7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Bill Gates là một tỷ phú công nghệ nổi tiếng vô dùng yêu thích đọc sách. Trung bình một năm, ông đọc tới hơn 50 tựa sách.

Bill chia sẻ, sách là thứ gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đời của ông.

Mặc dù Bill Gates là một người rất bận rộn nhưng vị tỷ phú vẫn dành thời gian đọc sách ít nhất 1 cuốn trong một tuần. Thể loại sách Bill Gates chọn đọc rất đa dạng bao trùm nhiều khía cạnh cuộc sống. Mục đích đọc sách của Bill Gates rất rõ ràng không chỉ để giải trí mà còn để khiến một quốc gia phát triển hơn, cách thức để điều hành một tổ chức và làm cho xã hội phát triển tốt đẹp.

Ông từng chia sẻ rằng: “Đọc và mở mang kiến thức là niềm đam mê bất tận của tôi. Tôi sẽ tiếp tục viết những bài bình luận sách và khuyến khích các bạn nuôi dưỡng thói quen bổ ích này”. Danh sách sau đây là những quyển mà Bill Gates đã đọc và góp phần thay đổi quan điểm của chính ông trong nhiều khía cạnh cuộc sống.

Making the Modern World: Materials and Dematerialization

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Thế giới giàu có nên đẩy mức tiêu thụ vật chất của nó thêm bao nhiêu nữa? Liệu phi vật chất hóa tương đối dẫn đến sự suy giảm tuyệt đối nhu cầu đối với vật liệu? Những điều này và nhiều câu hỏi khác được thảo luận và trả lời trong cuốn sách “Making the Modern World: Materials and Dematerialization”. Cuốn sách này tìm hiểu các chi phí của sự phụ thuộc này và tiềm năng phi vật chất hóa đáng kể của các nền kinh tế hiện đại.

The Bully Pulpit: Theodore Roosevelt, William Howard Taft, and the Golden Age of Journalism

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Giống như chúng ta, Bill cũng bị cuốn hút bởi cách mà tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt tạo nên tầm ảnh hưởng và tác động đến xã hội như tạo niềm tin ở công chúng, xây dựng hệ thống công viên giải trí trên khắp nước Mỹ và nhiều việc làm tạo ảnh hưởng và thay đổi bộ mặt của đất nước.

Bill nhận xét: “Mặc dầu Theodore đã cố gắng để cải cách chính trị từ khi mới mới bắt đầu sự nghiệp chính trị. Nhưng ông chỉ thật sự thành công khi những phóng viên và truyền thông tham gia hỗ trợ để thúc đẩy sự thay đổi.”

Tap Dancing to Work: Warren Buffett on Practically Everything, 1966-2012 

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Bill rất yêu thích quyển Tap Dancing to Work, đây là quyển sách thu thập đầy đủ nhất những bài báo và bài viết về Warren hay do chính Warren viết, được biên soạn bởi nhà báo nổi tiếng Carol Loomis của tạp chí Fortune.

Bill đánh giá rằng, bạn sẽ nhận rõ hai điều sau đây sau khi đã đọc quyển sách này:

Đầu tiên, bạn sẽ hiểu vì sao Warren lại đạt được thành công tột bậc như vậy trong suốt sự nghiệp đầu tư của mình. Những nguyên tắc đầu tư cũng như tầm nhìn của ông đối với một công ty triển vọng đã thật sự thành công qua năm tháng và đến ngày nay những điều đó vẫn chứng mình rằng Warren là một nhà đầu tư thông minh. Thứ hai, Warren thật sự là một thiên tài với kiến thức sâu rộng và khả năng phân tích mà bất kỳ nhà kinh tế học nào cũng mơ ước.

Bill đánh giá quyển sách này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách nghĩ của Warren trong đầu tư và điều đó “hoàn toàn xứng đáng để dành thời gian của bạn” cho quyển sách này.

On Immunity

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Trong khi những nhà khoa học ngày này khẳng định rằng Vác-xin là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử loài người, nhưng vẫn có những ý kiến tranh luận liệu đây có phải là ý kiến đúng đắn về Vác-xin. Trong quyển “On Immunity” nhà bình luận Eula Biss đã đưa ra những lập luận về vấn đề gây tranh cãi này.

Bill Gates nhận định: “Bằng những công cụ như phân tích từ ngữ, triết học, và khoa học thực nghiệm tốc độ, những thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Eula Biss đã nghiên cứu và nhận định không chỉ trên khía cạnh học thuật mà còn vì bà là một người mẹ tìm hiểu về Vác-xin dành cho chính con mình.”

How Asia Works

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Cho đến khi cuộc khủng hoảng kinh tế thảm khốc vào cuối những năm 1990, Đông Á được coi là một câu chuyện thành công nguyên khối. Nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế khủng khiếp che dấu lục địa bị chia rẽ nhất trên thế giới - một nửa câu chuyện thành công phát triển phi thường nhất từng thấy, nửa còn lại là một con hổ giấy.

Cuốn sách đầu tiên mang đến sự phân rã thành công và thất bại trên toàn châu Á trong phát triển kinh tế, tác phẩm mới nhất của Studwell mang tính khiêu khích và mang tính biểu tượng - và đọc được cho hầu hết các nước đang phát triển trên thế giới. Làm thế nào Châu Á hoạt động là một cuốn sách phải đọc bao gồm những hiểu biết mạnh mẽ về lục địa bị hiểu lầm nhất thế giới.

Epic Measures 

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Moneyball gặp được y học trong biên niên sử đáng chú ý này về một trong những nhiệm vụ khoa học vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta, chương trình đột phá để trả lời câu hỏi thiết yếu nhất cho nhân loại: chúng ta sống và chết như thế nào?

Bác sĩ y khoa và nhà kinh tế học Christopher Murray đã bắt đầu các nghiên cứu về bệnh tật toàn cầu để có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về cách chúng ta sống và cách chúng ta chết. Mặc dù đây là một trong những dự án khoa học lớn nhất từng cố gắng ngoạn mục khi hạ cánh trên mặt trăng đầu tiên hoặc Dự án bộ gen người, nhưng câu hỏi mà nó trả lời rất có ý nghĩa đối với mỗi chúng ta: Vấn đề sức khỏe thế giới là gì? Họ làm ai đau? Bao nhiêu? Ở đâu? Tại sao?

How to Lie with Statistics 

7 cuốn sách hay Bill Gates khuyên bạn nên đọc

Được xuất bản năm 1954, How to Lie with Statistics của tác giả Darrell Huff là quyển sách giới thiệu toàn diện về những con số thống kê cũng như cách thức thực hiện thống kê. Và đây là quyển sách “vô cùng cần thiết” theo Bill Gates từng đánh giá.

“Quyển sách sẽ cho bạn thấy những con số thống kê đã phóng đại đã đưa ra những thông tin sai lệch về xu hướng cũng như so sánh méo mó cho người sử dụng. Đây là lời nhắc nhở kịp thời để bạn lưu ý trong khi những con số thống kê ngày nay được hiển thị hàng loạt một cách thường xuyên trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter ngày nay.”

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương