7 tỉnh biên giới Việt Nam lập chốt trực 24/24 tại các đường mòn, lối mở biên giới chặn covid-19

Công tác kiểm tra xuất nhập cảnh đang được tăng cường rộng rãi tại các chốt ở đường mòn, lối mở biên giới các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng....

Trong vòng 1 tháng qua, Bộ đội Biên phòng  (BĐBP) các tỉnh đã tiến hành cách ly hơn 1.000 người nhập cảnh trái phép ở biên giới Việt Trung và được phía Trung Quốc trao trả. Quân đội cũng đã tổ chức đón 30 đoàn công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch với 4.400 người, hiện đang cách ly tại 30 điểm do quân đội quản lý.

Trong số những người bị trao trả nhiều nhất là các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang. Tính đến ngày 10/2, BĐBP Cao Bằng đã chặn 196 công dân Việt Nam qua đường mòn, lối mở trên biên giới, cách ly hàng trăm người nhập cảnh trái phép. Gần đây nhất là từ 27 – 29/2 đã phát hiện ra 49 công dân Việt Nam sang Trung Quốc lao động, vượt biên trái phép, tất cả đều là người Cao Bằng. BĐBP đã cách ly, kiểm tra y tế và lập hồ sơ quản lý bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang để làm các thủ tục cần thiết đưa về khu cách ly theo đúng quy định.

7 tỉnh biên giới Việt Nam lập chốt trực 24/24 tại các đường mòn, lối mở biên giới chặn covid-19

Ngoài ra tại Cao Bằng còn có cửa khẩu Lý Vạn cũng phát hiện ra nhiều người vượt biên. Ngày 11/2, tổ chốt chặn của đơn vị tiếp tục phát hiện 85 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới.

Tại tỉnh Hà Giang, 25 công dân các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Xín Mần nhập cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy bắt giữ và một số người thuộc Yên Sơn (Tuyên Quang). Trong số đó có 1 người có biểu hiện sốt, ho, khó thở đã được theo dõi. Ở Hà Giang, Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần hạn chế việc xuất nhập cảnh, tăng cường chốt kiểm dịch ở đường mòn, lối mở với 7 tổ công tác, trong đó 6 tổ chốt chặn ở đường mòn, lối mở, 1 tổ tuần tra kiểm tra vào ban đêm.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, BĐBP Cao Bằng, Thượng tá Nguyễn Văn Thu cho biết, các nhà máy xí nghiệp của Trung Quốc đóng cửa vì vậy người Việt Nam sang lại quay về, tuy nhiên vẫn có người vì sợ bị cách ly nên trốn đi theo đường mòn, lối mở ở biên giới.

BĐBP Cao Bằng cũng hạn chế lưu thông các tuyến biên giới, duy trì kiểm tra, kiểm soát người qua lại ở cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Ở Lạng Sơn, BĐBP đã lập 11 chốt chặn hoạt động và kiểm soát 24/24h có đủ lực lượng biên phòng, hải quan, dân quân. Từ ngày thành lập các chốt chặn cho đến nay đã phát hiện và tạm giữ 10 trường hợp vượt biên từ Trung Quốc về Việt Nam, 5 trường hợp nhập cảnh không có giấy thông hành.

Ở Quảng Ninh, cửa khẩu Hoành Mô cũng có 6 điểm chốt chặn tại các đường mòn và lối mở, mỗi điểm có 5 đến 8 cán bộ, chiến sĩ ứng trực 24/24h.

Hiện BĐBP 7 tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan, dân quân tự vệ đã triển khai trên 380 chốt chặn, kiểm soát tại 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 21 cửa khẩu phụ với hơn 2.300 người tham gia...

Bên cạnh đó, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ trên các tuyến biên giới đang trực tiếp đến địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh Mai

Không chuyển hàng nông sản lên biên giới Trung Quốc

Không chuyển hàng nông sản lên biên giới Trung Quốc

Với 365 xe hàng đang tồn đọng ở cửa khẩu Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ Bộ Công Thương đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng này.