Ẩn số mới tại Eximbank

Bamboo Capital đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng khi rót gần 1.000 tỷ đồng vào TPBank và vừa đưa nhân sự cấp cao gia nhập Eximbank.

 Biến động nhân sự thượng tầng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thu hút sự chú ý trong suốt 2 năm qua khi các nhóm cổ đông lớn chưa tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, những xung đột đã có phần dịu đi trong kỳ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 lần thứ hai vừa qua.

Mặc dù vẫn còn hàng loạt tờ trình cũ chưa được thông qua, cũng có 5 tờ trình lần đầu được các cổ đông thống nhất, kể từ khi những mâu thuẫn xuất hiện từ năm 2019 đến nay.

Ngân hàng cũng cơ bản kiện toàn được bộ khung nhân sự Hội đồng quản trị 7 người và Ban kiểm soát 3 người, vị trí chủ tịch HĐQT và trưởng Ban kiểm soát cũng được bầu với sự thống nhất chung của tất cả thành viên.

Diễn biến có phần tích cực này là nhờ sự xuất hiện của một "tay chơi mới" mang tên Bamboo Capital.

Tiềm lực Bamboo Capital

Bamboo Capital gắn liền với nhà sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồ Nam, một nhân vật khá nổi tiếng của giới tài chính Việt Nam. Cá nhân này từng làm tổng giám đốc Sacombank Securities đến năm 2011 dưới thời ông Đặng Văn Thành.

Ẩn số mới tại Eximbank

 Sau đó ông Nguyễn Hồ Nam rời công ty chứng khoán để cùng các cộng sự lâu năm (Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Thế Tài) đồng sáng lập nên công ty Thủ Phủ Tre; đến năm 2015 được đổi tên thành Bamboo Capital với vốn điều lệ chỉ 43 tỷ đồng.

Kể từ đây cũng là giai đoạn "lớn nhanh như thánh gióng" khi doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết với mã chứng khoán BCG.

Bamboo Capital ngay trong năm 2015 đó đã thâu tóm thành công 68% cổ phần công ty Tracodi (TCD) từ nhà nước và cũng đưa công ty thành viên này lên sàn chứng khoán. Tracodi là một công ty lớn trong lĩnh vực logistics với quỹ đất đẹp ở miền Nam.

Tập đoàn của ông Nguyễn Hồ Nam tiếp tục thực hiện chính sách M&A mạnh mẽ để mở rộng hệ sinh thái đa ngành vào các lĩnh vực bất động sản, thương mại, sản xuất & nông nghiệp, năng lượng, tài chính...

Một số công ty thành viên quan trọng của tập đoàn có thể kể đến như Tracodi, Phát triển Nguyễn Hoàng, Bảo hiểm AAA, BCG Land, BCG Energy đang nắm giữ hàng loạt dự án tiêu biểu như Malibu Hội An, King Crown Village, Casa Marina Mũi Né, Vinacafe Đà Lạt, Điện gió Khai Long 1, Điện mặt trời Phù Mỹ...

Khởi điểm là một công ty nhỏ trong lĩnh vực tư vấn và M&A, đến nay Bamboo Capital đã có hệ sinh thái hơn 77 công ty thành viên và hơn 2.000 nhân sự.

Hoạt động kinh doanh cũng liên tục được mở rộng nhanh. Năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng 40% lên gần 2.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế gấp 3,6 lần lên 1.210 tỷ đồng, đều là mức kỷ lục trong kinh doanh.

Tại cuối năm ngoái, quy mô tổng tài sản doanh nghiệp đã đạt trên 37.800 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 11.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ đạt đến 4.463 tỷ đồng, tức gấp hơn 100 lần kể từ khi lên sàn chứng khoán.

Mối liên hệ với Nam A Bank, TPBank

Bamboo Capital vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình trong lĩnh vực tài chính, thông qua chiến lược M&A các đơn vị như: Chứng khoán Thủ Đô, Bảo hiểm AAA, thành lập BCG Financial...

Bamboo Capital của ông Nguyễn Hồ Nam đầu tư lớn vào các ngân hàng.
Bamboo Capital của ông Nguyễn Hồ Nam đầu tư lớn vào các ngân hàng.

 Bên cạnh đó tập đoàn cũng chi gần 1.000 tỷ đồng để mua tổng cộng 30 triệu cổ phiếu TPBank trong đợt phát hành riêng lẻ hồi tháng 9/2021 để nắm giữ tổng cộng 2,56% vốn.

Không chỉ đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu, Bamboo Capital thực tế còn có mối quan hệ khá khắng khít với ngân hàng TPBank của ông Đỗ Minh Phú.

