Nhà bán lẻ trực tuyến của Mỹ có kế hoạch hợp tác với các hiệu thuốc quy mô vừa và nhỏ để tạo ra một nền tảng nơi bệnh nhân có thể nhận được hướng dẫn trực tuyến về cách dùng thuốc. Khách hàng sẽ có thể giao thuốc đến tận nhà mà không cần phải đến hiệu thuốc.
Amazon đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ này vào năm tới, khi các đơn thuốc điện tử sẽ được phép sử dụng tại Nhật Bản. Công ty sẽ không vận hành các hiệu thuốc của riêng mình. Thay vào đó, họ sẽ mời các hiệu thuốc vừa và nhỏ bán thuốc theo toa trực tuyến và cung cấp cho họ một hệ thống phân phối.
Một số cửa tham gia vào dự án đã nói trên tờ Nikkei về chiến lược này. Amazon Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo từ chối bình luận.
Thay đổi này sẽ cho phép bệnh nhân nhận đơn thuốc điện tử sau khi được chăm sóc y tế trực tuyến hoặc đến trực tiếp tại cơ sở y tế. Sau đó, họ sẽ có thể đặt mua thuốc từ các hiệu thuốc trên trang web của Amazon.
Các hiệu thuốc sẽ cấp phát thuốc và cung cấp cho bệnh nhân hướng dẫn trực tuyến về cách dùng thuốc. Mạng lưới giao hàng của Amazon sẽ được sử dụng để chuyển thuốc từ nhà thuốc đến nhà bệnh nhân hoặc hộp giao hàng.
Tại Nhật Bản, dịch vụ chăm sóc y tế trực tuyến và hướng dẫn dùng thuốc theo toa đã được cho phép, cùng với tư vấn bệnh nhân ban đầu, sau đại dịch COVID-19. Mùa xuân này, các biện pháp đã được thực hiện vĩnh viễn. Với quyết định cho phép kê đơn điện tử, có thể cung cấp các dịch vụ hoàn toàn trực tuyến.
Vì thuốc kê đơn ở Nhật Bản có giá cố định, chi phí tự trả của bệnh nhân, ngoài phí vận chuyển, sẽ không khác biệt đáng kể đối với các đơn thuốc trực tuyến. Các hiệu thuốc gần nhà bệnh nhân có thể được sử dụng để gửi thuốc nhanh chóng. Amazon dự kiến sẽ giới thiệu cho khách hàng những hiệu thuốc có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Các hiệu thuốc lớn ở Nhật Bản đang nỗ lực phát triển hướng dẫn sử dụng thuốc trực tuyến thông qua các ứng dụng của riêng họ và các phương tiện khác. Medley có trụ sở tại Tokyo và các công ty khác đã phát triển các hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trực tuyến và hướng dẫn dùng thuốc, đồng thời có hồ sơ theo dõi về việc giới thiệu các hệ thống này cho các tổ chức y tế và hiệu thuốc. Các công ty này cũng có thể cung cấp các dịch vụ tương tự như Amazon, nhưng sự cạnh tranh gay gắt với nhà bán lẻ trực tuyến toàn cầu, với lượng khách hàng lớn của họ, là không thể tránh khỏi.
Tính đến năm tài chính 2020, đã có khoảng 60.000 hiệu thuốc phân phát thuốc theo toa ở Nhật Bản. Con số này đã tăng khoảng 10% trong thập kỷ qua, khi các hiệu thuốc nhỏ mọc lên trước bệnh viện và các địa điểm khác, nơi họ có thể dễ dàng giữ các đơn thuốc trong kho. Nếu phân phối trực tuyến trở nên phổ biến, các nhà thuốc truyền thống phụ thuộc vào các vị trí thuận tiện cho việc kinh doanh của họ có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
(Nguồn: Nikkei)