“5 ăn, 4 tránh” khi đang có mụn trứng cá để mụn sớm rời xa, làn da không bị sẹo

Chế độ ăn uống không chỉ là nguyên nhân gây mụn trứng cá mà còn có thể cải thiện hoặc làm tình trạng mụn tồi tệ hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá như rối loạn nội tiết, vệ sinh kém, dị ứng mỹ phẩm, căng thẳng quá độ, thức khuya… và cả ăn uống thiếu lành mạnh. Trên thực tế, sức khỏe của da và sức khỏe đường ruột có liên quan chặt chẽ với nhau.

Một chế độ ăn uống không lành mạnh và không cân bằng có thể phá vỡ môi trường đường ruột, giải phóng chất độc vào máu và gây viêm khắp cơ thể. Ngược lại, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện khả năng tiêu hóa và cải thiện quá trình tiêu hóa của da và cơ thể, giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

  Mụn trứng cá luôn là “nỗi ám ảnh” với chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Mụn trứng cá luôn là “nỗi ám ảnh” với chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Vì vậy, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để ngăn ngừa mụn thì ăn uống thế nào để giảm mụn, không lo để lại sẹo sau mụn cũng rất quan trọng.

5 thực phẩm nên ăn để giảm mụn, ngăn sẹo sau mụn

Sau đây là một số thực phẩm bạn nên ăn khi bị mụn trứng cá:

Cá biển sâu

Cá, nhất là cá biển sâu chứa lượng lớn axit béo 0mega-3, có tác dụng chống viêm trên da, não, khớp và tim. Ngoài ra, omega-3 còn giúp tăng tính đàn hồi, chống oxy hóa cho làn da khỏe mạnh ngăn ngừa tấn công của mụn.

Axit béo omega-3 chất lượng cao có thể được cung cấp thông qua các loại cá béo tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi. Đặc biệt phần da cá còn chứa nhiều collagen tăng độ đàn hồi, khỏe mạnh cho làn da.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải được biết đến là loại rau chống viêm và chống oxy hóa rất tốt. Chúng đều chứa một hợp chất gọi là indole-3-carbinol, có khả năng ức chế hormone dư thừa và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố của gan ra khỏi cơ thể.

Các chất chống oxy hóa trong rau họ cải, nhất là rau xanh đậm có tác dụng làm giảm sự tăng sắc tố. Đây là chìa khóa quan trọng giúp làm đều màu da của bạn. Vitamin C cũng thúc đẩy sự hình thành Collagen, giúp hồi phục các vết sẹo mụn nhanh hơn nhờ tăng tốc độ trao đổi chất, luân chuyển tế bào.

Gừng

Gừng đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên trong hàng ngàn năm. Cung cấp các đặc tính giảm đau và buồn nôn, tiêu hóa, chức năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, gừng còn là chất chống oxy hóa và chứa đặc tính chống viêm giúp làn da khỏe mạnh.

Ăn gừng còn có thể giúp bạn điều trị mụn là làm liền sẹo trên da mặt nhanh chóng. Nhất là mụn bọc, mụn mủ lâu ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều cùng lúc vì tính cay nóng của nó có thể gây tác dụng phụ cho dạ dày, sưng phù mặt.

Quả mọng

Quả mọng rất giàu chất dinh dưỡng thực vật, ít đường và nhiều vitamin C, có lợi cho việc tái tạo da và hệ miễn dịch, đồng thời thúc đẩy sản xuất collagen và có thể giữ ẩm, căng mọng cho da. Chúng cũng cấp ẩm, điều hòa đường ruột và cải thiện tâm trạng, hệ miễn dịch - những yếu tố tác động tới tình trạng viêm và mụn trên da.

  Quả mọng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là “cứu tinh” của làn da mụn (Ảnh minh họa)

Quả mọng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là “cứu tinh” của làn da mụn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, quả mọng giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, không chỉ giúp hỗ trợ trị mụn, lại giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu giúp ngăn ngừa mụn và giúp da sáng khỏe, đều màu, giảm thâm sau mụn.

