Ai đứng sau 6 đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh?

Julia Morley, Anne Jakkaphong, Nawat, Akemi Shimomura là những cái tên đứng sau các cuộc thi sắc đẹp quốc tế hiện nay.

Tỷ phú chuyển giới Anne Jakkaphong mua Miss Universe

Miss Universe mới đây đã có bước ngoặt mới khi được doanh nhân Thái Lan Anne Jakkaphong Jakrajutatip (Anne JKN) mua lại với giá 20 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Miss Universe thuộc sở hữu của một người phụ nữ chuyển giới, và cũng là lần đầu tiên trụ sở của Miss Universe được mở rộng ra bên ngoài nước Mỹ. 

Theo Forbes năm 2020, Anne Jakkaphong Jakrajutatip là người chuyển giới giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản ước tính khoảng 210 triệu USD, đứng trên cựu vận động viên Olympic Caitlyn Jenner và đạo diễn The Matrix Lana Wachowski.

Doanh nhân Anne Jakkaphong Jakrajutatip
Doanh nhân Anne Jakkaphong Jakrajutatip

Anne JKN từng theo học ngành quan hệ quốc tế ở Australia và bắt đầu sự nghiệp bằng công việc ở trạm xăng của gia đình. Cô trở thành Giám đốc điều hành của JKN Global Media - công ty phân phối và quản lý nội dung hàng đầu ở Thái Lan. Cô mở rộng JKN và hiện có hơn 15 công ty kinh doanh ở các lĩnh vực sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, sản xuất đồ uống...

Cô đã thành lập Tổ chức Cảm hứng sống cho người chuyển giới (LIFT) nhằm đấu tranh cho quyền của cộng đồng này.

Chủ tịch Miss World - Julia Morley

Từ năm 1972, Eric Morley cùng vợ Julia Morley đảm nhiệm vị trí đồng Chủ tịch Miss World. Julia Morley đã tạo ra sự thay đổi đầu tiên khi khởi động chương trình Beauty with a Purpose - Sắc đẹp song hành với sứ mệnh.

Mỗi thí sinh Miss World mang đến cuộc thi một dự án thiện nguyện ở quê nhà, nhằm tăng sự nhận thức của cộng đồng và gây quỹ.

Chủ tịch Julia Morley và đương kim Hoa hậu Thế giới Karolina Bielawska. Ảnh: Miss World.
Chủ tịch Julia Morley và đương kim Hoa hậu Thế giới Karolina Bielawska. Ảnh: Miss World.

“Miss World trao quyền cho phụ nữ, cuộc thi cho phép họ lên tiếng. Và tiếng nói đó không chỉ là của 130 thí sinh - những người được kết nối, được học hỏi, phát triển và có những niềm vui trong suốt một tháng của cuộc thi, mà còn hơn thế nữa, tiếng nói này đại diện cho phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới”, bà Julia Morley phát biểu.

Sau 50 năm, chương trình Beauty with a Purpose hoạt động ở 142 quốc gia với quỹ quyên góp hơn 1 tỷ USD.

Chủ tịch Miss International - Akemi Shimomura

Miss International - Hoa hậu Quốc tế ra đời vào năm 1960, được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ và từng đến Trung Quốc. Cuộc thi này thuộc sở hữu của tập đoàn Miss Paris Group. Chủ tịch Miss International là giám đốc điều hành Miss Paris Group - bà Akemi Shimomura.

Bà Akemi Shimomura (bìa trái) là người phụ nữ đứng sau Hoa hậu Quốc tế.
Bà Akemi Shimomura (bìa trái) là người phụ nữ đứng sau Hoa hậu Quốc tế.

Bà Akemi Shimomura là một doanh nhân kín tiếng. Người phụ nữ quyền lực này hiện điều hành hơn 150 cơ sở làm đẹp trên khắp Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong, và trường đào tạo. Bà khởi xướng thực hiện Diễn đàn Doanh nhân của Phụ nữ quốc tế ngay trong khuôn khổ cuộc thi Miss International, xoay quanh các cuộc thảo luận về vai trò của phụ nữ trong thế giới kinh doanh.

Người đứng sau Miss Earth

Ramon Monzon là người tạo ra Miss Earth (Hoa hậu Trái Đất) vào năm 2001. Từ tay trắng, Ramon Monzon đã xây dựng được một cơ đồ vững chắc. Ramon Monzon hiện đứng đầu hơn 10 công ty hoạt động trong các lĩnh vực giải trí, gia dụng, du lịch, chứng khoán...

Ramon Monzon và Lorraine Schuck (bìa phải) điều hành Miss Earth.
Ramon Monzon và Lorraine Schuck (bìa phải) điều hành Miss Earth.

Vợ ông - bà Lorraine Schuck từng đăng quang cuộc thi Hoa hậu quốc gia Philippines Mutya ng Pilipinas Asia 1979, đại diện cho đất nước tham gia Miss Asia Quest cùng năm và giành giải Á hậu 1. Lorraine Schuck từng là tiếp viên hàng không của Korean Air. Sau khi chiến thắng ở đấu trường sắc đẹp, Lorraine Schuck bắt đầu lấn sân sang phim ảnh và truyền hình.

Năm 2004, vợ chồng Ramon Monzon và Lorraine Schuck thành lập Quỹ Miss Earth nhằm củng cố mục tiêu của cuộc thi và hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như địa phương hoạt động bảo tồn và cải thiện môi trường.

Người sở hữu Miss Supranational

Miss Supranational (Hoa hậu Siêu quốc gia) là cuộc thi hoa hậu quốc tế thường niên, khởi xướng từ năm 2009, thuộc sở hữu của công ty sản xuất Nowa Scena. Chủ tịch Miss Supranational cũng chính là chủ tịch Nowa Scena - ông Gerhard Parzutka Von Lipinsky.

Cái tên Miss Supranational cũng được ông Lipinski lấy cảm hứng từ Liên minh châu Âu - một tổ chức đa quốc gia - với mong muốn xóa nhòa những khác biệt về quốc gia, văn hóa hay ngôn ngữ.

Minh Tú chụp ảnh cùng Chủ tịch Hoa hậu Siêu quốc gia.
Minh Tú chụp ảnh cùng Chủ tịch Hoa hậu Siêu quốc gia.

Nawat Itsaragrisil nắm quyền Miss Grand

Chủ tịch Nawat Itsaragrisil là người đứng sau Miss Grand International. Ông được biết đến đầu tiên với vai trò là người dẫn chương trình của các show truyền hình về du lịch. 

Chủ tịch Nawat Itsaragrisil
Chủ tịch Nawat Itsaragrisil

Sau 5 năm đảm nhận vị trí Giám đốc và Nhà sản xuất Miss World Thái Lan và là Giám đốc quốc gia của Miss Earth Thái Lan, Nawat Itsaragrisil tách ra sáng lập Miss Grand International vào năm 2013. Sứ mệnh mà doanh nhân người Thái đặt ra cho cuộc thi của mình là chấm dứt chiến tranh và mọi hình thức bạo lực. Sau một thập kỷ hoạt động, Miss Grand International nhiều lần vướng lùm xùm.

Thanh Mai

Hành trình 2 năm yêu và cưới của 2 người đẹp Miss Grand

Hành trình 2 năm yêu và cưới của 2 người đẹp Miss Grand

Cả hai gặp nhau tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020 và nằm trong số các thí sinh tranh tài.