Ảnh bìa gạch xóa của tạp chí Time: 2020 là một năm tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại

Bài viết do Stephanie Zacharek - nhà phê bình phim của tạp chí Time thực hiện đã lý giải vì sao năm 2020 lại là năm tồi tệ nhất.

Có thể nói, tất cả chúng ta đều cảm nhận rằng chưa có năm nào như năm 2020, một năm với nhiều biến động khi đại dịch hoành hành cướp đi hàng triệu sinh mạng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mọi người.

Vào ngày 5/12 vừa qua, tạp chí Time đã đăng tải một bài viết, gọi 2020 là "một năm tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại". Đồng thời tạp chí này còn đính kèm theo đó là hình ảnh trang bìa ấn tượng với dấu gạch chéo con số 2020. 

Ảnh bìa gạch xóa của tạp chí Time: 2020 là một năm tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại

Bài viết do Stephanie Zacharek - nhà phê bình phim của tạp chí Time tại thành phố New York thực hiện đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh nhất về sự tồi tệ của năm 2020.

*Lược dịch từ bài viết trên tạp chí Time

Với riêng nước Mỹ, người dân từng trải qua những giai đoạn hết sức tồi tệ, thậm chí có thể coi là kinh khủng nhất trong lịch sử thế giới. Nhưng hầu hết trong số chúng ta - những người đang sống ở thời nay - chắc chắn chưa bao giờ chứng kiến thứ gì tương tự như thế này. Bạn sẽ phải sống trên 100 năm mới có thể biết đến Thế chiến I kinh khủng như thế nào, hay đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 ám ảnh ra làm sao. Bạn cũng phải sống đến 90 tuổi mới biết nền kinh tế Mỹ từng cực kỳ thảm hại dưới thời kỳ Đại Suy Thoái. Và nếu có chút ký ức nào về sự kinh hoàng mà Thế chiến II từng gieo rắc, bạn cũng phải trên 80 tuổi.

Phần còn lại của thế giới chưa từng kinh qua thứ gì đáng sợ đến vậy, từ những thảm họa tự nhiên chứng minh con người đã phản bội thiên nhiên đến mức nào, cho tới thứ virus corona - được cho là bắt nguồn từ loài dơi - đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới.

Mối đe dọa lớn nhất của chúng ta trong năm nay là cảm giác bất lực và nó lan tỏa một cách không thể kiểm soát được. Người Mỹ vốn có niềm tin vào sức mạnh của chính mình nên họ luôn mặc định rằng có thể vượt qua bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. Nhưng không phải vậy. Chúng ta phải đối mặt với rất nhiều vấn đề không thể nói ra, để rồi nhận được sự trấn an mơ hồ rằng chẳng có gì to tát cả. Virus sẽ "biến mất" một cách kỳ diệu. Nước Mỹ sẽ tuyệt vời trở lại khi mọi người quay lại làm việc. Và dù khẩu trang là một lựa chọn, thì việc đeo một chiếc khẩu trang vẫn khiến bạn trông thật ngớ ngẩn.

Vào năm 2020, chúng ta đã dành phần lớn thời gian mắc kẹt ở nhà và phải kết nối thường xuyên với mạng xã hội, hoài nghi về nhiều thứ. "Kẻ thù" đang tìm cách chia rẽ chúng ta và đã thành công. Covid-19 hóa ra là món quà lớn nhất mà kẻ thù đem đến cho chúng ta. Khi xuất hiện, Covid-19 đã tạo ra sự kết hợp hết sức đáng sợ giữa cảm giác bất lực và "bạn đồng hành" tuyệt vời nhất của nó: Đó chính là sự cô độc!

Vào tháng 3/2020, khi nhiều thành phố lớn ở Mỹ phải phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của của virus, nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà. Tuy nhiên, có một số đông không thể làm điều đó. Họ mất việc, không có thu nhập để trả tiền thuê nhà họ chẳng thể nuôi sống chính bản thân mình chưa nói gì đến gia đình ở phía sau. Cái Đói đã trở thành chủ đề chính trong năm 2020, đặt ra thách thức, ngay cả ở các quốc gia có đủ khả năng chống lại nó.

Đồng thời, các bậc cha mẹ trên khắp thế giới, bất kể họ là ai, vẫn tất bật ngược xuôi chăm sóc con cái họ, khi việc học ở nhà là bắt buộc. Cùng lúc đó, các nhân viên ngành thiết yếu - từ cửa hàng thực phẩm, giao thông công cộng cho đến y bác sĩ... tất cả vẫn phải làm việc. Trên các phương tiện truyền thông, không thiếu những thông tin, clip hay hình ảnh về họ, phải làm việc hàng giờ trong trang phục bảo hộ trùm kín mặt, đôi mắt hằn lên sự mệt mỏi. Đôi khi họ chẳng thể cầm được nước mắt, khi hàng ngày phải chứng kiến lần lượt những bệnh nhân ra đi mà chẳng thể làm gì được.

Chúng ta đã học được rất nhiều thứ trong năm 2020, nhưng chính xác thì chúng ta đã học được gì? Đó là, chúng ta đã sống chậm lại để biết điều gì là quan trọng. Giãn cách xã hội và "lệnh ở nhà" đã giúp chúng ta trò chuyện và lắng nghe nhau nhiều hơn. Nhưng chừng đó liệu có phản ánh đúng không? Khi bị yêu cầu phải ở trong nhà, chúng ta thèm được đi bộ dưới ánh nắng. Rồi khi có thể gặp bạn bè sau thời gian buộc phải giãn cách, nó mang đến sự thoải mái vô cùng tận, cảm giác mà những tháng ngày trước đó chúng ta đã vô tình không trân trọng.

Virus đã tác động mạnh nhất vào nhóm yếu thế và dễ tổn thương trong xã hội. Các lệnh hạn chế đã khiến chúng ta mỏi mệt, nhưng cần phải gạt đi những cảm giác ấy và tiếp tục cảnh giác. Khi Covid-19 tại Mỹ khiến số người chết đạt đến con số 200.000, đó là con số chẳng ai tưởng tượng được. Giờ đây, con số đang hướng đến 300.000, dù một số loại vắc xin tiềm năng đã mang lại một chút hy vọng. Vào lúc này, người thân, bạn bè, và cả những người ta chưa từng gặp đang chết dần. Virus tấn công tất cả, chẳng chừa một ai.

Chúng ta buồn chán, chúng ta lo lắng, chúng ta làm việc đến kiệt sức hoặc tệ hơn là thất nghiệp. Đây không phải là lúc để tự làm khó bản thân mình, chúng ta phải tiếp tục duy trì sức khỏe và sự sống của bản thân cũng như bảo vệ những người thân yêu, những người hàng xóm xung quanh chúng ta!

Thanh Mai

Hành trình New York Times vươn tới mục tiêu 10 triệu lượt theo dõi như thế nào?

Hành trình New York Times vươn tới mục tiêu 10 triệu lượt theo dõi như thế nào?

The New York Times của Mỹ đang tiến rất gần tới mục tiêu đạt 10 triệu lượt theo dõi ấn bản số trước dự tính.