Ba hành vi "tố cáo" trẻ thiếu kỹ năng xã hội và khả năng tự điều chỉnh, cha mẹ cần can thiệp kịp thời

Khi một đứa trẻ có “ba hành vi này”, điều đó có nghĩa là trẻ thiếu kỹ năng xã hội và khả năng tự điều chỉnh.

Cha mẹ muốn con mình thành công, nhưng đôi khi chúng ta cũng phải tỉnh táo để nhận thấy những đặc điểm đáng lo ngại ảnh hưởng tới tương lai đứa trẻ. Sau đây là 3 hành vi "tố cáo" trẻ thiếu kỹ năng xã hội và khả năng tự điều chỉnh, cha mẹ cần chấn chỉnh kịp thời.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Thiếu động lực và mục tiêu

Động lực là nội lực thúc đẩy chúng ta hành động, thúc đẩy chúng ta theo đuổi mục tiêu và đạt được thành công. Nếu trẻ không có mục tiêu rõ ràng, chúng sẽ có thể mất hứng thú học tập và hứng thú với thành tích dẫn đến khó khăn trong học tập và cuộc sống.

Lý thuyết tâm lý:

Lý thuyết về quyền tự quyết: Lý thuyết về quyền tự quyết nhấn mạnh đến động lực cá nhân và thiết lập mục tiêu. Trẻ em có nhiều khả năng duy trì động lực hơn khi chúng cảm thấy có quyền tự chủ đối với các lựa chọn và kiểm soát việc học tập cũng như cuộc sống của chính mình.

Lý thuyết thiết lập mục tiêu: Lý thuyết thiết lập mục tiêu cho biết các mục tiêu cụ thể và đầy thách thức có thể cải thiện hiệu suất cá nhân và nếu trẻ không có mục tiêu rõ ràng, chúng có thể mất động lực để đạt được thành tích.

Giải pháp: Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động mà trẻ yêu thích và giúp trẻ khám phá niềm đam mê cũng như mục tiêu của mình. Làm việc với con bạn để đặt ra các mục tiêu học tập và cá nhân rõ ràng, đồng thời xây dựng kế hoạch để đạt được chúng.

2. Thiếu khả năng tự điều chỉnh

Tự điều chỉnh là một kỹ năng sống quan trọng bao gồm các khía cạnh như tự kiểm soát, quản lý thời gian, điều tiết cảm xúc và đặt ra mục tiêu... Nếu trẻ thiếu những khả năng này, chúng có thể gặp khó khăn khi đương đầu với thử thách và thành công trong trường học và cuộc sống.

Lý thuyết tâm lý:

Lý thuyết tự điều chỉnh: Lý thuyết tự điều chỉnh nhấn mạnh đến khả năng cá nhân có thể điều chỉnh và điều chỉnh hành vi của chính mình , khả năng này có thể giúp trẻ kiểm soát tốt hơn cảm xúc, hành vi và học tập của mình.

Lý thuyết quản lý thời gian: Quản lý thời gian là một phần của sự tự điều chỉnh giúp phân bổ thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả, thiếu kỹ năng quản lý thời gian có thể dẫn đến sự trì hoãn và khó khăn trong học tập ở trẻ.

Giải pháp:

Dạy trẻ kỹ năng quản lý thời gian, bao gồm lập kế hoạch, đặt ưu tiên và phân bổ thời gian một cách khôn ngoan.

Khuyến khích trẻ học cách tự chủ và quản lý cảm xúc để đối phó với thử thách và căng thẳng.

3. Khó khăn về mặt xã hội và cảm xúc

Khi trẻ gặp khó khăn về mặt xã hội và cảm xúc, chúng có thể dễ thất bại hơn . Kỹ năng xã hội rất cần thiết để xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và thích nghi với các tình huống xã hội. Kỹ năng điều tiết cảm xúc giúp đối phó với căng thẳng và khó khăn về cảm xúc.

Lý thuyết tâm lý:

Lý thuyết học tập xã hội: Lý thuyết học tập xã hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học các kỹ năng xã hội từ người khác và môi trường, và việc thiếu các kỹ năng xã hội phù hợp có thể dẫn đến những khó khăn mà trẻ gặp phải ở trường và ngoài xã hội.

Lý thuyết trí tuệ cảm xúc: Lý thuyết trí tuệ cảm xúc tin rằng khả năng điều chỉnh và hiểu cảm xúc là rất quan trọng để giải quyết vấn đề và đối phó với căng thẳng cảm xúc, và việc thiếu trí tuệ cảm xúc có thể dẫn đến khó khăn về cảm xúc và bất ổn về cảm xúc.

Giải pháp: Tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội. Dạy trẻ các chiến lược nhận biết cảm xúc và điều tiết cảm xúc để đối phó với những khó khăn về cảm xúc. Cung cấp sự hỗ trợ và giao tiếp về mặt cảm xúc để trẻ cảm thấy có thể chia sẻ và giải quyết các vấn đề về cảm xúc.

Hiểu Đan

Sao Việt đón Giáng sinh: Minh Hằng dày công decor biệt thự tặng quý tử, Thiều Bảo Trâm dự định trưng cây thông Noel đến Tết

Sao Việt đón Giáng sinh: Minh Hằng dày công decor biệt thự tặng quý tử, Thiều Bảo Trâm dự định trưng cây thông Noel đến Tết

Dàn sao Việt đã sẵn sàng đón Giáng sinh năm 2023 trong tổ ấm lung linh và rực rỡ của gia đình.