Năm 2020, TPBank đã ký kết thỏa thuận tài trợ vốn đến 11.000 tỷ đồng cho các dự án năng lượng tái tạo của Bamboo Capital. Ngân hàng trước đó còn cấp gói tín dụng cho Nhà máy điện mặt trời GAIA với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồ Nam từng chia sẻ việc ký kết hợp tác với TPBank là dấu mốc quan trọng, nâng tầm trong quan hệ hợp tác chiến lược nhằm khai thác, phát triển các dự án năng lượng tái tạo để mang lại lợi ích kinh tế chung cho cả hai doanh nghiệp.

Và Bamboo Capital có vẻ vẫn muốn đầu tư thêm vào lĩnh vực ngân hàng khi tiếp tục rót vốn vào Eximbank, trở thành "tay chơi mới" trong cuộc xung đột thượng tầng hơn 2 năm qua tại nhà băng này.

Điều đáng chú ý là Bamboo Capital lại có nhiều mối liên hệ với một nhóm cổ đông khác, không loại trừ khả năng ngả về phe Nam A Bank.

Trong kỳ đại hội gần nhất của Eximbank, phó chủ tịch Bamboo Capital Nguyễn Thanh Tùng đã được bầu vào HĐQT và ông Ngô Tony được bầu làm trưởng Ban kiểm soát ngân hàng.

Đây là 2 nhân vật do nhóm cổ đông Bamboo Capital đề cử bao gồm công ty Thắng Phương, công ty Đầu tư và Dịch vụ Helios, ông Nguyễn Hồ Nam và bà Lê Thị Mai Loan giới thiệu.

Trong đó, công ty Helios tiền thân là công ty Dịch vụ Hợp điểm do chính ông Nguyễn Hồ Nam sáng lập. Đến tháng 6/2021, công ty nâng vốn điều lệ mạnh từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng

Vào tháng 7/2021, Helios bất ngờ trở thành cổ đông lớn Bamboo Capital khi nắm giữ 10,36% vốn điều lệ sau khi chuyển đổi trái phiếu. Cập nhật mới nhất cho thấy tổ chức này giảm sở hữu về 6,92% cổ phần nhưng vẫn là cổ đông tổ chức lớn nhất tại Bamboo Capital.

Trong các năm gần đây, Helios khá tích cực hút vốn qua kênh trái phiếu như huy động 1.000 tỷ đồng năm 2019 và 750 tỷ đồng hồi tháng 9/2021. Đơn vị đứng ra thu xếp vốn cho các đợt phát hành này là Chứng khoán Bảo Minh.

Chứng khoán Bảo Minh là một trong các cổ đông lâu năm tại Eximbank đã đề cử bà Lương Thị Cẩm Tú vào HĐQT và vừa chính thức trở thành chủ tịch ngân hàng. Bà Tú từng làm CEO Nam A Bank giai đoạn 2015-2018.

Một nhân sự HĐQT khác là bà Đỗ Hà Phương cũng được nhóm cổ đông Hoàn Vũ Sài Gòn, Hoàng Gia ĐL, Rồng Ngọc... giới thiệu. Đây là nhóm có liên quan đến gia đình Chủ tịch NamABank Nguyễn Quốc Toàn.

Ngoài ra, công ty Rồng Ngọc chính là cổ đông lớn nhất nắm giữ 24% cổ phần tại Chứng khoán Bảo Minh. Hơn nữa, Rồng Ngọc, Helios cũng từng đứng chung nhóm gửi văn bản kiến nghị miễn nhiệm một số thành viên HĐQT trong kỳ đại hội thường niên 2021 lần đầu hồi tháng 4/2021.

Một điều trùng hợp khác là tỷ lệ bầu cử cho thấy nét tương đồng của nhóm Bamboo Capital và Nam A Bank.

Ba thành viên Lương Thị Cẩm Tú, Đỗ Hà Phương và Nguyễn Thanh Tùng đều có tỷ lệ trúng cử chỉ khoảng 61-62%. Trong khi đó 4 thành viên HĐQT khác có tỷ lệ trúng cử khá chênh lệch từ 82% đến 218%.

Mới đây Eximbank đã ra thông báo bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú trở thành tân chủ tịch ngân hàng. Đại diện từ Nam A Bank nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của toàn thể thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) với 7/7 phiếu bầu.

Bên cạnh đó, ông Ngô Tony cũng đại diện nhóm Bamboo Capital được bầu làm Trưởng ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025.

Huy Lê

theo Zing News

Những 'căn hộ ma' ở khu tài chính của New York

Những 'căn hộ ma' ở khu tài chính của New York

Được thiết kế để tận dụng thời kỳ phục hưng của Manhattan sau 11/9, các dự án này vẫn bị đình trệ hoặc chưa hoàn thành do thị trường chuyển dịch và nhiều vấn đề khác.