Dầu oliu và dầu dừa

Thêm dầu dừa, dầu oliu vào chế độ ăn có thể giúp bạn chống lại mụn trứng cá hiệu quả. Dầu dừa chứa nhiều axit lauric – một loại axit béo trung tính chuỗi trung bình có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Việc bổ sung dầu dừa giúp làn da khỏe đẹp từ bên trong nhờ hấp thụ các vitamin A, D, E và K.

Ô liu nguyên chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất hiệu quả trong ngăn ngừa, giảm mụn trứng cá, giảm thâm sẹo. Nó cũng có tính dưỡng ẩm cao, khi sử dụng sẽ làm da bớt khô, nhờ đó hạn chế sự tiết dầu, làm lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn. Đồng thời còn giàu axit béo omega-9 cũng có tác dụng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng, làm da khỏe hơn.

4 thực phẩm cần tránh khi đang bị mụn trứng cá

Thói quen ăn uống bừa bãi với các thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì thế, để giảm mụn, bạn cần lưu ý tránh xa 4 thực phẩm sau:

Đồ uống có cồn hoặc caffeine

Nhóm đồ uống này dễ khiến cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi, uể oải, da bị thiếu nước gây khô ráp, thâm sạm, bong tróc. Chưa kể còn khiến khả năng thải độc của gan cũng bị giảm sút dẫn đến độc tố tích tụ trong cơ thể gây nổi mụn hoặc mụn lâu khỏi. Đồ uống có cồn và caffeine khiến da kích thích bã nhờn nhiều hơn, làm cản trở quá trình phục hồi của da sau mụn, mụn quay trở lại dai dẳng.

Thực phẩm nhiều đường

Đường sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá trên da ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi vì nó làm nồng độ insulin trong máu tăng cao, kích thích hormone androgen hoạt động gây tăng tiết bã nhờn. Hơn nữa, insulin còn khiến phản ứng viêm ở nốt mụn bị kích thích, làm tăng hiện tượng đau và sưng nóng, khiến mụn chậm lành, dễ để lại sẹo thâm.

  Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá và thâm sau mụn (Ảnh minh họa)

Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá và thâm sau mụn (Ảnh minh họa)

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm pho mát, kem, pho mát… không chỉ có thể có chỉ số đường huyết cao mà còn chứa các hormone tự nhiên. Các thực phẩm này kích thích insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin IGF-1 sau khi ăn, dẫn đến tăng dầu bài tiết, khiến da dễ bị nhờn, bí và nổi mụn cũng như mụn lâu khỏi hơn.

Khi đang bị mụn trứng cá, đường lactose trong các sản phẩm từ sữa có thể gây dị ứng và mất ổn định cho da. Thay vào đó, sữa đậu nành không đường hoặc ít đường là lựa chọn tốt nhất để thay thế sữa.

Thức ăn cay nóng

Các thực phẩm cay nóng chính là kẻ thù của làn da, nhất là khi bạn bị mụn trứng cá. Chúng không chỉ khiến cơ quan tiêu hóa hoạt động không tốt mà còn gây ảnh hưởng xấu đến da và tóc.

Cụ thể, đồ ăn cay nóng khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn, tăng tình trạng viêm và làm bít tắc nang lông gây mụn trứng cá. Nếu ăn khi bị mụn sẽ làm mụn mọc ngày càng nhiều, sưng đau, nhiễm trùng và liên tục tái phát mãi không khỏi. Chúng cũng làm cho làn da chậm tái tạo, khó phục hồi cũng như để lại sẹo xấu xí sau khi hết mụn.

Ngoài ăn uống, hãy nhớ vệ sinh đúng cách, nghỉ ngơi điều độ, kiểm soát tâm trạng và tránh nắng cẩn thận để mụn trứng cá nhanh hết, làn da sớm phục hồi nhé!

Nguồn và ảnh: Cosmopolitan, Top Beauty, Eat This

Ngọc Ái

6 thực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa tự nhiên được chuyên gia khuyên dùng

6 thực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa tự nhiên được chuyên gia khuyên dùng

Chưa cần mỹ phẩm đắt tiền, bạn chỉ cần chăm chỉ ăn những loại thực phẩm này là đã có thể dưỡng đẹp da, chống lão hóa hiệu quả rồi.