâu sau, Wolfe Herd ra mắt Bumble.

Ảnh Serena Williams, được chụp ngay tại nơi đón tiếp tại văn phòng Bumble ở New York. Bumble là một trong những ứng dụng được đầu tư bởi nhiều nhân vật có tên tuổi (Ảnh: Dina Litovsky/CNN)
Ảnh Serena Williams, được chụp ngay tại nơi đón tiếp tại văn phòng Bumble ở New York. Bumble là một trong những ứng dụng được đầu tư bởi nhiều nhân vật có tên tuổi (Ảnh: Dina Litovsky/CNN)

Laura Huang, phó giáo sư kinh doanh tại Harvard cho biết “những tình huống như thế rất phức tạp”.

“Đó thực sự là một bước đi táo bạo khi gây shock cả một hệ thống để gỡ bỏ những thứ đã từng tồn tại ở đó, để rồi bạn có thể tạo một văn hóa mới quanh nó. Dù sao thì loại bỏ Andreeve và đặt Wolfe Herd vào vị trí CEO là một trong những động thái táo bạo cần thiết để làm nên điều đó”.

Với sự giúp sức của Blackstone, Bumble sẽ tiếp tục là một đối thủ lớn trong không gian ứng dụng hẹn hò. Với hơn 66 triệu người dùng và có lợi nhuận, Bumble hiện là ứng dụng miễn phí nhưng người dùng có thể mua những chức năng đi kèm.

Trong không gian chật chội với nhiều ứng dụng cạnh tranh như Tinder, Hinge, Match và OKCupid (tất cả sở hữu bởi IAC's Match Group), thậm chí Facebook cũng đang cố gắng chen chân vào, Bumble vẫn đang cố gắng tập trung thu hút những thế hệ tiếp theo của những người dùng ở Mỹ. Bên cạnh đó họ cũng tập trung đẩy mạnh các dịch vụ khác và đầu tư vào các thị trường như châu Á, Trung Mỹ và châu Âu trong năm tới.

Bên cạnh việc phát triển Bumble, Wolfe Herd hiện đang ủng hộ những đạo luật cấm quấy rối tình dục kỹ thuật số (Ảnh: Dina Litovsky/CNN)
Bên cạnh việc phát triển Bumble, Wolfe Herd hiện đang ủng hộ những đạo luật cấm quấy rối tình dục kỹ thuật số (Ảnh: Dina Litovsky/CNN)

Đầu năm nay, Wolfie Herd và Bumble đã thành công ủng hộ bộ luật mới của Texas về cấm quấy rối tình dục kỹ thuật số. Công ty hiện đang làm việc với Nghị sĩ Ling Ling Chang ở California (Mỹ) để thông qua một đạo luật tương tự ở bang này. Wolfe Herd cho biết hy vọng có thể giúp thông qua luật liên bang, đó là điều mà công ty “cam kết” thực hiện.

Đầu năm nay, Wolfe Herd cho biết cô muốn Bumble như một bằng chứng cho các công ty thấy rằng họ vừa có thể tạo được nhiều lợi nhuận mà vẫn có thể nghĩ cách bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

“Đáng sợ là người ta coi việc gửi ảnh nude bất hợp pháp là trò đùa. Họ chưa bao giờ coi đó là bước đầu của việc bạo lực hay lạm dụng”, cô chia sẻ. Cô muốn thay đổi điều đó.

Với mọi việc gần như hoàn thành, Wolfe Herd dường như chưa muốn dừng lại

“Tôi luôn muốn thể hiện tham vọng bản thân hơn là hài lòng với thực tại. Tôi cho rằng mỗi chúng ta luôn có lựa chọn cách sử dụng thời gian mỗi ngày”, cô nói.

TM (theo CNN)

Bức thư tâm huyết của bà Henrietta Foe gửi thế hệ trẻ: 8 lý do tôi lo lắng và hy vọng vào thế hệ tương lai

Bức thư tâm huyết của bà Henrietta Foe gửi thế hệ trẻ: 8 lý do tôi lo lắng và hy vọng vào thế hệ tương lai

Bức thư gửi tới trẻ em thế giới của Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF nhân dịp kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em